Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi mới nhất
Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi sẽ cập nhật đầy đủ những nội dung liên quan đến việc quy hoạch, xây dựng và nâng cấp mạng lưới giao thông đối với 13 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 11 huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Giới thiệu chung về tỉnh Quảng Ngãi
Quảng Ngãi là tỉnh ven biển nằm ở vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ của Việt Nam có diện tích 5.152,7 km²; nằm cách thành phố Đà Nẵng 146 km, cách thủ đô Hà Nội 908 km về phía Bắc và cách Thành phố Hồ Chí Minh 820 km về phía Nam (tính theo đường Quốc lộ 1A).
Đây là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được Chính phủ chọn khu vực Dung Quất để xây dựng Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Tỉnh Quảng Ngãi tái lập vào ngày 01/7/1989 trên cơ sở tách tỉnh Nghĩa Bình thành 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Xét về hiện trạng giao thông, Quảng Ngãi là đầu mối giao thông quan trọng xuyên suốt trên địa bàn tỉnh, có Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam chạy qua tỉnh; có đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; có Quốc lộ 24 dài 69km nối liền Quốc lộ 1A đoạn qua Thạch Trụ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum, đây là tuyến giao thông quan trọng đối với Kon Tum và Quảng Ngãi trong quan hệ kinh tế, văn hoá giữa duyên hải và Tây Nguyên, giao lưu trao đổi hàng hoá, phát triển kinh tế miền núi gắn với an ninh quốc phòng.
Phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi có cảng nước sâu Dung Quất và sát sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, với bờ biển dài hơn 130km, Quảng Ngãi có nhiều cửa biển, cảng biển nhỏ như Sa Kỳ, Sa Cần, Bình Châu, Mỹ Á,… có tiềm năng về giao thông đường thủy, thương mại và du lịch.
Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi
Theo đó, quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi sẽ cung cấp những thông tin quy hoạch, xây dựng và nâng cấp các tuyến đường, cũng như các dự án giao thông ở 1 thành phố, 1 thị xã và 11 huyện tại tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể như sau, chi tiết quy hoạch giao thông ở 1 thành phố: quy hoạch giao thông ở thành phố Quảng Ngãi.
Tại 1 thị xã: quy hoạch giao thông ở thị xã Đức Phổ.
Tại 11 huyện: quy hoạch giao thông ở huyện Bình Sơn, huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa, huyện Nghĩa Hành, huyện Mộ Đức, huyện Ba Tơ, huyện Trà Bồng, huyện Sơn Hà, huyện Sơn Tây, huyện Minh Long và huyện đảo Lý Sơn.
Ngoài ra, quy hoạch giao thông tại địa bản tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin đáng chú ý sau đây:
- Bản đồ quy hoạch giao thông các quận, huyện.
- Ký hiệu giao thông trên bản đồ quy hoạch.
- Đường sẽ mở mới.
- Hình ảnh sơ đồ quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi trên bản đồ Google vệ tinh.
Tổng hợp thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi của các khu vực
Thông tin quy hoạch giao thông của 1 thành phố, 1 thị xã và 11 huyện của tỉnh Quảng Ngãi sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đã được công bố công khai tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng thời, nội dung quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi có liên quan đến xã, phường, thị trấn cũng được công bố công khai tại trụ sở UBND cấp xã. Do đó, người dân, các tổ chức, đơn vị có thể tiếp cận, tra cứu các nội dung trong quy hoạch theo nhu cầu của mình.
Quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi
Ghi nhận vào ngày 22/01/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 136/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, với những nội dung chủ yếu sau:
Mục tiêu phát triển:
1. Mục tiêu vận tải:
- Đến năm 2015: Khối lượng vận tải hàng hóa đạt 5,996 Tr.T, vận tải hành khách đạt 3,212 Tr.HK.
- Đến năm 2020: Khối lượng vận tải hàng hóa đạt 10,418 Tr.T, vận tải hành khách đạt 5,183 Tr.HK.
