Người trẻ Việt 'trốn' trong cửa hàng tiện lợi để ăn bánh snack bất kể ngày đêm

Một trong những món ăn được giới trẻ sử dụng nhiều nhất tại các cửa hàng tiện lợi hiện nay là bánh snack. Nếu mì li, hoa quả có nhu cầu “được nạp” theo giờ thì bánh snack được mua bất kể ngày đêm.

Trong khảo sát vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me công bố về những hoạt động người Việt thường làm tại khu vực ăn uống bên trong cửa hàng tiện lợi có nhiều nội dung bất ngờ.

Kết quả cho thấy nhóm người trẻ từ 16-29 tuổi chiếm 80% những người sử dụng khu vực ăn uống của các cửa hàng tiện lợi. Hoạt động chính của nhóm khách hàng này vẫn là ăn uống, tuy nhiên có sự phân hóa rõ rệt giữa các món ăn.

nguoi tre viet tron trong cua hang tien loi de an banh snack bat ke ngay dem
Nếu mì li, hoa quả “được nạp” theo giờ thì bánh snack được giới trẻ ăn bất kể ngày đêm.

Đứng đầu là danh sách các món ăn khách trẻ chọn là bánh snack, kế tiếp là mì li ăn liền và thứ ba là lẩu. Khảo sát cũng đặc biệt chú ý rằng, trong khi mì li ăn liền được dùng phổ biến vào trưa và tối, thì snack được mua ăn bất kể thời gian nào trong ngày.

Lý do được đưa ra cho việc “trốn” trong các cửa hàng tiện lợi này để ăn uống, là vì những nơi này có trang bị máy lạnh, wifi công cộng, có thức ăn nhanh và cả việc có thể ăn ngay sau khi vừa mua sắm.

Ngoài những món ăn chính trên, khảo sát cũng cho thấy còn nhiều món ăn khác được giới trẻ lựa chọn như mì làm sẵn, đồ tráng miệng, trái cây… Về nước uống thì nước ngọt được mua nhiều nhất, tiếp sau là nước khoáng. Đặc biệt, số lượng người mua bia tại các kênh phân phối bán lẻ này chỉ chiếm 1%.

Hai khung giờ trưa và xế chiều là thời gian có lượng người mua hàng và sử dụng khu vực ăn uống này nhiều nhất. Nhiều khách hàng cũng nán lại lâu hơn cho việc trò chuyện cùng bạn bè, sử dụng điện thoại để giải trí hoặc làm việc.

“Cửa hàng tiện lợi đã được nhận biết một cách rộng rãi. FamilyMart, VinMart+, Circle K và Ministop có hơn 90% được nhận biết”, Q&Me nhận xét về độ nhận diện của các thương hiệu về cửa hàng tiện lợi.

nguoi tre viet tron trong cua hang tien loi de an banh snack bat ke ngay dem
Lý do của việc “trốn” trong các cửa hàng tiện lợi để ăn uống, là vì những nơi này có trang bị máy lạnh, wifi công cộng, có thức ăn nhanh và cả việc có thể ăn ngay khi vừa mua sắm.

Cụ thể, FamilyMart và VinMart+ có độ nhận biết về thương hiệu ở mức cao nhất, lên đến 99%. Trong đó, có đến 87% những người tham gia khảo sát cho biết từng vào FamilyMart và 84% vào VinMart+.

Circle K có độ nhận biết đạt 93%, trong đó, 76% cho biết đã vào cửa hàng này mua đồ. Ministop nhận biết đạt 92%, nhưng chỉ có 65% từng vào cửa hàng này mua đồ.

Ở nhóm thấp hơn về tỉ lệ nhận biết thương hiệu là Bs’Mart đạt 87%, Shop&Go 79%, 7Eleven 71%, GS25 47%. Trong số đó, tỉ lệ người từng vào các cửa hàng này mua hàng lần lượt chiếm 56%, 49%, 29% và 11%.

Năm ngoái, báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista cũng cho biết, ước tính mỗi người Việt chi khoảng 85.000 đồng để tiêu thụ 700 gram bánh snack trong năm.

Theo báo cáo tổng quan về thị trường snack (bim bim) năm 2017 cũng được Hãng nghiên cứu Statista công bố, ước tính mỗi người Việt chi khoảng 3,77 USD, tương đương 85.000 đồng, để tiêu thụ 700 gr snack.

Hãng này dự báo khối lượng tiêu thụ bình quân đầu người trong vòng 4 năm tới sẽ nhích nhẹ, lên khoảng 740 gam. Đến năm 2021, doanh thu toàn thị trường sẽ đạt khoảng 455 triệu USD, tương đương 10.300 tỉ đồng.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.