Những con số đáng giật mình về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong 10 loại ung thư thường gặp ở Việt Nam, và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong.

Những ngày này, người hâm mộ còn chưa hết bất ngờ, xót xa trước tin Nghệ sĩ Hán Văn Tình qua đời vì ung thư phổi thì thông tin ca sĩ Minh Thuận đang gặp khó khăn với căn bệnh quái ác này lại một lần nữa khiến không ít người bàng hoàng.

Trên thực tế, rất nhiều cuộc khảo sát và điều tra đã đưa ra những con số đáng giật mình về tỷ lệ ung thư phổi ở nước ta trong những năm gần đây.

Căn bệnh đứng đầu trong 10 loại ung thư thường gặp

Theo tìm hiểu của PV báo Kiến thức, ung thư phổi là căn bệnh phổ biến nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

tin nhap 20160905220957
Ung thư phổi xếp hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại VN. (Ảnh: Kiến thức)

Tại Hà Nội, ước tính trong 100.000 người dân thì có 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, còn tại TP HCM, con số này là 30 người.

Trả lời Trí thức trẻ, TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, mỗi năm, cả nước có khoảng 20.000 được phát hiện mắc ung thư phổi mới mỗi năm trong phạm vi cả nước, trong đó có tới 17.000 người tử vong.

So với thời điểm năm 2000, khi có khoảng 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm, con số này đã tăng lên gấp 4 lần - một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.

Có hai loại chính của ung thư phổi là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể.

90% bệnh nhân ung thư phổi do thuốc lá

VOV thông tin, trên thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính của Hoa Kỳ, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

tin nhap 20160905220957
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh ung thư phổi chính là thuốc lá.

Theo kết quả của một cuộc điều tra toàn cầu được thực hiện ở những người trưởng thành, Việt Nam là một trong số 15 nước có số người hút cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%, tức là cứ 2 nam giới trưởng thành có một người hút thuốc.

Dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: mỗi năm có khoảng 600.000 người tử vong do thường xuyên phải hít phải khói thuốc lá thụ động.

Các chuyên gia y tế cho biết, với hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động.

Trao đổi về cách phòng bệnh ung thư phổi, BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khuyến cáo: Cách phòng tránh bệnh tốt nhất là từ bỏ hút thuốc lá, thuốc lào; tránh tiếp xúc với tia phóng xạ, bụi, khói; thực hiện các biện pháp an toàn loa động và ăn nhiều thức ăn có vitamin như: rau xanh, quả tươi…

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.