Quy hoạch Đà Nẵng đến 2030: Xây cầu từ Nam Việt Á qua Hòa Xuân, làm hầm chui qua sông Hàn

TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được quy hoạch và xây dựng công trình hầm qua sông kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà); cầu đường bộ nối đường 29 tháng 3 (quận Cẩm Lệ) với tuyến đường Bùi Tá Hán (quận Ngũ Hành Sơn).

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 359/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Về giao thông đối nội, đường bộ, TP Đà Nẵng sẽ kéo dài đường Vành đai phía Tây đi qua Khu công nghệ cao, kết nối tại điểm giao đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và đường tránh Nam hầm Hải Vân.

Quy hoạch Đà Nẵng đến 2030: Xây cầu từ Nam Việt Á qua Hòa Xuân, làm hầm chui qua sông Hàn - Ảnh 1.

TP Đà Nẵng được quy hoạch và xây dựng công trình hầm qua sông kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Văn Luận).

Thành phố quy hoạch bổ sung tuyến đường giữa đường Vành đai phía Tây và đường bộ cao tốc nối từ đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) qua Quốc lộ 14B gần Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang và kéo dài đến biển. Kéo dài tuyến đường Vành đai phía Tây 2 đến đường Vành đai phía Nam.

Quy hoạch và xây dựng hầm chui xuyên qua sân bay, kết nối phía Đông và phía Tây; bổ sung các tuyến đường mới kết nối trực tiếp từ cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, từ đường Nguyễn Sinh Sắc đến đường Hoàng Văn Thái nối dài, từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến ga đường sắt mới để tạo thành trục chính kết nối Đông - Tây.

Trong khu vực trung tâm thành phố, quy hoạch tuyến đường Lê Duẩn kết nối với đường Đống Đa tạo tuyến trục liên thông từ đường Điện Biên Phủ đến đường 3 tháng 2; quy hoạch tuyến đường Hoàng Hoa Thám thông ra đường Nguyễn Tất Thành (xuyên qua khu vực Ga đường sắt hiện trạng) để tạo thành tuyến trục liên thông chính từ Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đình Lý - Hoàng Hoa Thám - Nguyễn Tất Thành nhằm giảm tải cho các tuyến đường lân cận.

Đáng chú ý, TP Đà Nẵng được quy hoạch và xây dựng công trình hầm qua sông kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà); cầu đường bộ nối đường 29 tháng 3 (quận Cẩm Lệ) với tuyến đường Bùi Tá Hán (quận Ngũ Hành Sơn).,...

Liên quan đến hai dự án trên, tháng 11/2020, lãnh đạo TP Đà Nẵng có buổi làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cùng các cộng sự cấp cao của WB tại Hà Nội.

Về định hướng hợp tác giữa WB và TP Đà Nẵng trong giai đoạn 2021- 2030, lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị WB xúc tiến tài trợ một số dự án động lực đầu tư cơ sở hạ tầng như: công trình vượt sông Hàn tại Đống Đa - Trần Phú kết nối qua Vân Đồn - Trần Hưng Đạo; đường hầm qua sân bay, tuyến giao thông kết nối Đông - Tây qua khu vực sân bay Đà Nẵng; dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị và nhiều dự án khác về giao thông thông minh, đầu tư các phương thức vận tải khối lượng lớn như tàu điện ngầm (metro), tàu điện tramway, monorai…

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cam kết sẽ cùng các chuyên gia WB rà soát, xem xét kĩ lưỡng và sớm có ý kiến về các đề xuất của TP Đà Nẵng đối với việc gia hạn dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng, cũng như sớm có chuyến công tác khảo sát các dự án của thành phố.

Quy hoạch Đà Nẵng đến 2030: Xây cầu từ Nam Việt Á qua Hòa Xuân, làm hầm chui qua sông Hàn - Ảnh 2.

Vị trí đường 29 tháng 3 với tuyến đường Bùi Tá Hán quy hoạch dự kiến xây dựng cầu đường bộ trong tương lai. (Ảnh: Văn Luận).

Đối với dự án cầu đường bộ nối đường 29 tháng 3, quận Cẩm Lệ với tuyến đường Bùi Tá Hán, quận Ngũ Hành Sơn, năm 2017, TP Đà Nẵng từng có chủ trương, tuy nhiên sau đó không có quyết định chính thức việc đầu tư xây dựng.

Thời điểm đó, khi có thông tin ban đầu việc làm cầu đường bộ trên, giá đất Khu đô thị Hòa Xuân được môi giới đẩy cao ngất ngưỡng.

Việc Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự án cầu đường bộ nối đường 29 tháng 3 với tuyến đường Bùi Tá Hán được đầu tư, xây dựng sẽ giúp kết nối ba khu đô thị hiện hữu là Nam Việt Á, Hòa Xuân và Hòa Quý.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.