Những vụ tử vong bất thường do điều trị ở phòng khám tư

Thời gian gần đây, không ít trường hợp tử vong bất thường do khám và điều trị ở các phòng khám tư đã khiến người dân hoang mang. 

Tử vong vì đến phòng khám tư truyền dịch

Theo tin từ báo Thanh Niên, vào ngày 1/5 vừa qua, sau khi đi chơi với bạn về, em Cù Thị Ngọc B. (học sinh lớp 12, trú thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) cảm thấy mệt nên được người nhà đưa đi cạo gió, giác lể và có uống một ly nước chanh đá.

Sau đó, B. được gia đình đưa đến phòng mạch tư của bác sĩ chuyên khoa I Trần Công Lực (trú TX.Ayun Pa, công tác tại Bệnh viện đa khoa Ayun Pa).

Tại đây, B. được bác sĩ Lực truyền dịch và tiêm thuốc, nhưng khoảng 30 phút sau B. có biểu hiện co giật, mạch thấp nên được đưa đến Bệnh viện đa khoa Ayun Pa cấp cứu. Tuy nhiên, B. đã tử vong sau khi vào viện được 5 phút.

tin nhap 20160908163807
Gia đình và làng xóm tổ chức tang lễ cho nữ sinh xấu số. Ảnh: Thanh Niên

Khoảng giữa tháng 6, một bệnh nhân nữ tên là Trần Thị Tố Uyên (20 tuổi, ở Q. Tân Phú, TPHCM) cũng đã tử vong sau khi truyền dịch ở phòng khám.

Báo Lao Động đưa tin, khoảng 9h ngày 12/6, Uyên đi bưng mâm quả đám cưới cho người thân, sau đó vì mệt nên Uyên về nhà sớm. Uyên đã được cha chở ra Phòng khám đa khoa Thành Mỹ (Q. Tân Phú) để kiểm tra sức khoẻ.

Tại đây, bác sĩ tiến hành truyền nước biển cho bệnh nhân. Vừa mới truyền được 70cc thì bệnh nhân có những biểu hiện xấu, được cấp cứu tại Bệnh viện Tân Phú. Tuy nhiên, khi chuyển đến nơi, bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ hồi sức tích cực cho bệnh nhân nhưng Uyên đã không qua khỏi.

Uống thuốc của phòng khám dẫn tới tử vong

Cũng trong tháng 6, tại Vĩnh Long, một bé gái 6 tháng tuổi đã chết bất thường sau khi được khám và điều trị bởi một phòng khám tư nhân.

Báo Công an TP HCM cho biết, vào khoảng 19h50 ngày 22/6, khi thấy cháu gái Nguyễn Gia Hân (6 tháng tuổi, quốc tịch Trung Quốc, quê ngoại ở Việt Nam) bị nôn ói và tiêu chảy liên tục, người nhà đã đưa bé đến cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tại khu vực chợ Phước Yên (xã Phú Quới, huyện Long Hồ). Sau khi khám xong, bác sĩ lấy thuốc và căn dặn cho cháu uống ba ngày.

Về đến nhà, gia đình đã cho bé uống một lần, đến khoảng hơn 2 giờ sáng hôm sau, thấy bé khóc, người thân tiếp tục cho bé uống một lần nữa.

Tiếp đó, cháu bé có nhiều biểu hiện bất thường như người tím tái, bé nấc lên liên tục, giọng khóc cũng ngày càng yếu đi nên người nhà tức tốc đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long điều trị nhưng bé đã tử vong.

Vụ việc, sau đó được trình báo đến cơ quan chức năng để tiến hành làm rõ nguyên nhân.

Mất mạng vì tin tưởng vào bác sĩ chưa đăng ký hành nghề

Mới đây nhất là vụ việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi truyền nước tại phòng khám tư nhân Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội).

tin nhap 20160908163807
Phòng khám tư nhân Phù Lỗ đã bị đình chỉ hoạt động sau cái chết bất thường của nạn nhân. (Ảnh: Minh Quyết)

Như tin tức đã đăng tải trên Vietnammoi, vào chiều 27/8 và sáng 28/8, chị Vũ Thị Thanh Phương (ở thôn Mai Nội, Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội) thấy mệt mỏi nên đã đến Phòng khám Phù Lỗ để khám và điều trị.

Theo phản ánh của gia đình bệnh nhân, bác sĩ tại Phòng khám Phù Lỗ cho rằng chị Phương bị sốt vi rút nên đã tiến hành truyền nước.

Tới trưa 28/8, tình hình sức khỏe của chị ngày càng xấu nên nhân viên phòng khám đã khuyên gia đình chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bắc Thăng Long. Tuy nhiên, chỉ hơn hai tiếng sau khi vào viện, chị Phương đã tử vong.

Hiện Phòng khám tư nhân Phù Lỗ đã bị đình chỉ hoạt động để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ cái chết của bệnh nhân Phương.

Điều đáng nói là vị bác sĩ trực tiếp chỉ đạo truyền nước cho bệnh nhân Phương chưa được đăng ký hành nghề tại Phòng khám tư nhân Phù Lỗ, thông tin từ Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.