Nông dân Trung Quốc mạnh tay chi tiền để 'mua' chức trưởng làng

Một nông dân Trung Quốc bị nghi chạy chức khi tuyên bố sẽ đóng góp 3 triệu nhân dân tệ (430.000 USD) nếu được bầu làm trưởng làng trong cuộc bầu cử sắp tới. 
nong dan trung quoc manh tay chi tien de mua chuc truong lang
Nhân viên kế toán bối rối khi ông Wang Yong mang những cột tiền mặt đến hội đồng làng. Ảnh: Sina

Người dân ở làng Siying, huyện Donghai, tỉnh Giang Tô, xác nhận đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy người đàn ông mang những cột tiền mặt đến hội đồng làng và yêu cầu được trở thành trưởng làng trong cuộc bầu cử địa phương.

Theo Global Times, ông Wang Yong đã mang ba triệu nhân dân tệ tiền mặt đến hội đồng làng và nói sẽ "quyên tặng" số tiền nếu được lựa chọn.

Hàn Zhujun, nhân viên kế toán của hội đồng, bối rối trước hành động của ông Wang. Hắn cho biết sau khi cân nhắc, hội đồng đồng ý nhận 300.000 nhân dân tệ, coi đây là khoản vay để triển khai một dự án tưới tiêu. Tuy nhiên, họ đã trả lại tiền cho ông Wang sau khi chính quyền cấp huyện biết sự việc.

Wang nói ông có ý tốt và muốn để người dân làng vay tiền mà không lấy lãi. Dù một số thành viên trong hội đồng tiết lộ Wang muốn làm trưởng làng, ông nói tiền bạc và cuộc bầu cử không liên quan đến nhau.

Nhiều thông tin còn cho hay ông Wang từng làm từ thiện và yêu cầu người dân địa phương bỏ phiếu cho mình. Ông Wang cũng được cho là đã trả tiền điện và nước cho làng trong vài năm qua, song nhân viên kế toán của hội đồng bác bỏ thông tin này.

Người dân làng Siying dự kiến bỏ phiếu bầu vào ngày 17/12 tới. Một quan chức đề nghị ông Wang tiếp tục cho làng vay tiền sau khi kết thúc bầu cử, dù ông có được lựa chọn hay không.

Thông tin ông Wang mạnh tay chi tiền để "chạy chức" nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và hướng sự chú ý của dư luận về vấn đề bầu cử tại các hội đồng làng ở Trung Quốc.

Chuyên gia He Xuefeng của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, cho biết các cuộc bầu hội đồng làng đã có nhiều thay đổi trong thời gian qua và tình trạng hối lộ từng được ghi nhận ở một số địa phương.

"Ở một số khu vực, hàng triệu nhân dân tệ được chi để mua phiếu ủng hộ và thuyết phục các ứng viên khác rút lui", ông nói.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.