Quảng Trị: Gần 14.400 tỷ đồng xây cảng Mỹ Thủy, khai thác 4 bến vào năm 2026

Khu bến cảng Mỹ Thủy nằm ở khu vực ven biển huyện Hải Lăng, được định hướng sẽ trở thành một cảng biển lớn tại khu vực miền Trung, với quy mô 685 ha, tổng mức đầu tư gần 14.400 tỷ đồng.

Vừa qua, CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị. 

Dự án này được đưa vào quy hoạch phát triển Hệ thống cảng biển Việt Nam tại Quyết định ngày 24/12/2009 và điều chỉnh ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Cảng Mỹ Thủy là một trong những dự án động lực, quan trọng hàng đầu, có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Khu bến cảng khi đi vào hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong thu hút đầu tư khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Trị. Dự án này hiện đã tiến hành khởi công xây dựng từ cuối tháng 3.

Phối cảnh khu cảng Mỹ Thủy. (Ảnh chụp từ Báo cáo ĐTM).

Quy mô 685 ha, nằm tại huyện Hải Lăng

Khu bến cảng Mỹ Thủy nằm ở khu vực ven biển huyện Hải Lăng, được định hướng sẽ trở thành một cảng biển lớn tại khu vực miền Trung, góp phần khai thác các lợi thế chiến lược về lĩnh vực logistics từ tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Phạm vi lập quy hoạch khu bến cảng Mỹ Thuỷ nằm trong địa phận hành chính của xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Phía đông bắc giáp biển Đông; phía đông nam giáp đường QL 15D và Nhà máy Nhiệt điện (khu đất số 21); phía tây nam giáp đường nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến Cảng Cửa Việt (đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam) và các khu đất bố trí bao gồm khu dịch vụ hậu cần cảng, hỗ trợ phát triển cảng biển; khu phi thuế quan; khu trung tâm xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm, thương mại dịch vụ và phía tây bắc giáp đất quy hoạch Khu phức hợp năng lượng (khu đất số 23).

 Vị trí làm bấn cảng Mỹ Thủy. (Ảnh chụp từ văn bản).

Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 685 ha, trong đó có 335 ha nằm trong ranh giới Quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, giai đoạn 1, tỷ lệ 1/2000 và 350 ha phần đất mặt nước biển được nghiên cứu để quy hoạch xây dựng đê chắn sóng, luồng hàng hải…

Tổng diện tích đất ở của người dân và công trình gắn liền với đất ở thuộc phạm vi giai đoạn 1 là 8,11 ha, giai đoạn 2 là 21,15 ha, giai đoạn 3 là 26,08 ha. Tại khu vực Dự án có khoảng 801 hộ dân thuộc diện di dời và tái định cư để thực hiện Dự án.

Công trình nhà ở trong khu vực Dự án tập trung đông nhất tại khu vực ven biển phía Đông Nam và Đông Bắc, dọc tuyến đường quốc phòng, và rải rác một vài khu vực trong phạm vi Dự án 

Nằm trong KKT Đông Nam Quảng Trị, thuộc hành lang kinh tế Đông Tây

Dự án nằm trong KKT Đông Nam Quảng Trị, khu kinh tế này bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 16 xã và 01 thị trấn thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Gio Linh phía Đông Nam của tỉnh Quảng Trị, có diện tích 23.792 ha.

KKT Đông Nam được xem là khu kinh tế biển đa ngành, điểm đột phá về kinh tế; Khu vực có đô thị với tiêu chí tương đương đô thị loại 3; Là cực phát triển của vùng Trung Bộ, trung tâm lớn về công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, điện năng, du lịch, thương mại dịch vụ và cảng biển nước sâu của vùng Trung Bộ.

Dự án này cũng thuộc khu hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) là hành lang lớn đi qua 13 tỉnh của 4 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, với chiều dài 1.450 km.

Cực Tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanma) đi qua bang Kayin (Myanma), các tỉnh: Yasothon, Mukdahan (Thái Lan), Savannakhet (Lào), Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và cực Đông là TP Đà Nẵng (Việt Nam). Đây là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS).

Về quy mô đầu tư và tiến độ thi công, dự án sẽ xây dựng 4 bến cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300 m, tổng chiều dài cầu cảng 1.341,5 m, chiều rộng 41,5 m; Kè sau cầu; Đê, kè chắn sóng, chắn cát dài 1735 m; Kè bảo vệ bãi; Nạo vét vũng quay tàu, luồng tàu và khu nước trước bến.

Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026, giai đoạn 1.1 sẽ đầu tư hoàn thành tối thiểu một bến vào quý IV/2025, hoàn thành hai bến vào quý II/2026.

Giai đoạn 1.2 ẽ đầu tư hoàn thiện 4 bến theo quy mô giai đoạn 1. Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2024, Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng đang triển khai thi công xây dựng đê, kè chắn sóng phía Đông.

