Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte vừa tử vong quyền lực cỡ nào?

Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte, ông Lee In-won được biết đến là người đàn ông quyền lực thứ 2 tại Lotte và là phụ tá thân cận nhất của Chủ tịch Shin Dong-bin.

Báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn nguồn tin theo Yonhapnews, cảnh sát tìm thấy thi thể của ông Lee In-won, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lotte, trên một đường mòn ở Yangpyeong, cách khoảng 55 km về phía đông Seoul.

Trước đó, khoảng 7h10 sáng ngày 26/8 (theo giờ địa phương), một người dân địa phương phát hiện thi thể đàn ông khoảng 60 tuổi treo cổ trên cây ở khu vực trên và đã báo cảnh sát.

Cảnh sát cho biết, qua khám xét xe của nạn nhân ở gần hiện trường, tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh dài 4 trang. Trong thư, ông Lee bày tỏ lòng trung thành với Chủ tịch Lotte Group, ông Shin Dong-bin, đồng thời chối bỏ các cáo buộc trốn thuế và lập quỹ đen.

Được biết, ông Lee mất liên lạc từ khoảng 22h ngày 25/8 (theo giờ địa phương). Người nhà cho biết, nạn nhân nói ra ngoài luyện tập và không thấy trở về.

Sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, cảnh sát kết luận ban đầu, ông Lee chết do treo cổ tự tử, không có dấu hiệu tội phạm.

pho chu tich tap doan lotte vua tu vong quyen luc co nao
Ông Lee In-won được biết đến là người đàn ông quyền lực thứ 2 tại Lotte và là phụ tá thân cận nhất của Chủ tịch Shin Dong-bin.

Tập đoàn Lotte vừa có thông cáo chính thức gửi tới báo chi nói rằng họ xác nhận về cái chết của Phó chủ tịch Lee In-won và không cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân dẫn đến cái chết này.

Tờ Yonhap News của Hàn Quốc trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) Lee In-won đã được tìm thấy trong tình trạng tử vong vào sáng hôm 26/8.

Sự việc xảy ra chỉ vài giờ trước khi ông Lee phải tham gia buổi thẩm vấn của công tố viên vào 9h30 cùng ngày để lấy lời khai về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn Lotte.

Cảnh sát thông tin, họ phát hiện chứng minh thư trên quần áo của Lee và đang kiểm tra hiện trường, gồm cả xe của ông tại khu vực gần đấy. Một lá thư tuyệt mệnh được tìm thấy trong xe nhưng nội dung không được công bố.

Ông Lee, sống tại trung tâm thành phố Seoul, không trở về nhà sau khi rời đi khoảng 21h tối 25/8.

Gia nhập Lotte vào năm 1973, vị Phó chủ tịch 69 tuổi dự kiến có cuộc gặp các công tố viên vào ngày 26/8 và có thể đối mặt với tội danh liên quan đến cuộc điều tra về tập đoàn.

Tại Lotte, ông Lee là một nhân vật thân cận của Chủ tịch Shin Dong-bin, người năm ngoái đã có một cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” với người anh trai ruột xung quanh quyền kiểm soát tập đoàn. Cha của hai anh em họ Shin, ông Shin Kyuk-ho, 93 tuổi, là người đã sáng lập Lotte vào năm 1948.

Theo một số nguồn tin, hồi tháng 6, một nhóm khoảng 200 công tố viên đã tiến hành lục soát các văn phòng của Lotte nhằm tìm bằng chứng về quỹ “đen” và giao dịch bất hợp pháp của các công ty con thuộc tập đoàn này.

Theo lịch, ông Lee, 69 tuổi, sẽ có cuộc gặp với các công tố viên vào sáng ngày 26/8.

Theo giới phân tích, cái chết của ông Lee có thể cản trở cuộc điều tra nhằm vào Lotte, bởi vai trò của ông tại Lotte cũng ngang với các thành viên gia đình họ Shin.

