Nhà sáng lập Uniqlo: Từ thanh niên 'lười biếng' tạo nên cơ ngơi nghìn tỉ, thành người giàu nhất Nhật Bản

Là “con nhà tông”, Tadashi Yanai đã tạo nên mạng lưới hơn 3.000 cửa hàng Uniqlo với doanh thu hàng nghìn tỉ yên mỗi năm, sau khi kế nghiệp cha mình. Ông trở thành người giàu nhất Nhật Bản.
Ảnh chụp Màn hình 2019-12-07 lúc 18

Tadashi Yanai là người giàu nhất Nhật Bản với tổng tài sản lên đến 29,6 tỉ USD, theo Forbes. Ông giàu hơn 6 tỉ USD so với người giàu thứ hai ở Nhật Bản, Takemitsu Takizaki, theo Bloomberg. (Đồ họa: Tất Đạt).

Ảnh chụp Màn hình 2019-12-07 lúc 18

Sự giàu có của Yanai đến từ vị trí nhà sáng lập, Chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á. Tỉ phú 70 tuổi này nắm giữ 46% cổ phần. Fast Retailing có hàng ngàn cửa hàng trên toàn thế giới, lợi nhuận quý III vừa rồi lên đến 2,4 tỉ USD. (Đồ họa: Tất Đạt).

Ảnh 3

Tiền thân của Fast Retailing là một cửa hàng quần áo nam có tên "Ogori Shoji" (tức Cửa hàng nam giới) do cha của ông thành lập. Cửa hàng được mở ở tầng trệt và gia đình ông sống ở tầng trên. Đến thập niên 1970, doanh nghiệp đã có một vài chi nhánh. (Ảnh: Getty).

Ảnh 4

Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1971 với bằng kinh tế và chính trị, Yanai bắt đầu bán quần áo của nam giới và đồ dùng nhà bếp tại một siêu thị Jusco, nhưng ông đã nghỉ việc sau một năm và bắt đầu làm việc cho cha mình. (Ảnh: Getty).

Ảnh 5

"Sở thích của tôi là không muốn làm việc cả đời, đó mới là tôi", ông từng chia sẻ với ABS-CBN. Ông nói rằng quyết định tham gia vào công việc kinh doanh của cha mình vì ông ấy không còn nơi nào để đi. Truyền thông Nhật có thời từng gọi ông là "thanh niên lười biếng vớ được mỏ vàng ngay tại nhà mình". (Ảnh: Getty).

Ảnh 6

Năm 1984, tại Hiroshima, Yanai thành lập "Kho quần áo độc đáo", sau này được rút ngắn thành "Uniqlo". Vài năm sau, ông đổi tên công ty quần áo của cha mình thành Fast Retailing. Đến năm 1996, Yanai đã có hơn 200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. (Ảnh: Shuttestock).

Áo khoác lông cừu giá 15 USD của Uniqlo là sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu, ước tính cứ bốn người Nhật thì có một người mua chiếc áo này vào năm 1998. (Ảnh: Uniqlo).

20191206_074409

Fast Retailing hiện là nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba toàn cầu, sau H & M và Inditex, công ty mẹ của Zara, theo MoneyWeek. Uniqlo, thương hiệu thành công nhất của Fast Retailing, có hơn 3.000 cửa hàng trên toàn cầu. Chuỗi này có kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ, Việt Nam, Đan Mạch và Ý. (Ảnh: Tất Đạt).

Ảnh 9

Uniqlo được biết đến với những trang phục cơ bản có đồ bền cao và giá thành tương đối phải chăng. Yanai khẳng định rằng quần áo của Uniqlo "hướng đến mọi loại người". Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản cũng nói rõ rằng ông muốn Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới. (Ảnh: Getty).

Ảnh 10

Yanai luôn gọi H&M và Zara là đối thủ lớn nhất của Fast Retailing. Dù vậy, ông luôn khẳng định: "Chúng tôi chắc chắn không phải là thời trang nhanh. Các bạn mặc thử sẽ biết quần áo, trang phục của chúng tôi rất bền. Về mặt chất lượng, yếu tố này là tiêu chuẩn". (Ảnh: Fast Retailing).

Ảnh 12

Nói về cuộc đua bán lẻ thời trang, nhà sáng lập Uniqlo chia sẻ: "Đổi mới thông tin và kĩ thuật số sẽ quyết định người chiến thắng. Và đó là điểm chúng tôi đang tọa lạc". Uniqlo đã tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các cửa hàng của mình để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. (Ảnh: Getty).

Ảnh 11

Các cửa hàng chọn lọc có các ki-ốt UMood có trí tuệ, cung cấp cho khách hàng nhiều loại sản phẩm và đo lường phản ứng của họ đối với màu sắc và kiểu dáng, thông qua các chất dẫn truyền thần kinh. Dựa trên phản ứng của mỗi người, ki-ốt sau đó đề xuất các sản phẩm. Forbes mô tả về công nghệ này rằng: "Khách hàng thậm chí không phải nhấn nút tín hiệu não của họ đủ để hệ thống biết họ cảm thấy thế nào về từng mặt hàng". (Ảnh: Adtech 40).

Ảnh 13

Gia đình tỉ phú giàu nhất Nhật sống trong một ngôi nhà rộng 16.586 m2 ở khu rừng bên ngoài Tokyo, trị giá khoảng 50 triệu USD. Yanai cũng có một ngôi nhà trị giá ước tính 74 triệu USD trong khu phố Shibuya nổi tiếng của Tokyo. Theo Thời báo Nhật Bản, Shibuya là một khu phố độc quyền ở Tokyo mà các quan chức chính phủ và CEO thường chọn làm nơi định cư. Sống ở đó là "một biểu tượng của địa vị", Yukiko Takano của hãng bán đấu giá nổi tiếng Sotheber's từng khẳng định với Times. (Ảnh: Hoshino Resorts Magazine).

Ảnh 14

Vị tỉ phú này còn là một người chơi golf cuồng nhiệt. Anh dành 3 tuần mỗi dịp hè để chơi ở Hawaii, nơi ông sở hữu hai sân golf mà ông đã mua với tổng trị giá 74,1 triệu USD. (Ảnh: Getty).

Ảnh 15

Cả hai con trai của Yanai đều nằm trong Ban giám đốc của Fast Retailing. Theo Nikkei Asian Review, anh cả Kazumi Yanai hiện là Giám đốc của Fast Retailing và Chủ tịch của Uniqlo Mỹ. Người em Koji Yanai cũng cùng giữ vị trí Giám đốc Fast Retailing và Tổng Giám đốc bộ phận Tiếp thị toàn cầu của Uniqlo. (Ảnh: Wire Image).

Ảnh 16

Năm 2017, Yanai nói với Nikkei Asian Review rằng ông sẽ thôi giữ chức Chủ tịch tập đoàn của Fast Retailing khi ông 70 tuổi, nhưng vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT. Ông đang muốn người kế vị mình phải là một phụ nữ. Nhà sáng lập này cho rằng: "Công việc này phù hợp hơn với một người phụ nữ. Họ là những người kiên trì, tư duy rành mạch và có ý thức thẩm mĩ". (Ảnh: Getty).