Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng 7 km quốc lộ 91 tại Cần Thơ

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 91 tại Cần Thơ đi qua các phường Cái Khế, Bình Thủy và Thới An Đông, với chiều dài khoảng 7 km, với tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).

Quốc lộ 91 là tuyến đường nối liền TP Cần Thơ đến cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, dài 142 km. Hồi giữa năm 2024, UBND TP Cần Thơ đã có Quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7), do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Theo địa giới hành chính mới, dự án đi qua các phường Cái Khế, Bình Thủy và Thới An Đông; các trường hợp bị ảnh hưởng dự án tập trung chủ yếu ở phường Bình Thủy và Cái Khế. 

Dự án này có điểm đầu nằm tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi; điểm cuối kết nối với đoạn Km7+00 Km14+000 (do Bộ Xây dựng thực hiện) đang khai thác. Toàn dư án có chiều dài khoảng 7 km, bao gồm phần cầu Bình Thủy có chiều dài khoảng 145 m (chiều dài cầu chính). Đây là dự án thuộc nhóm A, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 7.237 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 5.556 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.302 tỷ đồng… Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027. Toàn bộ dự án dự kiến tổng khối lượng đất thu hồi là 27 ha (trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng là 6,1 ha và đất Nhà nước quản lý là 21 ha). Dự kiến sẽ có khoảng 1.110 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng (trong đó có 109 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ), trong đó khoảng 278 hộ dự kiến giải tỏa trắng cần phải bố trí tái định cư.

Về các hạng mục xây dựng dự án, tuyến sẽ được nâng cấp, mở rộng, với nền rộng 37 m, tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h (toàn tuyến tốc độ thiết kế 80 km/h, riêng tại khu vực cầu Bình Thuỷ triết giảm tốc độ thiết kế 60 km/h để hạn chế giải phóng mặt bằng). Mặt cắt ngang dự kiến của Dự án đồng bộ với quy mô mặt cắt ngang đoạn Km7 - Km14 (về bề rộng mặt đường, bề rộng dải phân cách giữa, bề rộng vỉa hè), tuân thủ quy hoạch (nền rộng 37 m), bố trí làn phù hợp với cấp đường lựa chọn.

Quy mô mặt cắt ngang QL 91 đoạn Km0 - Km7 bao gồm bề rộng nền đường 37 m, gồm mặt đường phần xe chạy 21 m; dải an toàn 2 m; dải phân cách giữa 4 m; vỉa hè hai bên rộng 10 m. Trong ảnh là hiện trạng trên tuyến QL 91 hiện tại, tuyến đường này hiện có lưu lượng giao thông khá lớn. Cùng với đó, mặt đường trên tuyến có nhiều đoạn cũng đã xuống cấp.

Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác QL 91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, đặc biệt là kết nối khu cảng - khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận. Cùng với đó, giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn tuyến Km0-Km7; kết nối toàn tuyến và hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.  

Phường Bình Thủy có tổng số 760 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm: 723 trường hợp thuộc dự án mới và 37 trường hợp thuộc dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ ngã tư bến xe - Trà Nóc). Hiện đã hoàn thành công tác kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường 723 trường hợp; ban hành thông báo thu hồi đất cho 578 trường hợp có đất phải thu hồi. Họp xét pháp lý 600 trường hợp và thông qua hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 549 trường hợp; có quyết định phê duyệt 253 trường hợp; chi trả bồi thường 60 trường hợp… 

Theo lãnh đảo phường Bình Thủy, dự án gặp khó khăn, vướng mắc về chủ trương áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; vị trí và giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền tái định cư.

Tại phường Cái Khế có 283 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, hoàn thành đo đạc, kiểm đếm 121 trường hợp; thông qua hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và có quyết định phê duyệt 106 trường hợp. Chi trả bồi thường 45 trường hợp; 20 trường hợp tự nguyện bàn giao mặt bằng. Riêng 162 trường hợp thuộc dự án cũ, đã chi trả bồi thường 84 trường hợp; còn lại 78 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ do chưa có nguồn. 

Theo UBND phường Cái Khế, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do một số trường hợp chưa thống nhất phương án, có kiến nghị liên quan giá bồi thường đất, chính sách tái định cư. Được biết, trước đó, dự án được dự kiến khởi công vào dịp 19/8 vừa qua, song đến nay, do nhiều vướng mắc nên dư án này hiện vẫn chưa chưa được khởi công. Cần Thơ dự kiến sẽ khởi công dự này vào thời gian tới.