Người Mỹ xin lỗi Australia sau cuộc điện đàm to tiếng của ông Trump

Trên mạng xã hội, người dân Mỹ xin lỗi người Australia sau khi Tổng thống Donald Trump "nổi đóa" với Thủ tướng Malcolm Turnbull trong cuộc điện đàm và đột ngột cúp máy.
nguoi my xin loi australia sau cuoc dien dam to tieng cua ong trump Ông Trump tranh luận nảy lửa với Thủ tướng Australia qua điện thoại
nguoi my xin loi australia sau cuoc dien dam to tieng cua ong trump Thủ tướng Australia chụp ảnh selfie tạm biệt ông Obama
nguoi my xin loi australia sau cuoc dien dam to tieng cua ong trump
Tổng thống Trump đã "nổi đóa" khi điện đàm với Thủ tướng Turnbull. Ảnh: AP/Prime Minister's Office

Theo ABC, nhiều người dân Mỹ lên mạng xã hội chia sẻ quan điểm cá nhân và nói lời xin lỗi với người Australia sau cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump với Thủ tướng Malcolm Turnbull. Không ít người bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách ứng xử của tân tổng thống và cảm thấy xấu hổ vì hành động của người đứng đầu nước Mỹ.

"Gửi người dân đất nước Australia, thay mặt cho 70 triệu người không bỏ phiếu cho ông Donald Trump làm tổng thống, chúng tôi xin lỗi", một tài khoản Twitter có tên Sher viết.

"Chúng tôi rất xin lỗi. Nước Mỹ bên các bạn. Chúng tôi sẽ tống khứ ông ấy", một tài khoản khác bức xúc.

Ngoài Australia, nhiều người đồng thời gửi lời xin lỗi đến người dân quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi chính sách của tân tổng thống. "Gửi những người Hồi giáo, người Do Thái, người da màu, Australia, Mexico, phụ nữ. Chúng tôi xin lỗi", người dùng mạng Lennie Appelquist chia sẻ.

Còn tài khoản Anderson viết: "Việc Trump xem thường một trong những đồng minh thân cận nhất của mình và cáo buộc Mỹ đưa khủng bố thật đáng sợ. Tôi xin lỗi Australia. Chúng tôi xin lỗi".

nguoi my xin loi australia sau cuoc dien dam to tieng cua ong trump
Người dùng mạng xin lỗi người dân Australia. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, không phải tất cả đều phản đối các quyết định của Tổng thống Trump và cho rằng cần xin lỗi.

"Đó là những tù nhân của Australia mà ông Obama đã tiếp nhận. Làm tốt lắm Trump", Elise Young viết.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia hôm 28/1, ông Trump đã dập máy sau khi hai nhà lãnh đạo tranh luận 25 phút thay vì một tiếng như kế hoạch. Khi thảo luận về thỏa thuận người tị nạn hai bên đạt được dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, ông Trump cáo buộc Australia "xuất khẩu" khủng bố sang Mỹ. Tổng thống sau đó gọi đây là "cuộc điện đàm tồi tệ nhất từ trước đến nay". Ông còn nói việc chính quyền Mỹ tiếp nhận 1.250 người tị nạn là "hành động ngu xuẩn".

Sau cuộc điện đàm gây tranh cãi này, người dân Australia sử dụng hastag #Bringthemhere (Đưa họ về đây), kêu gọi chính phủ ngưng việc đưa người tị nạn sang Mỹ.

"Mạng sống và tương lai của 2.200 con người, trẻ em, phụ nữ, nam giới, đều nằm trong tay Thủ tướng Malcolm Turnbull, chứ không phải Tổng thống Donald Trump", một người chia sẻ.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.