Ông chủ Zalo lãi 414 tỉ đồng sau 9 tháng

Trong quí III/2020, dù doanh thu của VNG ghi nhận tăng 17%, song lợi nhuận sau thuế giảm do đầu tư các sản phẩm chiến lược dài hạn như ZaloPay, thương mại điện tử,…

CTCP VNG (VNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2020, với doanh thu 1.575 tỉ đồng, lợi nhuận gộp 722 tỉ đồng, tương ứng với mức tăng 17% và 11% so với cùng kì năm ngoái.

Trong kì, chi phí bán hàng tăng 47% lên 393 tỉ đồng, trong khi chi phí quản lí doanh nghiệp giảm nhẹ 8% xuống 185 tỉ đồng.

Khấu trừ chi phí, cuối quí III, VNG thu về 149 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 33% so với cùng kì. Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ đạt 211 tỉ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG ghi nhận doanh thu đạt 4.424 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng thời điểm năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 414 tỉ đồng, giảm 23%.

'Ông chủ' Zalo báo lãi ròng 414 tỉ đồng sau 9 tháng - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh quí III/2020 của VNG. (Nguồn: BCTC VNG).

Trong ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 6, VNG đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 đạt 6.714 tỉ đồng, tăng 20%. Lợi nhuận sau thuế âm 246 tỉ đồng và lợi nhuận dành cho cổ đông theo kế hoạch là 299 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành gần 66% kế hoạch doanh thu năm và đạt 70% kế hoạch cả năm về lợi nhuận dành cho cổ đông công ty mẹ.

Giải thích về việc đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế âm trong năm 2020, Ban lãnh đạo VNG cho biết là do đầu tư các sản phẩm chiến lược dài hạn, trong đó có ZaloPay. Hiện VNG đang nắm giữ cổ phần của Zion - công ty sở hữu ZaloPay.

Đồng thời doanh nghiệp này cũng sở hữu xấp xỉ 100% cổ phần tại một số công ty con khác như CTCP Công nghệ EPI (100%), MPT Entertainment Pte (99,94%), CTCP Dịch vụ - Dữ liệu công nghệ thông tin Vi na (99,94%), CTCP Xone (98%),…

Ngoài ra, VNG còn đầu tư vào Tiki từ năm 2016, nắm giữ 22,23% quyền sở hữu và quyền biểu quyết tương ứng của trang thương mại điện tử này.

Tính đến 30/9/2020, tổng tài sản của VNG đạt 7.748 tỉ đồng, tăng 725 tỉ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn là 4.662 tỉ đồng, chiếm 60% tổng tài sản doanh nghiệp.

Nợ phải trả tính đến cuối quí III/2020 là 1.673 tỉ đồng, tăng 79 tỉ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, chi phí phải trả ngắn hạn là 1.079 tỉ đồng, chiếm 64,4% tổng nợ doanh nghiệp. Công ty không sử dụng nợ vay. 

Hiện vốn chủ sở hữu của VNG là 6.075 tỉ đồng, tăng 646 tỉ đồng so với hồi đầu năm, vốn cổ phần 353 tỉ đồng. Lãi luỹ kế doanh nghiệp đạt 6.339 tỉ đồng, tăng 581 tỉ đồng.

Liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua VNG tiếp tục duy trì đầu tư và phát triển 4 nhóm sản phẩm chủ lực: Trò chơi trực tuyến, Zalo, Thanh toán điện tử, Dịch vụ đám mây và thu về nhiều kết quả khả quan.

Bên cạnh đó, công ty cũng có những bước tiến trong chiến lược "Go Global". Ngoài việc củng cố vị thế tại các thị trường lớn của Đông Nam Á, VNG đã bước đầu thăm dò nhiều thị trường giàu tiềm năng như Ấn Độ và Mỹ La-tinh.

Theo VNG, đối với hai nhóm sản phẩm mới là Thanh toán điện tử ZaloPay và Dịch vụ đám mây VNG CLOUD, doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên phát triển hệ thống và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đến nay, 90% ngân hàng đã kết nối với ZaloPay nhằm tối đa lợi ích dành cho khách hàng. 

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.