Thông tin từ báo Đầu tư, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị xem xét bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Vị trí xây dựng cảng hàng không được UBND tỉnh Ninh Bình cân nhắc giữa huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Theo giải thích của UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh này là địa phương phía Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.
Đến năm 2025, tỉnh Ninh bình phấn đấu đón từ 8 - 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên. Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch như Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, Khu du lịch hồ Đồng Thái, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...
UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Trong khi đó, hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình du lịch và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.
Bên cạnh đó, việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải.
Hiện nay, tại Việt Nam có tổng cộng 22 sân bay có hoạt động bay dân sự, trong đó có 10 sân bay quốc tế.
Đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đang được thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đồ án, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, trong đó có 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Ninh Bình.