Những lưu ý về tuyển sinh vào các trường quân đội 2017

Thí sinh phải nộp 2 bộ hồ sơ, đã tham gia sơ tuyển vào các trường công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường quân đội và các trường quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 là những điều đáng lưu ý.
nhung dieu can biet ve tuyen sinh vao cac truong quan doi 2017
Thanh niên thủ đô lên đường nhập ngũ. Ảnh: Chí Hiếu.

Ngày 16/02/2017, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã ký Công văn số 05/TSQS-NT Hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự và đăng ký dự Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017.

Theo đó, các học viện, trường trong Quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh ĐH, CĐ quân sự.

Đối tượng tuyển sinh – vùng tuyển sinh

Đối tượng tuyển sinh là hạ sĩ quan, binh sĩ có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ trong quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh), nam, nữ thanh niên ngoài quân đội.

Một số trường quân đội áp dụng vùng tuyển sinh, trong đó trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở ra; trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào. Các thí sinh ở Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tùy theo nguyện vọng, được đăng ký dự tuyển vào một trong hai trường nói trên.

Riêng các thí sinh dự tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 phải có hộ khẩu thường trú phía Nam (từ tỉnh Quảng Trị trở vào), thời gian có hộ khẩu thường trú phía Nam (tính đến tháng 9 năm dự tuyển) phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên, có ít nhất năm lớp 12 học và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Hồ sơ xét tuyển

Hồ sơ xét tuyển vào các trường quân đội gồm 2 loại hồ sơ riêng biệt: 01 bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng phát hành (hồ sơ này thống nhất như năm 2016), 01 bộ hồ sơ đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD & ĐT phát hành. Năm 2017, thí sinh không phải nộp bản sao học bạ THPT hoặc bản sao trích lục học bạ THPT.

Sơ tuyển – Khám sức khỏe

Thí sinh xét tuyển vào các trường quân sự sẽ được sơ tuyển từ ngày 01/3/2017 đến ngày 25/4/2017 tại Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện (nơi các thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú). Cơ quan chức năng có trách nhiệm xác minh lý lịch chính trị gia đình, thân nhân và bản thân thí sinh.

Sau đó, Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện sẽ thông báo cho thí sinh thời gian khám sức khỏe. Thời gian tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 2 đợt: Đợt 1 vào tuần 4 tháng 3/2017; Đợt 2 vào tuần 2 tháng 4/2017. Thời gian cụ thể do Ban TSQS các đơn vị, địa phương bố trí cho phù hợp.

Khi thí sinh đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, lý lịch chính trị thì được làm hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường quân đội.

Thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường quân đội.

Đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia

Thí sinh là thanh niên ngoài Quân đội đăng ký dự thi tại địa điểm do các Sở GD & ĐT quy định.

Thí sinh là quân nhân đang tại ngũ mua hồ sơ, làm thủ tục và đăng ký dự thi tại địa điểm của thí sinh tự do (số thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2016 trở về trước) do các sở GD & ĐT các tỉnh, thành phố nơi đơn vị quân nhân đang đóng quân quy định. Thời gian đăng ký dự thi thực hiện theo quy định của Bộ GD & ĐT.

Môn thi

Thí sinh chưa tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi, môn thi để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký dự thi thêm các bài thi, môn thi phù hợp với bài thi, môn thi trong tổ hợp các môn thi để xét tuyển đại học, cao đẳng do các học viện, trường Quân đội quy định.

Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự Kỳ thi THPT quốc gia chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, đăng ký dự thi các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường đại học, cao đẳng mà thí sinh có nguyện vọng dự tuyển.

Đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng quân sự

Đối với xét tuyển đợt 1, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại trường Quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển.

Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội.

Các học viện, trường Quân đội chỉ xét tuyển vào hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển, không xét tuyển nguyện vọng 2.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các học viện, trường Quân đội sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD & ĐT.

Trúng tuyển

BCH quân sự cấp quận, huyện sẽ có quyết định cho các thí sinh trúng tuyển vào các trường quân đội nhập ngũ vào quân đội ngay sau khi có kết quả. Khi đó, các thí sinh sẽ chính thức trở thành quân nhân, ược hưởng tất cả các chế độ của quân nhân trong thời đi học.

Trong thời gian học tập, các quân nhân này không phải đóng học phí, được đảm bảo ăn, mặc quân trang, sau khi tốt nghiệp được phong quân hàm và được điều động công tác ngay. Trong quá trình học, các em được hưởng chế độ nghỉ lễ Tết, nghỉ phép, phụ cấp lương hàng tháng.

Đối với những thí sinh trúng tuyển vào hệ dân sự của các trường quan đội thì phải đóng học phí và tự xin việc làm khi học xong.

nhung dieu can biet ve tuyen sinh vao cac truong quan doi 2017 Nhiều điểm mới trong xét tuyển vào các trường Công an nhân dân năm 2017

Theo Cục Đào tạo - Bộ Công an, năm 2017, công an nơi sơ tuyển sẽ phát hành hồ sơ dự thi THPT quốc gia ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.