Sẽ xử nghiêm nhà thầu vi phạm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Nhà thầu Vinaconex đang đẩy mạnh thi công gói thầu XL04 cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. (Ảnh: TTXVN ).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy vừa ký hai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Cụ thể, đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành.

Đặc biệt là Tổng CTCP Xây dựng công trình Thăng Long tại gói thầu XL01, CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi tại gói thầu XL02, CTCP Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) tại gói thầu XL03; Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, CTCP Xây dựng Cầu đường NewSun tại gói thầu XL04 đã ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành đến 30/10/2022.

Tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, để triển khai thi công đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10/2022 và 30/10/2022.

Trên cơ sở nội dung cam kết giữa các đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần. 

Đến ngày 15/10/2022, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban Quản lý dự án 7 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nếu đến 30/10/2021 tiếp tục không hoàn thành, Ban quản lý dự án  thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
“Đối với các nhà thầu còn lại, trên cơ sở tiến độ cam kết tại Lễ phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật”, Ban quản lý dự án tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần.

Đối với các hạng mục bị chậm, phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Đại diện Ban điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, thời gian qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công trong tình hình mới.

Trong đó, tại gói thầu 1-XL, nhà thầu Cienco 8 được yêu cầu tập trung tổ chức thi công cuốn chiếu ngay các hạng mục: cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa những đoạn đã hoàn thành nền đường.

Tại gói 2-XL, tính đến đầu tháng 10/2022, khối lượng đào đá của nhà thầu CTCP Đầu tư và xây dựng Phương Thành còn lại khoảng hơn 200 nghìn m3. Nếu nhà thầu không tập trung thi công sẽ đối diện nguy cơ không đáp ứng tiến độ (dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2022).

Đối với gói 3-XL, Ban quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu Vinaconex tập trung thi công đắp nền đường, đặc biệt là nút giao Quốc lộ 1A. Đây là đường găng của gói thầu, nút giao này hoàn thành thì mới có công địa để thi công và thông xe trên cầu vượt số 3 Quốc lộ 1A.

Trong một diễn biến liên quan đến tiến độ các dự án giao thông trong điểm, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Trong văn bản gửi Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nêu rõ, tại cuộc họp ngày 7/9/2022, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10/2022 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500 m3).

Từ ngày 9/10 - 20/11/2022 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò. Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng, khối lượng mới đạt 16.940/48.500 m3. Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp. 

Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định, việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch. 

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.