Rượu 'chế' từ cồn công nghiệp: Hiểm họa khôn lường ngày Tết

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 24/1 đã có thêm một bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp (Metanol) có dấu hiệu nguy kịch, gia đình xin cho về nhà và đã tử vong sau đó ít giờ.
 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận: “Bệnh nhân Đ.Đ.K (SN 1977, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội) đã được điều trị tại đây từ trưa ngày 23/1 trong trạng thái hôn mê, nồng độ cồn công nghiệp trong máu cao, huyết áp tụt. Sau khi được các bác sĩ tiến hành hồi sức cấp cứu và làm các xét nghiệm liên quan, tình trạng của bệnh nhân K vẫn có biểu hiện nặng và tiên lượng xấu”.

ngo doc con cong nghiep metanol hiem hoa khon luong ngay can tet
Bệnh nhân Đ.Đ.K (quê huyện Phú Xuyên) được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ trưa ngày 23/1 (Ảnh: Nhật Cường).

Sau hơn một ngày điều trị, tới chiều qua (24/1), bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê sâu và có dấu hiệu nguy kịch. Người nhà bệnh nhân đã tính tới trường hợp xấu nhất và quyết định xin cho anh K. thở ô xy để về nhà. Tối cùng ngày anh K đã tử vong.

Theo lời chị L.T.H - vợ bệnh nhân K cho biết, bình thường ở nhà anh K. cũng hay mua rượu của người nhà về uống. Đồng thời, anh K còn ra ngoài uống rượu một mình nên không ai biết uống ở đâu, mua rượu nhà ai. Tối hôm 22/1 (tức 25 Tết), anh K có biểu hiện mệt mỏi, đầy bụng, đau bụng và miệng liên tục kêu đau râm ran.

Đến sáng hôm sau, anh K có biểu hiện nôn và đau nhức vùng bụng, lưng một cách dữ dội. Người nhà đã cho anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Nông nghiệp nhưng đã rơi vào trạng thái lơ mơ, tri giác kém. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nhưng vẫn không thể cứu được sau hơn một ngày điều trị tích cực tại đây.

ngo doc con cong nghiep metanol hiem hoa khon luong ngay can tet
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Nhật Cường).

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, để phân biệt ngộ độc rượu với ngộ độc Metanol (cồn công nghiệp) là khá khó. Bởi ban đầu đều có những biểu hiện khá tương đồng, nhưng sau khoảng 18 – 24 tiếng, các biểu hiện ngộ độc cồn công nghiệp mới rõ.

Nếu ngộ độc metanol, sau khi uống khoảng một ngày sẽ có các biểu hiện mờ mắt, rối loạn máu, thở gấp, tụt huyết áp, tổn thương não, thậm chí nặng có thể rơi vào hôn mê và có nguy cơ cao bị tử vong.

ngo doc con cong nghiep metanol hiem hoa khon luong ngay can tet Hà Nội: 4 người tử vong liên tiếp do uống rượu chứa methanol

Trong 5 ngày, có 4 bệnh nhân nhập viện Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tử vong do ngộ độc ...

"Thực tế cho thấy, có một bộ phận người dân hiện giờ rất hay uống rượu được bán trôi nổi ngoài thị trường mà không có nguồn gốc xuất xứ. Đến khi gặp hậu quả xấu muốn truy trách nhiệm từ nơi bán đến nơi mua cũng rất khó. Hiện nay ngoài thị trường có bán không ít các loại tạm gọi là ‘rượu giả’ – cồn công nghiệp (Metanol) để đầu độc người dân. Nếu không may mua và uống phải rồi có các biểu hiện như tôi nói bên trên, hậu quả rất khôn lường”, BS Trung Nguyên cảnh báo.

Ông Nguyễn Trung Nguyên cũng lưu ý thêm, dù là “rượu để uống” – rượu thật đi chăng nữa, người dân cũng không nên quá lạm dụng nó, nhất là trong những ngày trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đặc biệt, người dân không nên mua và uống các loại rượu bán không rõ nguồn gốc, chất lượng.

“Không hay ho gì hơn thua nhau ở cốc bia, chén rượu trên bàn nhậu. Mọi người cần uống có trách nhiệm và phải giữ được sự tỉnh táo cần thiết để có thể tận hưởng một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân. Một khi đã uống rượu, bia thì tốt nhất không lái xe để đảm bảo an toàn”, BS Nguyên cho biết thêm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.