'Ở Hàn Quốc, sinh viên gọi tôi là Giáo sư'

Theo lời ông Phan Văn Hưng, khi còn giảng dạy ở một số trường đại học của Hàn Quốc, các sinh viên đã gọi ông là Giáo sư chứ ông không tự nhận.
 

Khi đoạn clip ông Phan Văn Hưng – Hiệu trưởng Học viện Kinh tế Sáng tạo đứng lên bàn, quát tháo và có những lời lẽ thô tục dành cho học viện đã khiến nhiều người đặt ra nghi ngờ về trình độ học vấn cũng như những bằng cấp, học hàm mà ông tự nhận.

o han quoc sinh vien goi toi la giao su
Ông Phan Văn Hưng cho rằng: "Ở Hàn Quốc, sinh viên gọi tôi là Giáo sư chứ không phải tôi tự nhận!" (Ảnh: Nhật Cường).

Nhằm làm rõ về trình độ học vấn thật sự của ông Phan Văn Hưng, ngày 7/11, phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông này tại trụ sở làm việc nằm trên phố Nguyễn Thị Thập (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Tại buổi làm việc, ông Hưng cho biết: “Khi còn ở Hàn Quốc, tôi thường xuyên được mời giảng dạy và từng dạy ở một số trường đại học. Bên đó, tôi là giảng viên thì đương nhiên các sinh viên gọi tôi là Giáo sư. Do đó, khi về Việt Nam tôi nhận mình là Giáo sư hoàn toàn không sai cả về quy định pháp luật và không sai về mặt đạo đức nghề nghiệp”.

Cũng theo ông Phan Văn Hưng, do xuất phát từ sự khác biệt trong cách hiểu ngôn từ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã dẫn tới việc mọi người bảo ông cố mạo nhận học hàm Giáo sư.

“Thực tế, chức danh Giáo sư mà tôi nhận nó phải được hiểu theo ngôn ngữ của Hàn Quốc, chứ không thể hiểu theo ngôn ngữ Việt Nam. Còn nếu hiểu theo ngôn ngữ Việt Nam, danh xưng Giáo sư của tôi thực chất là giảng viên đại học. Vì thế, ở Việt Nam rõ ràng tôi không phải là Giáo sư”, ông Hưng phân trần.

o han quoc sinh vien goi toi la giao su
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT cấp ngày 5/5/2016 công nhận các bằng cấp của ông Phan Văn Hưng do Đại học Soongsil của Hàn Quốc cấp. (Ảnh: Nhật Cường).

Về học vị Tiến sĩ khoa học, ông Phan Văn Hưng cũng có cách giải thích theo kiểu của riêng mình. Ông cho rằng: “Tôi có bằng Tiến sĩ do Đại học Soongsil của Hàn Quốc cấp và đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam công nhận. Khi làm Tiến sĩ, tôi có viết hai bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế. Tôi có bằng Tiến sĩ Hàn lâm nên tôi cho rằng mình là Tiến sĩ Khoa học”.

Vị này cũng nói rằng, việc tự nhận mình là Tiến sĩ Khoa học không thấy có gì sai. Nếu có ai đó có băn khoăn thì có thể do cách hiểu Tiến sĩ Khoa học của ông Hưng khác so với cách hiểu thông thường về một Tiến sĩ Khoa học ở tại Việt Nam từ trước đến nay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chức danh “Hiệu trưởng” của học viện, ông Phan Văn Hưng giải thích: “Chức danh Hiệu trưởng của tôi không do cá nhân hay tổ chức nào bổ nhiệm. Chức danh này là do các học viên trong Học viện Kinh tế sáng tạo vẫn thường gọi tôi như vậy”.

Liệu rằng, việc ông Phan Văn Hưng tự nhận chức danh “Hiệu trưởng” của Học viện Kinh tế sáng tạo có theo đúng quy định của pháp luật hay không, phóng viên sẽ liên hệ với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội để tiếp tục cung cấp tới độc giả ở kỳ sau.

Ngày 7/11, khi làm việc với phóng viên, ông Phan Văn Hưng đã thừa nhận hành vi chửi bậy, nói những lời khiếm nhã với anh Nguyễn Văn T. – học viên tại Học viện Kinh tế sáng tạo khóa tháng 3 - 6/2016. Ông Hưng giải thích, do trước đó anh T. đã không chấp hành tốt quy định về học tập tại học viện, thường xuyên có hành vi gây rối tại nơi học nên trong lúc nóng giận đã có hành vi thiếu kiềm chế.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc với học viên Nguyễn Văn T. để xác minh thì lại nhận được một câu trả lời hoàn toàn khác. Anh T. khẳng định: “Tôi là người đã quay đoạn clip đó hồi tháng 8/2016, khi đến văn phòng làm việc với thầy Hưng để đòi lại số tiền đặt cọc hơn 100 triệu sau khi bị rớt visa sang Hàn Quốc du học. Cả cuộc trò chuyện, tôi không hề chửi bậy, nói tục câu nào. Ông Hưng nói tôi ý thức kỷ luật kém, nghỉ học quá số buổi quy định và có hành vi gây rối tại đây là không có căn cứ”.

Học viên này cũng cho hay, anh sẽ có buổi làm việc trực tiếp với ông Hưng một lần nữa để làm rõ những thông tin trên. Được biết, đoạn clip do anh T. quay lại và chia sẻ cho một số người bạn của mình. Sau đó, có thể do bạn anh T. đã đăng lên mạng xã hội. Sau khi đăng tải, đoạn clip đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận và đặt nghi vấn về tư cách thầy giáo của ông Phan Văn Hưng.

chọn
Cận cảnh khu công nghiệp - đô thị 1.000 ha đang triển khai gần hai cao tốc ở Bắc Ninh
KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh nằm ven cao tốc Nội Bài - Hạ Long và gần đường Vành đai 4 vùng Thủ đô theo quy hoạch.