PTT Trương Hoà Bình: 'VSIP đã đóng góp rất lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển ở Việt Nam'

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập VSIP, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình đã nhấn mạnh “VSIP đã đóng góp rất lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển ở Việt Nam”.
ptt truong hoa binh vsip da dong gop rat lon trong cong cuoc doi moi va phat trien o viet nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập VSIP.

Ngày 14/9, Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm, đánh dấu thành công vượt bậc của mô hình khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ hàng đầu cả nước. Sự kiện này được tổ chức tại Bình Dương, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Teo Chee Hean. Cùng các lãnh đạo ban ngành từ Trung ương và địa phương.

ptt truong hoa binh vsip da dong gop rat lon trong cong cuoc doi moi va phat trien o viet nam
Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Teo Chee Hean phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác Việt Nam và Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp và đỉnh cao là việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược ngày 11/9/2013. Cùng với quan hệ chính trị phát triển ngày càng tin cậy, gắn bó, quan hệ kinh tế, thương mại-đầu tư cũng ngày càng khởi sắc. Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam với số vốn gần 38 tỷ USD và hơn 1600 dự án khác nhau. Các dự án đầu tư của Singapore hoạt động hiệu quả, trải rộng trên khắp các tỉnh thành và có mặt hầu hết ở các ngành kinh tế của Việt Nam, từ thăm dò dầu khí, sản xuất công nghiệp tới chế biến nông lâm hải sản, đặc biệt tập trung nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ và kinh doanh bất động sản; đóng góp tích cực vào việc tạo công ăn việc làm, tăng kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

“Mối quan hệ kinh tế thương mại - đầu tư tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore được ghi dấu bằng biểu tượng VSIP - một thương hiệu với bề dày 20 năm hình thành và phát triển, VSIP đã đóng góp rất lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển ở Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước Việt Nam – Singapore, VSIP tiếp tục là biểu tượng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam; góp phần làm sâu đậm hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

ptt truong hoa binh vsip da dong gop rat lon trong cong cuoc doi moi va phat trien o viet nam
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và phó Thủ tướng Teo Chee Hean bắt tay nhau tại buổi lễ.

Được thành lập năm 1996 từ thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Chính phủ hai nước, VSIP đã phát triển và mở rộng nhanh chóng. Là nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam và đang vận hành bảy dự án hiện đại trên cả nước, VSIP được xem là một trong những biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Trong hơn hai thập kỷ qua, VSIP đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD từ hơn 630 công ty đa quốc gia. Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cao giá trị kinh tế từ đóng góp của các khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài, VSIP cũng thành công khi tạo ra những tác động tích cực cho xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương, tạo ra hơn 174.000 việc làm trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

ptt truong hoa binh vsip da dong gop rat lon trong cong cuoc doi moi va phat trien o viet nam
Lãnh đạo cấp cao hai nước cùng các đại biểu chúc mừng VSIP ra mắt logo mới.

Vận dụng kinh nghiệm quản trị quốc tế và phương thức vận hành hiệu quả từ Singapore, VSIP là một trong những đơn vị đầu tiên có quy trình hành chính đơn giản và thuận tiện cho nhà đầu tư, cũng như mô hình khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ được quy hoạch tổng thể hiện đại. Các dự án VSIP có cơ sở hạ tầng đẳng cấp quốc tế, hệ thống giao thông kết nối tốt với hệ sinh thái kinh tế (economic ecosystem), tiên phong áp dụng các sáng kiến bền vững như mạng lưới điện hiệu suất cao và quy trình xử lý nước thải công nghiệp. Được sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước, liên doanh VSIP cũng tham gia phát triển kỹ năng cho lao động địa phương thông qua Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật Việt Nam - Singapore (VSTTC).

Một trong những điển hình thành công nhất của VSIP là việc chuyển hóa tỉnh Bình Dương, nơi triển khai dự án VSIP 1 và 2, từ một tỉnh thuần nông trở thành đô thị công nghiệp điển hình của cả nước. Tính đến cuối năm 2015, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm tới 97% trong cơ cấu kinh tế của địa phương, biểu trưng cho sức phát triển vượt bậc và củng cố vị thế của Bình Dương là một trong các tỉnh vững mạnh hàng đầu Việt Nam.

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, ông Kelvin Teo, Tổng giám đốc Sembcorp Development, Đồng Chủ tịch HĐQT VSIP cho biết : “Quyết định định vị VSIP là dự án tiêu chuẩn quốc tế, đặt mục tiêu thu hút các doanh nghiệp quốc tế ngay từ buổi đầu đã đem lại thành quả tốt đẹp. Với quy hoạch tổng thể hiện đại, kết hợp không gian làm việc, sinh hoạt và giải trí cho các khu vực xa trung tâm thành phố, chúng tôi đã mang đến những giải pháp đáp ứng nhu cầu hoạt động của khách hàng doanh nghiệp”.

Để tiếp nối đà phát triển và cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn cho nhà đầu tư, dịp này liên doanh VSIP cũng công bố ký kết Biên bản ghi nhớ để khảo sát khả năng triển khai hai dự án mở rộng tại Bình Dương và Bắc Ninh. Hai dự án mở rộng này có khả năng tăng thêm khoảng 1.500 ha vào tổng diện tích 6.660 ha của bảy dự án VSIP, trải dài ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và Nghệ An. Trong buổi lễ, VSIP cũng chính thức giới thiệu logo mới, biểu trưng cho tinh thần hợp tác và sức mạnh của khát vọng chung của các đối tác.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.