Phân bổ hơn 7,1 triệu m3 cát cho hai dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long

An Giang sẽ phân bổ hơn 7,1 triệu m3 cát để thi công 2 dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

An Giang sẽ phân bổ hơn 7,1 triệu m3 cát để thi công 2 dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đây là thông tin UBND tỉnh An Giang báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác tại buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về tình hình khai thác, cung ứng cát phục vụ thi công các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra vào ngày 11/10.

Huy động cát cho hai tuyến cao tốc

Theo UBND tỉnh An Giang, hiện nguồn cát An Giang cung cấp san lấp cho 2 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau còn 4 khu mỏ có giấy phép khai thác còn hiệu lực, với tổng diện tích 155,98 ha, công suất khai thác 2,37 triệu m3/năm. Trong số đó, có 1 khu mỏ được cấp phép thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản và 3 khu mỏ được cấp phép thông qua hình thức lựa chọn đơn vị thăm dò, khai thác khoáng sản để phục vụ cho công trình ngân sách nhà nước. Trữ lượng còn lại của 3 khu mỏ cấp phép không thông qua đấu giá được tỉnh phân bổ cung cấp cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang khối lượng 1 triệu m3 và dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khối lượng trên 1,58 triệu m3.

Để cung cấp cát cho 2 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, An Giang đang huy động thêm nguồn vật liệu từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao hạn chế sạt lở bờ xã Mỹ Hội Đông (xã Kiến An, huyện Chợ Mới) với khối lượng 3,3 triệu m3; từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Tiền (khu vực xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu) để cung cấp cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang với khối lượng 1,2 triệu m3.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thuý cho biết, tổng khối lượng cát An Giang phân bố cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang là 5,2 triệu m3; cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gần 1,9 triệu m3. Hiện cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã được tỉnh An Giang cung cấp 110.000 m3 từ khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 (đã dừng hoạt động) và khu mỏ Hải Toàn (đã thu hồi giấy phép).

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, để chuẩn bị nguồn vật liệu cát san lấp phục vụ công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, hiện UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh mục khu vực khoáng sản cát sông phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… và phê duyệt danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Giao mỏ cho nhà thầu khai thác

Hiện tỉnh An Giang cũng đang xây dựng Kế hoạch triển khai các bước thực hiện cơ chế đặc thủ trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường giao mỏ cho nhà thầu thi công để phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đồng thời trên cơ sở danh mục khu vực khoáng sản cát sông phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc đã được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có buổi làm việc để giới thiệu đến chủ đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về các khu vực có nguồn vật liệu phục vụ cao tốc.

Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận tỉnh An Giang cần khoảng 9,321 triệu m3 cát. Đến nay, tỉnh đã phân bổ cát để cung cấp cho dự án 4 triệu m3 cát từ 3 khu mỏ Tân Hồng, Thủ Tuyền và Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao; đang rà soát tiếp tục phân bổ 1,2 triệu m3 cát từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Tiền (xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu). Thực hiện "cơ chế đặc thù" An Giang cũng giao 6 mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu cho nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang với trữ lượng khoảng 4,1 triệu m3.

Đối với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, An Giang sẽ phân bổ nguồn cát từ khu vực quy hoạch trên sông Tiền (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) trữ lượng 4 triệu m3 và khu vực quy hoạch trên sông Hậu (thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, xã Tân Trung, huyện Phú Tân) trữ lượng 3,5 triệu m3.

Đối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ngoài cung cấp xong 110.000 m3 cát từ khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 (đã dừng hoạt động) và khu mỏ Hải Toàn (đã thu hồi giấy phép), UBND tỉnh đã phân bổ nguồn cát từ Dự án nạo vét chỉnh trị Vàm Nao với khối lượng 300.000 m3. Đồng thời rà soát, khẩn trương phân bổ trên 1,58 triệu m3 cát từ khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tấn Thắng cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Hiện tỉnh An Giang đang xin cơ chế đặc thù giao 3 khu mỏ trên sông Tiền (xã Phú An, huyện Phú Tân) trữ lượng 600.000 m3; khu mỏ trên sông Hậu (xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) trữ lượng 2,3 triệu m3 và khu mỏ trên sông Hậu (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân) trữ lượng 600.000 m3 cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Đồng thời, UBND tỉnh An Giang tiếp tục rà soát, bố trí khối lượng còn lại khoảng trên 1,5 triệu m3 cát để cung cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để áp dụng cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu thi công tuyến cao tốc không qua địa bàn tỉnh An Giang và đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tại buổi làm việc UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chính phủ xem xét, cho áp dụng cơ chế đặc thù của các nghị quyết của Chính phủ để giao các mỏ thuộc địa bàn An Giang cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ và Hậu Giang. Đồng thời, UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long xem xét đưa các đoạn sông đủ điều kiện vào Danh mục các đoạn sông nạo vét thông luồng giao thông thuỷ và triển khai nạo vét, thu hồi khoáng sản để chia sẻ bớt khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh An Giang đẩy nhanh việc điều phối nguồn cát cho các dự án cao tốc đang triển khai; tăng cường công tác quản lý các mỏ cát đang khai thác phải đúng trữ lượng, hồ sơ thiết kế; tiến hành rà soát, quy hoạch bài bản các mỏ, khu vực khai thác cát cung cấp cho các công trình cao tốc đây là trách nhiệm của tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng hỗ trợ An Giang nhân sự, máy móc đánh giá trữ lượng các mỏ cát để công tác cấp phép, khai thác cát đạt hiệu quả cao, cung cấp kịp thời cho thi công các tuyến cao tốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cát sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm 30%, trong khi một số mỏ khai thác cát quá công suất thiết kế, cấp phép. Vì vậy, An Giang phải tăng cường quản lý khai thác đúng công suất, đúng thiết kế, không để xảy ra tiêu cực trong cấp phép, khai thác cát. Trong cấp phép khai thác cát cung cấp cho các tuyến cao tốc không được hợp thức hoá các sai phạm; đẩy mạnh công tác quản lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát lậu trên khu vực sông Tiền, sông Hậu để tránh thất thoát nguồn tài nguyên cát.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị An Giang rà soát lại quy trình cấp phép khai thác cát trên địa bàn. Đối với các mỏ cát đã cấp phép đang khai thác UBND tỉnh An Giang cần tập trung rà soát lại trữ lượng và có thể nâng công suất khai thác để chia sẻ cát cho một số dự án cao tốc đang triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với các mỏ cát mới chưa cấp phép khai thác, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị tỉnh An Giang phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục trước khi cấp phép khai thác như phải tiến hành khảo sát, đo đạt trữ lượng, khối lượng từ mỏ và phải đánh giá tác động môi trường trước khi cấp phép khai thác Sau cát thì nguồn đá cung cấp cho các tuyến cao tốc đóng vai trò hết sức quan trọng, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh An Giang cần chuẩn bị nguồn vật liệu này để sẵn sàn cung cấp cho các tuyến cao tốc đúng tiến độ.

Trong sáng 11/10, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác khảo sát thực địa mỏ cát trên sông Hậu thuộc phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang do do Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Thủ Tuyền khai thác cung cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ –Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.