'Ông Hưng phải dỡ bỏ ngay chức vụ Hiệu trưởng cũng như học hàm, học vị tự phong'

Theo đại diện  Sở GD&ĐT Hà Nội, bằng Tiến sĩ của ông Hưng không phải là bằng Tiến sĩ khoa học, nên việc ông Hưng nhận mình là Tiến sĩ khoa học là mạo danh.
 

Liên quan đến việc ông Phan Văn Hưng (SN 1986) – Hiệu trưởng Học viện Kinh tế sáng tạo (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) - nhân vật chính trong clip Hiệu trưởng chửi học viên tục tĩu gây xôn xao dư luận những ngày qua, bị Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) gửi văn bản đề nghị Sở GD-ĐT TP Hà Nội thẩm tra chức danh giáo sư và học vị, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội về vấn đề này.

hoc vien kinh te sang tao thuc chat chi la mot trung tam ngoai ngu
Dù bị Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu dỡ bỏ biển hiệu ghi chức danh "Hiệu trưởng, GS. TS" nhưng cơ sở này vẫn chưa chấp hành nghiêm túc (Ảnh chụp chiều tối 14/11).

Trao đổi với chúng tôi trong chiều 14/11, bà Nguyễn Thị Diệp Hồng – Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với cơ sở dạy ngoại ngữ do ông Hưng đứng đầu. Đây thực chất là một doanh nghiệp có tên là Công ty Cổ phần Kinh tế sáng tạo. Doanh nghiệp này được thành lập theo Luật Doanh nghiệp và được cấp phép hoạt động ở hai lĩnh vực: Đào tạo ngoại ngữ - Tư vấn du học”.

Bà Hồng cho hay, tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký thành lập Trung tâm Ngoại ngữ, ông Hưng đã xuất trình được Bằng tốt nghiệp Đại học Hồng Bàng; Bằng Tiến sĩ của Hàn Quốc có chứng nhận của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; Sơ yếu lý lịch và nhân thân có xác nhận của địa phương nơi cư trú (tỉnh Ninh Bình).

Tuy nhiên bà Hồng lưu ý, bằng Tiến sĩ của ông Hưng không phải là bằng Tiến sĩ khoa học, nên việc ông Hưng nhận mình là Tiến sĩ khoa học là mạo danh.

hoc vien kinh te sang tao thuc chat chi la mot trung tam ngoai ngu
Ông Phan Văn Hưng - Người đã tự ghi chức danh "Hiệu trưởng, GS. TS" trên biển hiệu của cơ sở dạy ngoại ngữ do ông này làm chủ.

Về tên gọi của cơ sở này, bà Diệp Hồng cũng khẳng định:

“Doanh nghiệp này có tên chính thức là Công ty Cổ phần Kinh tế sáng tạo. Còn tên gọi ‘Học viện Kinh tế sáng tạo’ là tên thương hiệu của doanh nghiệp này đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) nhưng chưa được công nhận. Học viện Kinh tế sáng tạo thực chất chỉ là một trung tâm ngoại ngữ có tên là Kinh tế Sáng tạo. Do đó, ông Hưng là Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT chứ không thể là hiệu trưởng”.

“Căn cứ vào kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi đã yêu cầu ông Phan Văn Hưng phải dỡ bỏ ngay chức vụ Hiệu trưởng cũng như học hàm, học vị ‘GS - GS.TSKH’ ở tất cả các kênh thông tin và dừng toàn bộ việc quảng bá hoạt động của doanh nghiệp với các chức vụ học hàm, học vị như trên. Doanh nghiệp phải hoàn thành báo cáo giải trình bằng văn bản gửi về Sở trong ngày hôm nay (14/11) để xác định trách nhiệm”, bà Diệp Hồng thông tin thêm.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip đăng tải lại cuộc giao tiếp giữa ông Phan Văn Hưng - Hiệu trưởng của Học viện Kinh tế sáng tạo và một học viên của trường tên Nguyễn Văn Thắng. Qua đoạn clip, có thể thấy giữa hai người xảy ra mâu thuẫn về vấn đề tiền bạc.

Theo đó, anh Thắng đã đóng hơn 100 triệu đồng để sang Hàn Quốc du học nhưng không được duyệt hồ sơ. Anh này đã lên trường để yêu cầu hỗ trợ lấy lại số tiền đó theo thỏa thuận ban đầu của hai bên. Thế nhưng, khi yêu cầu lần thứ nhất, hiệu trưởng hẹn học viên một tháng sau lên giải quyết. Tuy nhiên, sau 1 tháng kể trên, 2 người đã xảy ra xích mích.

Trên website của Học viện Kinh tế sáng tạo, ở mục giảng viên - quản lý giới thiệu về ông Phan Văn Hưng có học hàm, học vị là Giáo sư, Tiến sĩ. Cụ thể, trình độ học vấn: Tiến sĩ Kinh doanh, cử nhân Hàn Quốc học. Đặc biệt, website của Học viện Kinh tế sáng tạo còn giới thiệu ông Hưng là Giáo sư danh dự Đại học Southwest America (Hoa Kỳ).

Khi đoạn clip được đăng tải ông Phan Văn Hưng có thái độ quát tháo học viên với những lời nói thiếu lịch sự, nhiều người đặt câu hỏi về học hàm, học vị của ông này.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.