Nhà tù tư nhân ở Mỹ: Từ 'con gà đẻ trứng vàng' đến 'cơn ác mộng' của phạm nhân và quản ngục

Mỹ là nơi đã thực hiện mô hình nhà tù tư nhân từ lâu. Tuy nhiên, một số nhà tù ở đất nước này phải đóng cửa vì "ế khách", một số khác lại trở thành cơn ác mộng của phạm nhân và quản ngục. 

Theo báo Bưu điện Huffington, ở Mỹ, quá trình tư hữu hóa nhà tù bắt đầu phát triển vào những năm 80 của thế kỉ trước.

Ban đầu, mục tiêu của việc tư hữu hóa nhà tù đơn giản là muốn tiết kiệm tiền cho Chính phủ liên bang. Từ mục tiêu đó, Chính phủ liên bang đã cho phép nhiều công ty tư nhân tham gia quản giáo tù nhân.

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc
Các nhà tù tư nhân ở Mỹ từng là "những con gà đẻ trứng vàng".

Thời gian đầu tư hữu hóa, mô hình nhà tù này đã trở thành những "con gà đẻ trứng vàng" của các nhà đầu tư khi nó sinh lợi từ kết quả lao động của tù nhân. Bởi về nguyên tắc, nhà tù tư nhân phải tạo ra lợi nhuận để làm hài lòng các cổ đông.

Cũng theo đơn vị thông tấn này, mỗi ngày phạm nhân làm việc 6 tiếng, tiền lương trung bình mỗi tiếng khoảng 17 cent, nơi nào cao có thể tới 50 cent.

Nếu các phạm nhân từ chối, không làm việc sẽ bị phạt bằng cách nhốt trong phòng cách li. Ngược lại, tại các nhà tù không phải tư nhân, các tù nhân khi lao động có thể hưởng thu nhập khoảng 1,25 USD cho mỗi giờ.

Chính vì thù lao rẻ mạt đó nên các nhà tù tư nhân đã trở thành đối tác của các hãng lớn như IBM, Boeing, Motorola, Microsoft, Dell, Intel, Nortel, Pierre Cardin, Revlon...

Chia sẻ với tạp chí Vice, quản lí viên của nhà tù tư nhân bang Virginia cho biết "số lượng tù nhân lớn nhất và số lượng lính gác ít nhất" là yếu tố tạo nên mức thù lao rẻ mạt tại các nhà tù này.

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc
Vấn đề an ninh tại các nhà tù tư nhân đang dấy lên nhiều tranh cãi.

Hiện nay, vấn đề quản lí nhà tù tư nhân ở Mỹ đã là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Vào năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết rằng, nạn bạo lực ở các nhà tù tư nhân xảy ra thường xuyên hơn gấp nhiều lần so với các nhà tù do chính phủ quản lí.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Sally Yates, về căn bản, các nhà tù tư nhân không góp phần giảm chi phi cho ngân sách quốc gia, đồng thời còn làm dấy lên các nguy cơ về an toàn và an ninh.

Tuy nhiên, đầu năm 2017, Tổng chưởng lí của Tổng thống Trump, ông Jeff Sessions, đã phá vỡ lệnh cấm này.

Một số bang như Michigan và Utah đã nhìn ra những bất cập đó và dừng việc sử dụng nhà tù tư nhân, hay CoreCivic - một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhà tù tư nhân (Mỹ) đã phải đóng cửa cơ sở tù tư nhân ở Estancia, New Mexico vào năm 2017 bởi "ế tù nhân".

Việc thiếu tù nhân đã dẫn đến hiệu quả kinh doanh của CoreCivic giảm sút. Vị quản giáo Chad Miller thuộc CoreCivic đã phải thú thật với truyền thông: "Sự thật là chúng tôi bị lỗ suốt 4 năm qua..."

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc
Nhiều nhà tù tư nhân ở Mỹ đã phải đóng cửa vì thiếu kinh phí.

Và việc kinh doanh trên sức lao động rẻ mạt của tù nhân đã không hiệu quả nữa nên đơn vị này quyết định đóng cửa cơ sở nhà tù tư nhân.

Ngược lại, tại hơn 20 tiểu bang khác ở Mỹ, số lượng nhà tù tư nhân lại càng gia tăng với mục đích cắt giảm chi phí công. Bởi nhà tù thường nằm trong số những hạng mục ngân sách đắt đỏ nhất của nhiều tiểu bang.

Theo NY Times, do quá tiết kiệm chi phí, một quản ngục phải quản lí quá nhiều phạm nhân nên nạn bạo lực, xô xát thường xuyên xảy ra.

Thậm chí, ở một số trường hợp, nhiều lính gác đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình vì bị trả lương thấp dẫn đến các vấn đề an toàn tại các nhà tù tư nhân trở nên đáng báo động.

Trước tình hình đó, ông Frank Shaw, một quản lí của Cơ sở Biên giới Đông Mississippi cho biết, "không thể đảm bảo rằng các nhà tù này có khả năng thực hiện được những chức năng cơ bản nhất hay không?".

Và cũng từ những vấn đề đó, nhà tù tư nhân vô hình trung trở thành "ác mộng" của cả phạm nhân lẫn những quản ngục.

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc Đoạn cuối không ngờ của tướng cướp khét tiếng trong nhà tù Mỹ

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra cái chết của James Whitey Bulger, một trong những tên cướp khét tiếng nhất ở ...

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc Nga: Phát hiện một chú mèo 'tuồn' ma túy vào nhà tù

Một con mèo đực bị bắt khi đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển cần sa và chất kích thích vào một nhà tù ở ...

nha tu tu nhan o my tu con ga de trung vang den con ac mong cua pham nhan va quan nguc 'Nhập khẩu' tù nhân vẫn không đủ, Hà Lan đóng cửa hàng loạt nhà tù

Hà Lan buộc phải đóng cửa 4 nhà tù do tỷ lệ tội phạm sụt giảm mặc dù nước này từng “nhập khẩu” tù nhân ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.