Nhen nhóm tài năng nghệ thuật Ca trù trong giới trẻ

Ca trù là môn nghệ thuật truyền thống đang dần bị mai một, do đó việc giữ gìn và phát huy loại hình này, nhất là trong lớp trẻ đang cần được quan tâm và đẩy mạnh.

Sáng ngày 11/11, Liên hoan tài năng trẻ ca trù 2016 đã được diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám với sự tham gia của 62 thí sinh dự tiết mục tập thể, 35 thí sinh dự thi đào nương và kép đàn tài năng.

Chương trình được tổ chức với mục đích góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này. Đồng thời, động viên, thúc đẩy hoạt động truyền dạy, thực hành ca trù ở cơ sở, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ. Đây chính là vấn đề mấu chốt nhất nhằm đưa ca trù ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp.

nhen nhom tai nang nghe thuat ca tru trong gioi tre
Các thí sinh tham gia liên hoan tài năng ca trù đều là người trẻ có độ tuổi từ 6 đến 30 tuổi (Ảnh: Hà Thảo)

Theo ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, các thí sinh tham gia liên hoan tài năng trẻ ca trù năm nay được chia làm hai độ tuổi là từ 6 đến 15 tuổi và từ 16 đến 30 tuổi. "Điều đặc biệt trong liên hoan lần này là chúng tôi chỉ tập trung vào lớp trẻ, do đó những nghệ nhân đã được vinh danh trước đó, năm nay sẽ không được tham gia nữa", ông Tiến nói thêm.

Ca trù là một loại hình diễn xướng bằng âm giai rất thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

nhen nhom tai nang nghe thuat ca tru trong gioi tre
Ca trù là môn nghệ thuật đang dần bị mai một, do đó việc giữ gìn và phát huy loại hình này trong lớp trẻ đang cần được quan tâm và đẩy mạnh (Ảnh: Hà Thảo).

Ca nương Đặng Thị Hường (22 tuổi, CLB ca trù Thăng Long) chia sẻ: "Tôi theo học ca trù đã được hơn 10 năm. Lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với ca trù, tôi cảm thấy âm thanh rất lạ và tiếng phách rất hay, do đó tôi đã quyết định theo học. Cũng may mắn cho tôi khi có người thầy là bà nội, người đã truyền lại cho tôi môn âm nhạc ca trù.

Theo chị Hường chia sẻ thêm, các thể loại âm nhạc bây giờ như nhạc pop, rock được các bạn trẻ yêu thích nhiều hơn, vì vậy âm nhạc truyền thống chưa được phổ biến và ít người theo đuổi.

"Khi còn nhỏ tôi chưa cảm nhận được hết những giá trị của ca trù, việc học ca trù cũng rất khó từ việc học phách, học đàn đáy, học hát, bởi lời thơ của ca trù là chữ Hán và chữ Nôm nên rất khó để thuộc, nhưng đến khi cảm nhận và hiểu được môn ca trù này, thì tình yêu của tôi với nghệ thuật truyền thống cũng được tăng thêm. Tôi hi vọng, nghệ thuật truyền thống nhất là ca trù sẽ được nhiều bạn trẻ biết đến nhiều hơn trong tương lai", chị Hường chia sẻ.

nhen nhom tai nang nghe thuat ca tru trong gioi tre
Hiện tại, Đặng Thị Hường đang là sinh viên một trường đại học và chị cho biết việc học ca trù chủ yếu qua điện thoại kết hợp sinh hoạt CLB cuối tuần.(Ảnh: Hà Thảo).

Bản thân là một người trẻ, chị Hường cho hay luôn mong muốn được đem ca trù lan rộng ra cộng đồng, nhất là trong giới trẻ, bằng việc tham gia các hoạt động biểu diễn ca trù tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần truyền bá những nét đẹp truyền thống đến mọi người.

Bên cạnh các hoạt động bảo tồn môn nghệ thuật ca trù truyền thống, các hoạt động truyền dạy loại hình nghệ thuật này cho lớp trẻ cũng đang được nhiều người quan tâm và tham gia. Đặc biệt là từ năm 2009, ca trù được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Ca nương Nguyễn Thục Trinh (8 tuổi, CLB Lỗ Khê) chia sẻ "Em tiếp xúc với ca trù từ năm 4 tuổi và đến năm 6 tuổi em bắt đầu theo học, em thấy khó nhất là học phách, nhưng ca trù có giai điệu rất êm ái và hay...Em được truyền cảm hứng từ bà nội và được các cô chú truyền dạy thêm nên việc học trở nên cũng dễ dàng hơn".

nhen nhom tai nang nghe thuat ca tru trong gioi tre
Ca nương Nguyễn Thục Trinh chia sẻ cảm xúc trước lúc biểu diễn (Ảnh: Hà Thảo).

Một giáo viên dạy ca trù cho biết thêm, "Lớp trẻ theo học giờ rất ít, trong khi nghệ thuật ca trù hiện nay đang dần phai mờ, và chỉ có những chương trình như thế này may ra mới có thể cứu vớt lại phần nào một bộ phập giới trẻ tham gia".

Việc tạo ra các sân chơi về các môn nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật ca trù nói riêng không chỉ tạo điều kiện cho các tài năng trẻ học hỏi chuyên môn mà còn giúp phát huy tinh thần gặp gỡ giao lưu, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc.

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 sẽ được diễn ra đến hết ngày 13/11.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.