Phụ huynh Trung Quốc đổ tiền cho con học làm giám đốc từ ba tuổi

Nhiều phụ huynh Trung Quốc chi tới 7.500 USD cho khóa đào tạo học làm CEO từ năm ba tuổi, với hy vọng con em học được bí quyết thành công ngay từ bé.
phu huynh trung quoc do tien cho con hoc lam giam doc tu ba tuoi
Nhiều gia đình giàu có ở Trung Quốc đang chi bộn tiền cho các khóa học CEO nhí. Ảnh: Shanghaiist

Theo CRI News, giới doanh nhân Trung Quốc đang lập ra các trung tâm chuyên tổ chức "Khóa học cưỡi ngựa hoàng gia cho trẻ" hay "Trại hè golf thiếu nhi"… Hướng tới đối tượng khách hàng là tầng lớp trung lưu sẵn sàng chi tiền cho tương lai của con, một trung tâm ở tỉnh Quảng Châu mở khóa đào tạo CEO cho trẻ từ 3 tuổi. Tại đây, các bé sẽ được học hai buổi mỗi tuần với chi phí 50.000 nhân dân tệ/năm (tương đương 7.500 USD).

Tờ Global Times cho hay, chương trình đào tạo CEO tương lai bao gồm các hoạt động xây dựng kỹ năng lãnh đạo như "điền từ còn thiếu trong câu và xếp gạch đồ chơi". Học viên nhí được chia thành các nhóm 3-8 em do một giáo viên quản lý. Theo các trung tâm, hoạt động này có thể giúp trẻ em trở thành những "nhà lãnh đạo đầy quyền lực và cạnh tranh" trong tương lai.

Hình ảnh các CEO sẽ không trọn vẹn nếu không biết chơi golf. Theo xu hướng này, một câu lạc bộ golf ở Quảng Châu quyết định mở khóa đào tạo golf cơ bản 5 ngày cho các trẻ trên ba tuổi với mức phí 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,3 triệu VND) mỗi ngày, chưa kể chỗ nghỉ ngơi. Shanghaiist ước tính, khóa học đánh golf một tháng sẽ ngốn của các bậc phụ huynh khoảng 20.000 nhân dân tệ (khoảng 67 triệu VND), gấp ba lần mức lương trung bình ở Quảng Châu.

SCMP cho biết, cuộc chay đua giáo dục tốn kém này xuất phát từ áp lực cạnh tranh giữa các phụ huynh. Một người mẹ chi 8.800 nhân dân tệ (gần 30 triệu VND) cho lớp học tiếng Anh của con gái hai tuổi cho biết, bạn bè cô cũng cho con tham gia các khóa học tương tự. Người mẹ chỉ không muốn con mình bị tụt lại đằng sau.

Bên cạnh đó, xu hướng một phần hình thành từ mong muốn đạt được vị thế xã hội cao hơn của các gia đình có điều kiện. Họ cho rằng những khóa học đắt đỏ của con em sẽ khiến mọi người nhìn mình với ánh mắt nể phục.

phu huynh trung quoc do tien cho con hoc lam giam doc tu ba tuoi
Phụ huynh sẵn sàng chi tiền với hy vọng con em sớm học được kỹ năng kinh doanh từ bé. Ảnh: Shanghaiist

Tuy nhiên, nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng lại không được công nhận đủ khả năng cung cấp chương trình họ xây dựng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) đã nhận được hơn 2.600 khiếu nại về các cơ sở giáo dục và dịch vụ đào tạo. Hầu hết ý kiến than phiền xoay quanh chất lượng giáo viên yếu kém, thậm chí "không hơn gì người giữ trẻ".

Ngoài ra, một số trung tâm cũng không đáp ứng được yêu cầu về an toàn, trang thiết bị và quản lý. Khóa dạy golf và cưỡi ngựa có nhiều bất cập nhất, khi không cung cấp đủ trang thiết bị và đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ.

Các chuyên gia nhìn nhận những khóa học đắt đỏ này dường như có ích cho bố mẹ hơn bản thân những đứa trẻ. Họ cảnh báo rằng trẻ em Trung Quốc đã phải gồng mình theo kịp chương trình học chính khóa tại trường và khuyến cáo các baajch cha mẹ nên dành thời gian để con cái thư giãn, thay vì ép con theo học các lớp dạy làm chủ doanh nghiệp bằng trò xếp đồ chơi.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.