Ông Trump không muốn thay chân dung 'thần tượng' trên tờ 20 USD

Donald Trump bày tỏ sự không đồng tình trong kế hoạch thay chân dung tổng thống thứ bảy của Mỹ trên tờ 20 USD bằng hình ảnh một nữ hoạt động nhân quyền da màu.
 
ong trump khong muon thay chan dung than tuong tren to 20 usd
Tờ tiền mệnh giá 20 USD có chân dung Tổng thống Andrew Jackson. Ảnh: Money Picture

Daily Beast cho hay, trong chương trình Sirius XM hôm 1/5 Tổng thống Donald Trump cho rằng cuộc nội chiến Mỹ nhiều khả năng sẽ được ngăn ngừa nếu cố Tổng thống Andrew Jackson, người qua đời 13 năm trước Nội chiến, nắm quyền vào thời điểm đó.

"Ông ấy là một người cứng rắn, song cũng có một trái tim ấm nóng. Ông ấy thật sự tức giận vì đã thấy trước những điều liên quan tới Nội chiến", ông Trump nói.

Phát biểu này của đương kim tổng thống Mỹ làm dấy lên câu hỏi liệu ông Trump có can thiệp vào kế hoạch thay đổi thiết kế mới của đồng 20 USD hay không.

Tháng 4/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ khi đó là Jack Lew công bố kế hoạch thay thế chân dung tổng thống Andrew Jackson trên đồng 20 USD bằng hình ảnh nhà nữ hoạt động nhân đạo người da màu Harriet Tubman.

Ban đầu, Bộ Tài chính Mỹ dự định đưa chân dung bà Tubman lên đồng 10 USD, thay cho Alexander Hamilton, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân. Tổng thống Jackson dường như là một nhân vật phù hợp hơn cho kế hoạch vì ông từng phản đối sự ra đời của hệ thống ngân hàng trung ương.

ong trump khong muon thay chan dung than tuong tren to 20 usd
Chân dung Harriet Tubman, nhà hoạt động nhân đạo da màu nổi tiếng của Mỹ. Ảnh: ABC News

Ông Trump mô tả mình là người hâm mộ cố Tổng thống Jackson. Trong kế hoạch tranh cử năm 2016, ông Trump cùng cố vấn cao cấp Steve Bannon thường xuyên thảo luận về các di sản của Tổng thống Jackson. Bannon cũng thường chỉ ra những điểm tương đồng giữa ông Trump và Tổng thống Jackson, cho rằng cả hai đều là những người ngoại đạo chống lại giới tinh hoa chính trị tự mãn.

Sau khi nhậm chức, ông Trump treo chân dung Tổng thống Jackson tại Phòng Bầu dục. Nhân kỷ niệm ngày sinh "thần tượng", ông trùm bất động sản Mỹ còn tới thăm trang trại của Andrew Jackson tại Nashville, Tennessee, và đăng lên mạng xã hội Twitter bức ảnh trước mộ Tổng thống Jackson.

Sự hâm mộ với Tổng thống Jackson có thể ảnh hưởng nhiều hơn các quyết định trang trí trong Cánh Tây Nhà Trắng, theo Daily Beast. Tháng 4 năm ngoái, Trump cho rằng việc thay thế chân dung Andrew Jackson bằng Harriet Tubman, người phụ nữ thứ hai xuất hiện trên các tờ tiền Mỹ suốt lịch sử 225 năm của Bộ Tài chính Mỹ, trên tờ 20 USD là một là một quyết định khó khăn.

"Andrew Jackson có đóng góp to lớn cho thành công của nước Mỹ. Tôi nghĩ Harriet Tubman là người tuyệt vời, song chúng ta có thể xem xét sự thay đổi trên các đơn vị tiền tệ khác", ông Trump nói.

Bộ tài chính và Cục khắc và In ấn Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận nào về số phận thiết kế của tờ tiền 20 USD mới, dù trên website chính thức, Bộ vẫn giữ nguyên thông tin về sự thay đổi.

Dù vậy, người phụ nữ dẫn đầu chiến dịch đưa chân dung các phụ nữ lên đồng USD không mấy tự tin về cơ hội xuất hiện của chân dung bà Harriet Tubman.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu, sự chậm trễ hay thay đổi trong quá trình xúc tiến thiết kế và sản xuất tờ 20 USD có chân dung Harriet Tubman tới năm 2020", Barbara Ortiz, người sáng lập Woman on 20s nói và nhấn mạnh ông Trump dường như tận dụng mọi cơ hội để tán dương những ưu điểm của cố tổng thống Jackson.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.