Nơi máy bay dưỡng sức và chờ đợi số phận

Trên vùng đồng bằng lạnh và khô ở miền đông Tây Ban Nha, người ta có thể bắt gặp cảnh tượng siêu thực dọc theo con đường cao tốc Mudejar. In lên phía chân trời là bóng của từng dãy máy bay khổng lồ.
noi may bay duong suc va cho doi so phan
Theo CNN, đây không phải ảo ảnh, mà là hình ảnh chân thực nhìn từ sân bay công nghiệp lớn nhất ở châu Âu.
noi may bay duong suc va cho doi so phan
Sân bay nằm tọa lạc ngoài Teruel, thị trấn nhỏ nhất của Tây Ban Nha, và không giống nhiều sân bay điển hình khác. Nó không có quầy check-in, không nhà ga, quán cafe, điểm chờ taxi hay xe buýt. Trên thực tế, không có chuyến bay thương mại nào ở đây. Nơi này được sử dụng cho cho mục đích chứa những phi cơ đã ngưng phục vụ từ khắp nơi trên thế giới, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn và bảo trì chúng nếu cần thiết.
noi may bay duong suc va cho doi so phan
Tuy nhiên, đây cũng không phải một nghĩa địa bay. Một số máy bay "lão hóa" có thể bị bỏ đi sau khi lấy đi bộ phận và phụ tùng có giá trị, nhưng nhiều chiếc mới và có thể hoạt động cũng được lưu trữ ở Teruel. Một số sẵn sàng bay nhưng đang phải chờ giải quyết các vấn đề tài chính và pháp lý. Trong khi đó, những chiếc khác ở đây bởi hãng hàng không cần điều chỉnh và cân đối với điều kiện biến đổi của thị trường.
noi may bay duong suc va cho doi so phan
Giám đốc Alejandro Ibrahim cho biết Teruel không chì là cơ sở lưu giữ mà còn là nơi tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến hoạt động hàng không. "Kể từ khi sân bay mở cửa, chúng tôi đã chào đón một công ty thử nghiệm động cơ tên lửa. Chúng tôi đã hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu máy bay không người lái và sẽ sớm có một trung tâm đào tạo phi công tại đây", ông nói.
noi may bay duong suc va cho doi so phan

Có rất ít cơ sở lưu trữ máy bay tương tự trên thế giới. Trong đó, sân bay Mojave Air and Space Port trên sa mạc ở bang California, là nơi có điều kiện khí hậu khô hạn lý tưởng để chứa máy bay. Một cơ sở khác ở gần Pau, phía nam nước Pháp. Vì không còn chỗ chứa, giám đốc sân bay này đang tìm kiếm các địa điểm khác và Teruel là một lựa chọn.

noi may bay duong suc va cho doi so phan

Tốc độ tăng trưởng của các loại máy bay trên thế giới sau hai thập kỷ tự do hóa công nghiệp đã thúc đẩy nhu cầu lưu trữ máy bay. Juan Manuel Gallego, kỹ sư đồng thời là CEO của hãng tư vấn hàng không ICARUM, cho biết việc giảm nhu cầu sử dụng máy bay đột ngột khiến những cơ sở như Teruel trở nên cần thiết. "Sự năng động của ngành công nghiệp hàng không khiến một số lượng lớn máy bay cần nơi chứa do lỗi thời, hoặc do hãng hàng không cần cải thiện tính hiệu quả bằng cách làm mới và tối ưu hóa các phương tiện bay", ông giải thích.

noi may bay duong suc va cho doi so phan

Một yếu tố bất ngờ khác là khủng hoảng kinh tế Nga. 2015 là năm tồi tệ với hai hãng hàng không lớn thứ hai và lớn thứ tư của Nga là Transaero và UTAir. Trong đó, Transaero phải ngưng hoạt động.​

noi may bay duong suc va cho doi so phan
Một số người có thể thấy đau lòng khi chứng kiến những chiếc máy bay to lớn nằm lặng im chờ đợi số phận. Trong khi đó, những người khác có thể coi đây là cơ hộ để chiêm ngưỡng chúng và chụp những bức ảnh đẹp.
chọn
Doanh thu bất động sắp trở lại với Hà Đô
Vừa qua, Hà Đô đã chính thức mở bán giai đoạn 3 của Charm Villas. SSI dự báo, từ này đến hết 2025 doanh nghiệp có thể bán 15 căn và thu về khoảng 500 tỷ đồng. Số căn còn lại có thể bán hết trước 2027.