Nhiều đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam đăng ký rút ngắn tiến độ hoàn thành

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, hiện 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai đã đăng ký rút ngắn tiến độ thi công.
Nhiều đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam đăng ký rút ngắn tiến độ hoàn thành - Ảnh 1.

Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm trên cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN).

Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu nhà thầu tổ chức lại giải pháp thi công đối với 41,27 km, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022.

Đối với 22,1 km phải xử lý nền đất yếu, theo thiết kế kỹ thuật, thời gian chờ gia tải từ 180 - 300 ngày, dự kiến đến cuối tháng 10/2022 mới được dỡ tải để thi công móng mặt đường, tốc độ đắp bị khống chế, việc rút ngắn tiến độ theo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết sẽ phải nghiên cứu thêm.

Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn khởi công ngày 1/7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023. Đối với dự án này, Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu tổ chức lại giải pháp thi công, rút ngắn tiến độ 3 tháng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với 29,68 km trong tổng số 43,28 km toàn dự án.

Đối với 6,8 km/7,8 km thuộc gói thầu XL2 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải 210 - 235 ngày, Ban Quản lý dự án 2 cho hay dự kiến có thể rút ngắn tiến độ từ 1,5 - 2 tháng.

Với 6,8 km/10,6 km thuộc gói thầu XL1 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải 255 ngày, Ban Quản lý dự án 2 cho rằng việc điều chỉnh biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ tương đối khó khăn, ban điều hành, nhà thầu vẫn đang tích cực nghiên cứu giải pháp.

Tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, thời gian triển khai bắt đầu từ ngày 2/7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023. Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đơn vị đã rà soát, thống nhất ý kiến các nhà thầu rút ngắn tiến độ 3 tháng đối với 25 km trong tổng 50 km toàn dự án là các đoạn không phải xử lý nền đất yếu.

"Đối với dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km khởi công ngày 16/9/2019, kế hoạch hoàn thành ban đầu là tháng 2/2022, dự kiến điều chỉnh kéo dài thời gian hoàn thành 6/11 gói thầu đến ngày 30/6/2022, 3/11 gói thầu đến ngày 30/8/2022, 2/11 gói thầu đến ngày 31/10/2022.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay đã đưa ra phương án rút ngắn thời gian thi công 1 tháng đối với hai gói thầu dự kiến hoàn thành muộn nhất là gói XL7 và XL8. Thời gian phấn đấu về đích là tháng 9/2022.

Cùng với các dự án thành phần sử dụng 100% vốn đầu tư công, 2/3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng đã lên kế hoạch rút ngắn tiến độ.

Trong đó, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km triển khai từ ngày 4/9/2021, kế hoạch hoàn thành trong quý III/2023. Các Bạn quản lý dự án đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải rút ngắn thời gian hoàn thành dự án trước 3 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng đối với các khối lượng xây lắp, hoàn thành tháng 6/2023. Công tác hoàn thiện, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng được đề xuất giữ nguyên theo tiến độ hợp đồng.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km triển khai thực hiện từ ngày 30/9/2021, kế hoạch hoàn thành quý 1/2024. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án báo cáo đã tăng cường bổ sung máy móc thiết bị, cải tiến quy trình đào hầm để đẩy nhanh tiến độ và thống nhất rút ngắn tiến độ thi công 3 tháng so với hợp đồng.

"Ngoài 6 dự án trên, Ban điều hành, nhà thầu thi công các dự án thành phần còn lại như: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt, cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang nghiên cứu phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu về tiến độ", Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Theo Bộ Giao thông vận tải, lũy kế khối lượng xây lắp thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đến thời điểm này đạt khoảng hơn 16.800 tỷ đồng, tương đương gần 30% giá trị các hợp đồng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, thông xe từ đầu năm 2022…

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.