Pháo Trung Quốc bán cho Indonesia bất ngờ khai hỏa, 4 người thiệt mạng

Một loại pháo phòng không do Trung Quốc sản xuất bán cho Indonesia gặp lỗi khai hỏa mất kiểm soát khiến 4 binh sĩ Indonesia thiệt mạng và 8 người bị thương.
phao trung quoc ban cho indonesia bat ngo khai hoa 4 nguoi thiet mang Dùng máy cắt cưa đạn pháo, hai anh em ruột thương vong
phao trung quoc ban cho indonesia bat ngo khai hoa 4 nguoi thiet mang Hàng trăm khẩu pháo Triều Tiên đồng loạt nhả đạn

Theo Jakarta Post, sự cố xảy ra vào ngày 17/5, khi các binh sĩ thuộc đơn vị phản ứng nhanh của quân đội Indonesia tiến hành tập trận tại tổ hợp pháo phòng không 1/K ở Tanjung Datuk, Natuna, quần đảo Riau.

Khẩu pháo phòng không Giant Bow do Trung Quốc chế tạo gặp lỗi và bắn vô tội vạ khiến 4 binh sĩ thiệt mạng, 8 người bị thương. Những người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Natuna.

Cuộc tập trận được cho là một phần trong các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện diễn ra vào ngày 19/5, trong đó có cuộc diễu hành quân sự với sự chứng kiến của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo. Tuy nhiên, đại tá Alfret Denny Tuejeh, phát ngôn viên quân đội Indonesia, bác bỏ thông tin này.

Ông cho biết đây là cuộc tập trận thông thường và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trong lượt tập thứ 2. Lần tập đầu tiên mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Người phát ngôn cho biết hệ thống bánh răng của pháo gặp trục trặc dẫn đến việc khai hỏa mất kiểm soát.

phao trung quoc ban cho indonesia bat ngo khai hoa 4 nguoi thiet mang
Pháo phòng không Type-85 của Trung Quốc khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Ausairpower .

Giant Bow, còn gọi Type-85 AAA là phiên bản pháo phòng không ZSU-23-2 của Liên Xô do tập đoàn Norinco, Trung Quốc sản xuất. Hệ thống gồm pháo nòng kép 23 mm lắp trên bệ bán cơ động. Nó có 2 bánh xe gập lại được khi chiến đấu và nâng lên khi chuyển sang trạng thái hành quân. Pháo được vận hành bởi 2 binh sĩ, tốc độ bắn khoảng 400 viên/phút, tầm bắn hiệu quả khoảng 2,5 km.

Đây không phải là lần đầu tiên sự cố xảy ra đối với vũ khí Trung Quốc bán cho Indonesia. Trong tháng 9/2016, Hải quân Indonesia đã bắn thử tên lửa chống hạm C-705 do Trung Quốc sản xuất nhưng không thành công.

Tên lửa rời bệ phóng sau khi nhận lệnh tới 5 phút và không thể đánh trúng mục tiêu được chỉ định là một tàu chiến ngưng sử dụng. Một tên lửa C-705 khác phóng từ KRI Kujang (642), lớp KCR-40 gặp lỗi trong giai đoạn giữa của chuyến bay và cũng không thể tìm thấy mục tiêu.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.