Các hạng mục còn lại bao gồm hạng mục Bến tàu và kè sau cầu bến 1,2; Hạng mục Đê, kè chắn sóng phía Đông; Hạng mục nhà điều hành tạm, hàng rào; Hạng mục nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu và khu nước trước bến đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 11.

Về triển khai công tác giải phóng mặt bằng (đợt 1) của dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy. Giai đoạn 1 có tổng diện tích GPMB giai đoạn 1 khoảng 134 ha. Hiện đã có quyết định phê duyệt phương án BTHT 128 ha/134 ha.

MTIP đã chuyển cho hoạt động GPMB chi trả 126,26 tỷ (tương đương với 128 ha/134 ha đã có Quyết định phê duyệt phương án). Chưa hoàn thành GPMB 5,5 ha/134 ha. Đã có quyết định giao đất  khoảng 105 ha.

Về triển khai công tác GPMB giai đoạn 1 (đợt 2) đối với phần diện tích bổ sung 43,44 ha; giai đoạn 2 và giai đoạn 3, hiện công ty đang phối hợp với Hội đồng GPMB, UBND huyện Hải Lăng và các đơn vị tư vấn để triển khai các thủ tục thu hồi, GPMB.

Tổng mức đầu tư của ba giai đoạn của dự án này là gần 14.400 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5.900 tỷ đồng; giai đoạn 2 là hơn 4.370 tỷ đồng; giai đoạn 3 là 4.108 tỷ đồng.

Về tiến độ, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 bến tổng chiều dài 1.300 m; Nạo vét luồng, khu nước; vũng quay tàu; Xây dựng hệ thống đê kè chắn sóng, chắn cát và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ đồng bộ. Dự kiến đưa vào khai thác trước hai bến vào năm 2025 và hoàn thiện giai đoạn 1 (khai thác cả 4 bến) vào năm 2026.

Giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2030, xây dựng bổ sung ba bến, nạo vét mở rộng khu nước; Đầu tư thêm hệ thống kè phía Bắc và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ đồng bộ; giai đoạn 3 từ năm 2031 - 2036, xây dựng ba bến, nạo vét mở rộng khu nước; Xây dựng kho bãi đường và hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ đồng bộ.

Hệ thống giao thông kết nối khu vực được quy hoạch ra sao?

Khu bến cảng Mỹ Thủy có thể kết nối thuận lợi với mạng giao thông Quốc gia bởi các tuyến đường giao thông quan trọng đã và đang được nâng cấp hoàn thiện như tuyến QL 49C với tổng chiều dài 23,9 km.

Điểm đầu tại thành cổ Quảng Trị và điểm cuối tại Km23+910 giao với QL 49B, thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đoạn qua KKT Đông Nam Quảng Trị dài 12,5 km, mặt đường nhựa bê tông rộng 6m, nền đường rộng 8m.

Theo quy hoạch, tuyến sẽ được nâng cấp mở rộng đạt quy mô mặt cắt nền đường 25 m, chiều rộng mặt đường 15 m, lề đường 10 m.

Tiếp theo là đoạn đường ven biển đi qua Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị giai đoạn 1 có chiều dài 11 km, cách bờ biển khoảng 0,8 - 1 km, riêng đoạn qua khu vực Mỹ Thủy đi trùng với đường bao phía Tây cảng, cách bờ biển khoảng 2,5 km.

QL 15D có chiều dài khoảng 78 km (không bao gồm đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có dài khoảng 24 km).

Đây là là tuyến đường nối từ cảng biển Mỹ Thủy nằm trong KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị đến cửa khẩu quốc tế La Lay. Hiện nay tỉnh Quảng Trị đang trình Chính phủ cho phép nâng cấp mở rộng đoạn đầu tuyến, từ biển Mỹ Thủy đến QL 1 dài 13,8 km đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe.

Cùng với đó, theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, QL 15D đoạn từ QL 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây do Liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện.

Dự án có chiều dài tuyến 42 km, trong đó có 8 km đoạn từ QL 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đề xuất sử dụng vốn Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đến thời điểm hiện tại, Liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất với UBND tỉnh lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng hai làn xe, đầu tư hai làn xe và thiết kế hai hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ.

Trong đó, nguồn vốn đề nghị nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ; phương án xây dựng có tổng diện tích ảnh hưởng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6 ha; thiết kế xây dựng hai hầm, trong đó hầm 1 dài 2,27 km và hầm 2 dài 2,1 km.

chọn
Quảng Trị: Gần 14.400 tỷ đồng xây cảng Mỹ Thủy, khai thác 4 bến vào năm 2026
Khu bến cảng Mỹ Thủy nằm ở khu vực ven biển huyện Hải Lăng, được định hướng sẽ trở thành một cảng biển lớn tại khu vực miền Trung, với quy mô 685 ha, tổng mức đầu tư gần 14.400 tỷ đồng.