Ô tô hàng chục chỗ ngồi 'tung hoành' trên phố cổ: 'Nên cấm và phạt thật nặng'

Liên quan đến vấn đề xe du lịch "tung hoành" phố cổ, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng nên cấm và nếu tài xế vi phạm thì phạt nặng.
xe du lich hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho co nen cam va phat that nang
Xe du lịch đón khách trên phố cổ gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến việc xe du lịch cỡ lớn (45 chỗ) "tung hoành" trên phố cổ ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào giờ cao điểm, trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng nên cấm.

"Theo tôi là nên cấm. Cụ thể, cần có quy định những phố nhỏ, rộng bao nhiêu mét thì cấm xe du lịch 45 chỗ và nếu tài xế vi phạm, phạt thật nặng để răn đe", TS Thủy nói.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc tổ chức vận tải của Hà Nội kém, các công ty du lịch đang "làm theo ý của mình và cơ quan chức năng đang buông lỏng quản lý".

"Theo tôi, những phố rộng, có quảng trường thì có thể cho xe du lịch đón khách. Còn phố hẹp mà cho xe du lịch 45 chỗ đón khách là sai.

Nên chăng, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, quy định những điểm đỗ xe ở những phố rộng, có quảng trường, cách các điểm lưu trú của khách du lịch từ 300-500m để họ có thể tự di chuyển ra điểm đỗ xe", TS Thủy nêu quan điểm.

Cũng theo nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải, hiện giao thông ở Hà Nội vẫn đang trong tình trạng "ai muốn đi đâu thì đi, đỗ đâu thì đỗ", không có giải pháp tạo điều kiện cho khách du lịch cũng như các công ty lữ hành hoạt động.

xe du lich hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho co nen cam va phat that nang
Xe du lịch cỡ lớn dừng đỗ trên phố Lý Quốc Sư vào giờ cao điểm. Ảnh: Di Linh

Cùng trao đổi về vấn đề xe du lịch vào phố cổ, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc hơn.

"Việc có nên hay không cấm xe du lịch tôi chưa thể có ý kiến vì chưa có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, nước ngoài vẫn có việc cho xe cỡ lớn vào tận nơi phục vụ khách du lịch.

Ví dụ đơn giản, nếu khách đi theo tua thăm Lăng Bác mà phải chuyển sang xe nhỏ thì khá bất tiện. Khách đi theo tua thì cần tạo sự thuận tiện nhưng cần tránh giờ cao điểm", ông Liên cho biết.

Theo GS Hoàng Chương, Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông, các đơn vị, tài xế tổ chức đón khách du lịch ở phố cổ đang "quên mất rằng xe cỡ lớn đón khách đúng giờ cao điểm sẽ gây ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến người dân".

"Tôi ngồi xe và nhiều lần thấy rằng ô tô đang đi dừng đỗ tự nhiên dưới lòng đường nhưng không ai nói gì.

Cơ quan chức năng cần phải điều chỉnh lại chứ không nên để như thế. Nếu sau giờ cao điểm thì có thể được còn trong khung giờ này thì không nên", GS Chương cho biết.

xe du lich hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho co nen cam va phat that nang
Xe du lịch lớn nhỏ đừng đỗ đón khách. Ảnh: Di Linh

Cũng theo GS Hoàng Chương, việc quy định một điểm đỗ tập trung và đón khách ra đó bằng xe điện là biện pháp tốt.

"Tuy nhiên, có thể những người quản lý sợ tốn kém nếu thực hiện đưa đón bằng xe điện nhưng nếu ùn tắc quá thì cũng phải thực hiện biện pháp này.

Về phía các công ty du lịch, họ cũng lo chi phí thêm. Và cái gì lợi cho họ thì họ làm, quên mất giao thông", Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông chia sẻ.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Quang Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận này thừa nhận việc các xe du lịch 45 chỗ đi vào phố cổ là việc "rất bất tiện".

"Sở GTVT cấp phép cho xe du lịch 45 chỗ của Hà Nội và CSGT cấp phép cho xe du lịch 45 chỗ của tỉnh ngoài vào phố cổ, có yêu cầu tránh giờ cao điểm nhưng việc vào trộm vẫn xảy ra thường xuyên.

Ở quận Hoàn Kiếm, đường nhỏ, khi các xe du lịch cỡ lớn di chuyển vào giờ cao điểm sẽ rất dễ xảy ra ùn tắc. Việc kiểm tra xử lý là có nhưng không đủ lực lượng.

Quận cũng đã nhiều lần kiến nghị TP không cho xe 45 chỗ đi vào khu vực phố cổ để đảm bảo an toàn giao thông", ông Tâm cho biết.

Cũng theo vị này, quận Hoàn Kiếm có cấp điểm trông xe du lịch cỡ lớn ở đường Trần Quang Khải và có xe điện trung chuyển, đưa đón khách du lịch.

"Tuy nhiên, lái xe du lịch chấp hành không tốt. Các công ty du lịch cũng lấy lý do phát triển kinh tế để đưa đón khách.

Cách đây khoảng nửa tháng, quận Hoàn Kiếm có cuộc họp với đại diện Sở GTVT, Phòng CSGT, Thanh tra Giao thông... và cũng tiếp tục nêu vấn đề xe du lịch đón khách trong phố cổ để có hướng xử lý phù hợp", ông Đào Quang Tâm cho biết thêm.

xe du lich hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho co nen cam va phat that nang Chùm ảnh: Xe ô tô hàng chục chỗ ngồi 'dàn hàng' trên phố nhỏ hẹp, dân 'bất lực' tìm lối đi

Xe đón học sinh vây kín phố, xe du lịch "đại náo" phố cổ là những hình ảnh khiến người dân "ngán ngẩm" mỗi khi ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.