Nước suối đóng băng trên đỉnh núi Fansipan

Đêm 27 và rạng sáng 28/12, tại khu vực đỉnh núi Fansipan (Lào Cai), nhiệt độ xuống thấp 0 độ C đã khiến nước suối đóng băng.

Rạng sáng 28/12, tại khu vực đỉnh núi Fansipan (Lào Cai), nhiệt độ xuống thấp 0 độ C đã khiến nước suối đóng băng.

Chiều 28/12, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, nhiệt độ ở Sa Pa (Lào Cai) vào sáng nay đã giảm xuống 9,7 độ C. Dự báo, trong đêm nay nhiệt độ ở Sa Pa sẽ giảm xuống 5 – 7 độ C.

nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan
Hình ảnh suối nước ở trên đỉnh Fansipan đóng băng vào sáng 28/12.

Ông Hải cho biết thêm, vào đêm 27/12, tại tỉnh Lào Cai chưa chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nhưng do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh lần trước biến tính đã gây hiện tượng quang mây.

Khi trời quang mây đã khiến bức xạ nhiệt mặt đất về ban đêm lớn và làm cho nhiệt độ mặt đất tại khu vực đỉnh Fansipan xuống dưới 0 độ C.

Khi đó, nước trên mặt các vũng nước, bể nước, con suối ngoài trời ngưng tụ, đóng băng, kết thành váng mỏng giống như những tấm kính và có thể cầm lên được.

Ổng Hải chia sẻ, trong đợt không khí lạnh lần này, nhiệt độ của Sa Pa sẽ giảm mạnh ở mức 1 - 3 độ C và vùng núi cao từ 2.300 mét trở lên cần đề phòng hiện tượng mưa tuyết hoặc băng giá.

nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan
nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan
Nhiệt độ xuống thấp khiến mặt nước bị đóng băng như những tấm gương.

“Trong đợt này, ở một số thời điểm nhiệt độ có thể đủ điều kiện để xuất hiện tuyết rơi hoặc băng giá nhưng còn phụ thuộc vào trạng thái của bầu trời.

Nếu mưa to quá thì không thể tạo thành băng giá hoặc tuyết rơi được. Nếu có mưa nhỏ hoặc gió nhẹ sẽ xảy ra hiện tượng băng giá là do những giọt nước mưa quá lạnh khi rơi từ trên trời xuống và bám vào cành cây, ngọn cỏ sát mặt đất gặp nhiệt độ dưới 0 độ C thì ngưng kết lại dần.

Hiện tượng băng giá thường hình thành từ nửa đêm về sáng khi nhiệt độ đạt 0 độ C", ông Hải nói.

nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan
Cả khu vực đỉnh núi Fansipan bị đóng băng khi nhiệt độ xuống thấp nhưng tan dần khi mặt trời lên.

Theo ông Hải, vào 7h sáng nay, các trạm khí tượng phía đông Bắc Bộ ghi nhận được nhiệt độ thấp nhất ở các nơi như sau: Láng (Hà Nội) chuyển rét 17,5 độ C; TP Hải Dương (Hải Dương)

Hoài Đức (Hà Nội) cùng xuống mức 17,4 độ C; Cô Tô (Quảng Ninh) rét hơn 16,6 độ C. Lục Ngạn (Bắc Giang) 15,8 độ C; Chí Linh (Hải Dương) 16,4 độ C.

Tam Đảo (Vĩnh Phúc) rét đậm 14 độ C, Ngân Sơn (Bắc Kạn) rét hại 12,9 độ C; Trùng Khánh (Cao Bằng) 11,3 độ C.

Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nơi chịu tác động đầu tiên của không khí lạnh, nên giảm sâu nhất 7,2 độ C.

nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan
Dự kiến trong mấy ngày tới, khu vực Sa Pa sẽ có băng giá hoặc mưa tuyết.

Dự báo ngày và đêm 28/12, không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh xuống Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ.

Theo đó, nhiệt độ các tỉnh, thành tiếp tục giảm hơn, miền Bắc và bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi và trung du Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại.

Đêm nay, phía đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 11-13 độ C. Vùng núi 7-9 độ C, Mẫu Sơn trong khoảng 2-4 độ C.

Phía tây Bắc Bộ phổ biến từ 13-15 độ C, vùng cao 8-10 độ C, Sa Pa giảm tới 5-7 độ C, nếu xuống 0 độ C thì khả năng Fansipan sẽ xuất hiện băng giá.

Đến ngày 29/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Vùng núi rét hại nặng đến rất nặng.

nuoc suoi dong bang tren dinh nui fansipan Miền Bắc có mưa và Mẫu Sơn nhiệt độ giảm còn 7,2 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, sáng nay hầu hết khu vực Bắc Bộ có mưa và nhiệt độ ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.