Sabeco đóng góp hơn 13.000 tỉ đồng doanh thu cho tỉ phú Thái Lan

Cơ cấu doanh thu phân theo ngành hàng và khu vực địa lí của Thaibev xáo trộn mạnh khi hợp nhất kết quả kinh doanh của Sabeco.

Báo cáo tài chính quí I cho niên độ 2018-2019 vừa được Tập đoàn Thaibev công bố ghi nhận khoảng 54.280 tỉ đồng doanh thu và 5.540 tỉ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt tăng 60% và 35% so với cùng kì.

Sau khi tăng vốn tại Vietnam Beverage để đưa Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu -Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trở thành công ty con vào cuối năm 2018, cơ cấu doanh thu phân theo ngành hàng và khu vực địa lí của Thaibev đều xáo trộn mạnh.

Sản phẩm bia lần đầu vươn lên dẫn đầu cơ cấu doanh thu với 24.840 tỉ đồng, tương ứng gần 46%. Tăng trưởng mạnh về giá trị nhưng tỉ trọng doanh thu của rượu mạnh giảm đáng kể, từ hơn 54% xuống còn 43%. Các ngành hàng chủ lực khác như đồ uống không cồn, thức ăn... cũng có tình trạng tương tự.

Doanh thu nội địa tập đoàn này ghi nhận trong quí đầu niên độ 2018-2019 xấp xỉ 52 tỉ baht (khoảng 38.500 tỉ đồng), chiếm 71% tổng doanh thu. Cùng kì năm trước, tỉ lệ này lên đến 96%. Sụt giảm này đến từ việc Thaibev hợp nhất gần 13.000 tỉ đồng doanh thu từ nhóm doanh nghiệp liên quan đến Sabeco tại Việt Nam.

Ban lãnh đạo Thaibev cho biết, trong khi sản lượng tiêu thụ tại khu vực Đông Nam Á đang chậm lại thì Sabeco vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tập đoàn này tin rằng việc mua lại Sabeco sẽ giúp mở rộng kinh doanh vào Việt Nam, nơi có dân số trẻ, mạng lưới phân phối rộng khắp và thị trường bia tăng trưởng mạnh nhất khu vực.

sabeco dong gop hon 13000 ti dong doanh thu cho ti phu thai lan
Sản phẩm bia của Sabeco được bày bán trên các kệ hàng.

Thương vụ Thaibev thông qua một đơn vị liên quan là Công ty TNHH Vietnam Beverage mua 53,59% vốn tại Sabeco được thực hiện vào ngày 18/12/2017. Mức đấu giá thành công cho mỗi cổ phần là 320.000 đồng, bằng với mức khởi điểm do Bộ Công Thương đưa ra.

10 ngày sau, Thaibev thanh toán đầy đủ 110.000 tỉ đồng, tương đương 4,8 tỉ USD tiền mua cổ phần Sabeco. Số tiền này được tập đoàn này vay từ 5 ngân hàng trong nước như Bangkok Bank Public, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank... Mỗi khoản vay trị giá 20 tỉ baht, tương đương 610 triệu USD và kì hạn thanh toán trong vòng 24 tháng.

Công ty con do tập đoàn này sở hữu 100% vốn là BeerCo cũng đại diện vay thêm 1,95 tỉ USD thông qua các ngân hàng nước ngoài là Mizuho Bank và Standard Chartered chi nhánh Singapore. BeerCo sau đó cho Vietnam Beverage vay lại để trả tiền mua cổ phần và chi phí có liên quan.

Cuối năm 2018, Vietnam Beverage và BeerCo đã ký một thỏa thuận chuyển đổi toàn bộ số tiền cho vay và trả lãi hơn 111.200 tỉ đồng vào tăng vốn điều lệ cho Vietnam Beverage. Vietnam Beverage đã được Sở kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội chấp thuận tăng vốn từ 682 tỉ đồng lên 111.890 tỉ đồng. Điều này có nghĩa BeerCo mua lại khoản nợ của VietNam Beverage, qua đó nâng tỉ lệ sở hữu lên 99,39% tại đơn vị này.

Việc chuyển đổi khoản vay giữa Vietnam Beverage và BeerCo cũng giúp giảm nợ nước ngoài quốc gia của Việt Nam gần 5 tỉ USD.

Báo cáo tài chính năm 2018 của Sabeco ghi nhận doanh thu trên 36.000 tỉ đồng, tăng hơn 5% so với năm trước.

Chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp đều được tiết giảm, nhưng bù lại phát sinh thêm chi phí tài chính và giảm lãi tại công ty liên doanh - liên kết nên lợi nhuận sau thuế giảm đến 11%, chỉ còn 4.400 tỉ đồng. Dù vượt mục tiêu lợi nhuận đề ra, nhưng kết quả kinh doanh tụt dốc trong năm đầu tiên về tay tỉ phú Thái Lan khiến Sabeco đứt mạch tăng trưởng sáu năm liên tiếp.

sabeco dong gop hon 13000 ti dong doanh thu cho ti phu thai lan Lợi nhuận Sabeco 'xuống đáy' ba năm: Chi 5 tỉ USD, ông chủ Thái toan tính gì?

Bỏ ra tới 5 tỉ USD để thâu tóm Sabeco, nhưng lợi nhuận hãng bia này sau khi về tay “ông chủ Thái” lại sụt ...

sabeco dong gop hon 13000 ti dong doanh thu cho ti phu thai lan Tỷ phú Thái đã chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage đã chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp, nhằm tăng vốn điều ...

sabeco dong gop hon 13000 ti dong doanh thu cho ti phu thai lan Bia Sài Gòn được cho phép thành doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại Tổng công ty cổ phần Bia ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.