Nhóm sinh viên chế tạo xe 4 bánh chạy 200km chỉ hao 1 lít xăng

Nhóm sinh viên của một trường đại học ở Đồng Nai đã chế tạo thành công hai chiếc xe 4 bánh tiết kiệm nhiên liệu chạy 200km chỉ hao 1 lít xăng.
 

Ngày 25/1, ông Lê Phương Long, giảng viên Khoa cơ điện Trường ĐH Lạc Hồng (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, nhóm sinh viên của khoa chế tạo thành công hai chiếc xe 4 bánh tiết kiệm nhiên liệu và chuẩn bị đưa qua Singapore để tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon châu Á.

nhom sinh vien che tao xe 4 banh chay 200km chi hao 1 lit xang
Nhóm sinh viên trường ĐH Lạc Hồng đã chế tạo thành công xe 4 bánh tiết kiệm nhiên liệu khi chạy 200km chỉ tốn 1 lít xăng. Ảnh: Văn Dũng

Theo đó, hai chiếc xe 4 bánh mà nhóm sinh viên chế tạo bao gồm xe động cơ đốt trong với nhiên liệu xăng và xe điện. Qua quá trình thử nghiệm tại trường, xe động cơ đốt trong có thể đạt vận tốc 40 km/h và chạy được trên 200 km chỉ tiêu hao 1 lít xăng. Còn chiếc xe điện có thể đạt vận tốc 40 km/h và chạy được 108 km với 1.000 Kw điện.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, nhóm của bạn đã tốn 6 tháng để chế tạo ra chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

“Chúng em phải nghiên cứu, tìm kiếm cách giảm trọng lượng xe, sử dụng các vật liệu nhẹ nhưng phải đủ bền. Riêng phần vỏ xe được chúng em làm bằng sợi các bon, phần cơ khí làm bằng inox để tạo ra được chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu”, sinh viên Nguyễn Ngọc Sơn nói.

nhom sinh vien che tao xe 4 banh chay 200km chi hao 1 lit xang
Để chế tạo thành công chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu này, nhóm sinh viên đã mất 6 tháng trời nghiên cứu và lắp ráp. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo các sinh viên, họ chế tạo xe 4 bánh và nhiều bộ phận xe sử dụng phụ tùng của các loại xe máy khác nhau trên thị trường. Những phụ tùng có sẵn sẽ được sinh viên chế tạo một cách khéo léo để khi lắp ráp vào có thể tạo ra chiếc xe hoàn toàn mới với độ tiêu tốn nhiên liệu thấp.

Những năm trước, các sinh viên của trường này cũng chế tạo xe chạy bằng nhiên liệu cồn. Qua thử nghiệm, xe chạy được quãng đường 200 km với 1 lít cồn, vận tốc tối đa gần 50 km/h.

“Dự kiến sắp tới, những bộ điều khiển, xe do các sinh viên sáng tạo, thiết kế được ban tổ chức cuộc thi chọn lọc để triển khai mô hình áp dụng vào thực tế”, thầy Lê Phương Long nói.

nhom sinh vien che tao xe 4 banh chay 200km chi hao 1 lit xang
Chiếc xe đã chạy thử nghiệm thành công và chuẩn bị đưa sang Singapore để tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon. Ảnh: Văn Dũng

Cuộc thi Shell Eco-marathon tại châu Á được tổ chức vào tháng 3/2018 tại Singapore với sự tham gia của 100 đội sinh viên đến từ các trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.

Cuộc thi dành cho các sinh viên đam mê sáng tạo và tìm kiếm các giải pháp dịch chuyển tiên tiến. Cuộc thi đặt ra các thử thách đòi hỏi sinh viên các ngành kỹ thuật, thiết kế, khoa học và công nghệ toàn cầu phải vượt qua những hạn chế để chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

nhom sinh vien che tao xe 4 banh chay 200km chi hao 1 lit xang Gặp ‘cha đẻ’ của trực thăng ‘made in Việt Nam’
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.