Giới quan sát dự đoán việc niêm yết công ty bán lẻ giảm giá Miniso trên Sàn giao dịch chứng khoán New York sẽ đưa người sáng lập thương hiệu bán lẻ này vào danh sách các tỉ phú USD nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Dự đoán ấy đã trở thành hiện thực.
Kết thúc phiên giao dịch trong ngày "chào sàn" (15/10), giá cổ phiếu Miniso đạt mức 20,51 USD, cao hơn mức kì vọng của công ty. Mức giá cao nhất trong phiên là 24,46 USD.
Thành công của 'ông trùm' Ye Guofu bắt nguồn từ mạng lưới các cửa hàng bán lẻ có trụ sở tại Quảng Châu bán các mặt hàng gia dụng giá rẻ như mascara với giá chỉ 1,5 USD hay tai nghe với giá 6 USD.
Sau giai đoạn khởi nghiệp, nhờ sự hỗ trợ của tập đoàn thương mại điện tử Tencent, Miniso bắt đầu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 15/10.
Theo nhiều nguồn tin, công ty đặt mục tiêu huy động tới 562,4 triệu USD bằng cách bán 30,4 triệu cổ phiếu lưu kí ở Mỹ với phạm vi từ 16,5 đến 18,50 USD/ cổ phiếu, theo bản cáo bạch mà công ty nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tuần trước.
Forbes ước tính Ye, người sẽ sở hữu 65% cổ phần của Miniso sau khi IPO, sẽ có giá trị tài sản ròng là 3,3 tỉ USD.
Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền từ đợt bán cổ phiếu để mở thêm cửa hàng và nâng cấp mạng lưới hậu cần.
Đại dịch COVID-19 đã buộc một số cửa hàng Minisoo phải đóng cửa trong nửa đầu năm và cũng khiến doanh thu giảm 4,4% xuống còn 1,3 tỉ USD trong toàn bộ năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 6. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Miniso đang hướng tới kế hoạch dài hạn.
Jason Yu, giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantar Worldpanel có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Các sản phẩm chất lượng tốt sẽ có mức tăng trưởng rất khả quan ở Trung Quốc. do những người tiêu dùng có thu nhập giảm bởi đại dịch đang hướng đến những sản phẩm giá thấp và độ bền cao".
Miniso đang bán nhiều loại hàng hóa như mỹ phẩm, đồ dùng và thiết bị gia dụng nhỏ được thiết kế riêng hoặc gắn nhãn hiệu sở hữu trí tuệ được cấp phép từ Disney. Bằng cách cắt bỏ giai đoạn trung gian và tìm nguồn cung ứng trực tiếp từ các nhà máy, công ty tiết kiệm 95% chi phí và giá bán trung bình của chỉ ở mức dưới 7,1 USD ở Trung Quốc, theo báo cáo của công ty.
Đến tháng 9/2020, Miniso có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm 1.680 ở thị trường nước ngoài. Công ty vẫn chưa có lãi nhưng khoản lỗ đã thu hẹp còn 37 triệu USD trong năm tài chính 2020, giảm 12% so với cùng kì năm trước.
Miniso không phải là dự án đầu tiên của Ye. Theo giới truyền thông Trung Quốc, nhà khởi nghiệp trẻ này từng làm việc tại một nhà máy thép của Trung Quốc trước khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm và đồ gốm sứ. Sau chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 2013, Ye tìm thấy nguồn cảm hứng cho chuỗi bán lẻ Miniso vì anh rất ấn tượng với các cửa hàng bán lẻ như Muji, theo Forbes.
Sau đó, Ye mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua mô hình có tên "Đối tác bán lẻ Miniso". Trong đó, các bên được nhượng quyền trả một khoản phí thương lượng trước để mở cửa hàng với thương hiệu này và chia sẻ một phần doanh thu từ các sản phẩm do công ty cung cấp. Trong số 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129 cửa hàng, theo báo cáo của hãng.
Tuy nhiên, Miniso đang phải chống lại sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc khác cũng bắt đầu nhắm đến phân khúc người tiêu dùng thu nhập trung bình hoặc thấp. Giới phân tích chỉ ra rằng những tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba và Pinduoduo đều đang quảng cáo các sản phẩm tương tự rẻ hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng tiết kiệm.
Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty tư vấn China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: "Giờ đây, họ khó có thể tạo điểm khác biệt".
Yu của Kantar Wordpanel nhận định Miniso có lợi thế đi đầu vì đã phục vụ những người mua sắm tiết kiệm trong nhiều năm. Ông nói: "Công ty đã định vị thương hiệu rất tốt nhưng cũng cần phải tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu và quản lí tốt chuỗi cung ứng bao gồm rất nhiều danh mục sản phẩm".