Theo báo cáo của Qandme, Apple và Samsung vẫn là hai hãng điện thoại thống trị thị trường Việt về nhiều mặt.
Ở phần nhận diện thương hiệu với câu hỏi khảo sát: "Đâu là tên một thương hiệu sản xuất smartphone?", Apple (94%) và Samsung (96%) là hai cái tên dẫn đầu. Theo sau là OPPO, Nokia và Sony.
Ngoài ra, trước tuổi 30, người dùng có xu hướng thích sử dụng iPhone. Cụ thể, 52% người dùng dưới tuổi 23 và 46% người dùng 24-29 tuổi lựa chọn mua sản phẩm của Apple trong lần sắm smartphone kế tiếp. Tỉ lệ này của Samsung lần lượt chỉ là 22% và 27%.
Tuy nhiên ở độ tuổi từ 30 trở đi, cán cân giữa Apple và Samsung trở nên cân bằng hơn: 38% người dùng lựa chọn iPhone trong khi 36% người dùng quyết định mua sản phẩm hãng smartphone Hàn Quốc.
Ở nhóm sau, Xiaomi có nhiều điểm tương đồng so với Apple: Tỉ lệ người quyết định mua có xu hướng giảm theo độ tuổi (8%; 5% và 3% lần lượt cho nhóm dưới 23 tuổi; 24-29 tuổi và trên 29 tuổi). Trong khi đó, Vinsmart lại giống Samsung khi người càng lớn tuổi càng có xu hướng dùng (tỉ lệ mua lần lượt là 5%; 4% và 9%).