Quân đội Zimbabwe chiếm thủ đô, bắt giam Tổng thống, dân đổ xô rút tiền

Quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và giam giữ Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe cùng gia đình ông suốt 12 giờ qua, nhưng vẫn phủ nhận ...
quan doi zimbabwe chiem thu do bat giam tong thong dan do xo rut tien
Quân đội phủ nhận đảo chính, nhưng đã bắt giam Tổng thống và gia đình

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 93 tuổi và gia đình vẫn bị giam giữ suốt 12 giờ qua kể từ khi tin đồn đảo chính lan rộng. Tuy nhiên, đại diện quân đội Zimbabwe tiếp tục khẳng định Tổng thống Mugabe và gia đình vẫn được đảm bảo an toàn và đây không phải là đảo chính quân sự.

Đến chiều 15/11, quân đội tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và hầu như toàn bộ quốc gia, nhưng là để "thanh trừng tội phạm" xung quanh Tổng thống.

Chưa có tin chính thức về đảo chính và Tổng thống Mugabe có bị phế truất hay không, nhưng người dân thủ đô Harare tỏ ra cực hoang mang. Theo ghi nhận của báo chí phương tây, người dân lũ lượt kéo đến ngân hàng để rút tiền do lo ngại khủng hoảng chính trị khiến nền kinh tế càng kiệt quệ, tiền để trong ngân hàng sẽ "không cánh mà bay".

quan doi zimbabwe chiem thu do bat giam tong thong dan do xo rut tien
Người dân lũ lượt đi rút tiền

4 thập kỷ Zimbabwe lao dốc dưới thời Tổng thống Mugabe

Tổng thống Robert Mugabe điều hành đất nước kể từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980. Trong gần 4 thập kỷ dưới thời Mugabe cũng là khi nền kinh tế Zimbabwe lao dốc không phanh, tiền mất giá thảm hại đến mức có khi phải chở cả xe tải tiền chỉ mua được một tải bánh mì.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống năm 2013, ông Mugabe đã 89 tuổi dù có ý kiến cho rằng ông đã già yếu, nhưng vị tổng thống nói rằng ông thậm chí có thể trụ tiếp đến hai nhiệm kỳ, đến năm 2023, lúc đã ... 99 tuổi.

Động thái trên của quân đội diễn ra giữa lúc mâu thuẫn lên cao sau khi Tổng thống Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa với cáo buộc âm mưu tiếm quyền nhằm mở đường cho Đệ nhất Phu nhân Grace Mugabe mới 52 tuổi lên làm Tổng thống. Quyết định trên của Tổng thống 93 tuổi Mugabe vấp phải sự phản đối của quân đội Zimbabwe. Tướng quân đội Chiwenga, người bị chính Tổng thống Mugabe cáo buộc là phản bội, vừa phát biểu cho biết đây chỉ là đợt thành trừng các phần tử tội phạm quanh Tổng thống.

Xem thêm: Zimbabwe từng in tiền mệnh giá 100 tỷ USD

Đảng cầm quyền Zimbabwe, Zanu-PF cũng phủ nhận đảo chính mà xem đây là "cuộc chuyển giao quyền lực không đổ máu". Đảng này cũng vừa ra thông cáo cho biết về một kỉ nguyên mới của Zimbabwe và ngài Mnangagwa (Phó Tổng thống bị cách chức) sẽ giúp đất nước này trở nên thịnh vượng hơn. Báo chí phương Tây cho biết trong khi ông Mugabe bị giam, Phó Tổng thống Mnangagwa tạm quyền điều hành đất nước, nhưng chưa có xác nhận chính thức.

quan doi zimbabwe chiem thu do bat giam tong thong dan do xo rut tien
Quân đội giành quyền kiểm soát Zimbabwe

Liên quan tin đảo chính ở Zimbabwe, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, cho biết sức khỏe Tổng thống Mugabe vẫn tốt và đã gửi một phái đoàn tới nước này để gặp đại diện quân đội và cả ông Mugabe.

Dù quân đội phủ nhận "đảo chính" nhưng báo chí phương Tây nhận định, Tổng thống Mugabe sẽ phải ra đi.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.