Cuộc điều tra đã khiến hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, trải rộng từ khách sạn tới bán lẻ và hóa chất, chịu thiệt hại lớn. Hồi tháng 6, mảng khách sạn của Lotte buộc phải gác lại kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá hơn 4,7 tỷ USD. Nếu được tiến hành, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới năm nay.

Cũng trong tháng 6, mảng hóa chất của Lotte phải rút khỏi vụ chào mua công ty Axiall của Mỹ. Sau đó, đối thủ của Lotte là Westlake Chemical đã mua Axiall với giá 2,33 tỷ USD.

Thông tin trên Trí Thức Trẻ, trước đó, hồi đầu tháng 7, bà Shin Young Jia (con gái cả của nhà sáng lập Tập đoàn Lotte) bị bắt bởi những cáo buộc liên quan đến lập quỹ đen hối lộ đến đấu đá nội bộ gia đình và khiến tập đoàn này rơi vào khủng hoảng.

Theo Wall Street Journal, Lotte Group rơi vào khủng hoảng vào năm ngoái, khi Shin Dong Bin, con trai của người sáng lập, đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.

pho chu tich tap doan lotte vua tu vong quyen luc co nao
Một khách sạn thuộc tập đoàn Lotte. Ảnh: Forbes.

Dưới áp lực từ chính phủ Hàn Quốc, Shin Dong Bin sau đó phải lập kế hoạch niêm yết Khách sạn Lotte, gồm những cửa hàng kinh doanh miễn thuế - một phần kế hoạch tháo gỡ mạng lưới sở hữu chồng chéo phức tạp giữa hơn 90 công ty thuộc Lotte Group.

Tuy nhiên, cuộc điều tra gần đây buộc tập đoàn này từ bỏ kế hoạch niêm yết và rút khỏi dự án đầu thầu tại một công ty hóa chất của Mỹ.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc cản trở kế hoạch phát triển tòa nhà chọc trời cao 123 tầng tại thành phố Seoul của Lotte, với lý do quan ngại về độ an toàn. Cuối năm đó, giới chức nước này từ chối gia hạn giấy phép cho các cửa hàng miễn thuế đang hoạt động tại tòa tháp của tập đoàn.

Cổ phiếu bán lẻ niêm yết tại Hàn Quốc của Lotte giảm từ 15 đến 20% vào năm nay.

Thành lập vào năm 1948, từ một công ty bán kẹo cao su cho trẻ em trong thời hậu chiến ở Nhật Bản, Lotte Group đã phát triển thành một công ty đa quốc gia lớn. Shin Kyuk Ho, người sáng lập, đã lãnh đạo tập đoàn này gần 6 thập kỷ, cho đến khi con trai thứ của ông, Shin Dong Bin, tiếp quản vị trí này. Theo Yonhap, hiện tại, Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc.

Tập đoàn đã và đang mở rộng sự hiện diện của họ bằng cách áp dụng chiến thuật tăng trưởng mua bán, sáp nhập (M&A) mạnh mẽ dưới thời quản trị của ông Shin Don-bin. Lotte thâu tóm 21 doanh nghiệp, tổng trị giá 7.600 tỉ won (tương đương 6,59 tỉ USD) bằng cách M&A từ năm 2010 đến năm 2015. Đây là mức M&A lớn nhất trong dàn 10 chaebol, các tập đoàn hàng đầu là rường cột kinh tế xứ Hàn.

Lotte có biên chế 310.000 nhân viên đang làm việc tại 80 công ty con ở cả trong nước và nước ngoài. Chỉ tính riêng trong năm 2014, doanh thu của tập đoàn này đã lên đến 93 nghìn tỉ won, tương đương 83 tỷ USD.

Tại Hàn Quốc, những nhân vật nổi tiếng khi bị điều tra hình sự thường chọn cách tự kết liễu đời mình. Đây được cho là để tránh bị sỉ nhục công khai hay phải chịu hình phạt tù. Cũng có thể việc này là nhằm ngăn chặn việc điều tra cũng như bảo vệ gia đình hoặc công ty của họ.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.