- Đến năm 2030: Khối lượng vận tải hàng hóa đạt 26,255 Tr.T, vận tải hành khách đạt 11,779 Tr.HK.
2. Mục tiêu vận tải hành khách bằng xe buýt công cộng:
- Đến năm 2015: Khối lượng vận tải hành khách đạt 2,698 Tr.HK.
- Đến năm 2020: Khối lượng vận tải hành khách đạt 4,346 Tr.HK.
- Đến năm 2030: Khối lượng vận tải hành khách đạt 11,272 Tr.HK.
3. Mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng:
- Đường bộ:
+ Hoàn chỉnh mạng lưới các trục dọc, trục ngang theo quy hoạch, với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, V và 100% mặt đường bằng BTN, BTXM.
+ Quốc lộ: Quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 100% mặt đường bằng BTN, BTXM.
+ Đường tỉnh: Quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 100% mặt đường bằng BTN, BTXM.
+ Đường huyện: Quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp V, 90% mặt đường rải nhựa, BTXM; đến năm 2030: 100% mặt đường rải nhựa, BTXM.
+ Đường xã, thôn, khối phố: Quy mô đạt tiêu chuẩn cấp V, VI và giao thông nông thôn loại A, B (theo tiêu chuẩn 22 TCN 210-92), 70% mặt đường rải nhựa, BTXM, 30% mặt đường rải cấp phối; đến năm 2030: 100% mặt đường rải nhựa, BTXM.
- Đường sắt: Phát triển giao thông vận tải đường sắt đồng bộ về kết cấu hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải; hình thành mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh liên kết với Khu Kinh tế Dung Quất theo đúng quy hoạch chuyên ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đường thủy nội địa: Đưa các tuyến đang khai thác vào quản lý, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức quản lý hành lang bảo vệ luồng theo phân cấp; thực hiện nạo vét cục bộ các luồng tuyến, xây dựng kè bảo vệ những đoạn sông xói lở cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
- Cảng biển: Xây dựng Cảng Dung Quất là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam, gồm: Dung Quất I (hiện có) và Dung Quất II (theo quy hoạch xây dựng cảng Dung Quất); Nâng cấp, cải tạo cảng Sa Kỳ thành cảng vệ tinh cho cảng Dung Quất và một số cảng cá khác đảm bảo quy mô phù hợp.
- Hàng không: Thực hiện xây dựng theo các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, vào ngày 24/6/2021, tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 01/2021/NQ-NĐND về việc điều chỉnh, bổ sung cục bộ Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
- Bổ sung Trục dọc số 08: Cầu và đường nối từ huyện Sơn Tịnh với huyện Tư Nghĩa (ký hiệu D8): Chiều dài khoảng 3,9 km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 24B tại lý trình Km28+033, điểm cuối giao với tuyến đường tỉnh ĐT 623B.
- Bổ sung Trục dọc số 09: Đường nối từ huyện Bình Sơn đến huyện Tư Nghĩa (ký hiệu D9), chiều dài khoảng 36,5km, điểm đầu tại nút giao tuyến số 3 với tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất, thuộc huyện Bình Sơn, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại lý trình Km 1063 + 700 thuộc huyện Tư Nghĩa.
- Đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 99,2km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn, là tuyến đường đơn, khổ 1m, chạy theo trục Bắc - Nam. Tổng số phương tiện đang lưu hành qua Ga Quảng Ngãi là 7.765 phương tiện, trong đó có 408 đầu máy, 7.267 toa xe và 90 phương tiện chuyên dùng.
- Quảng Ngãi không có sân bay dân dụng. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân được đáp ứng bằng hoạt động của sân bay Chu Lai thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam, cách Quảng Ngãi khoảng 40 km. Các phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay Chu Lai được bố trí thuận lợi.
Trên đây là những thông tin mới nhất về quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ngãi, bạn đọc có thể tham khảo và theo dõi các bài viết mới nhất để biết chính xác các khu vực sẽ được triển khai sử dụng và quy hoạch hệ thống giao thông trong tương lai ở các thành phố và huyện trên địa bàn Quảng Ngãi.