Sống sót sau 58 ngày uống nước mưa, ăn rong rêu khi lênh đênh trên biển

Một ngư dân trẻ Philippines đã trở về đất liền hôm 29/3 sau 58 ngày trên một thuyền nhỏ trôi dạt tới Papua New Guinea, đối diện với đói, khát và tuyệt vọng.
song sot sau 58 ngay uong nuoc mua an rong reu khi lenh denh tren bien Thợ lặn sống sót sau hai ngày trôi dạt
song sot sau 58 ngay uong nuoc mua an rong reu khi lenh denh tren bien Người phụ nữ sóng sót sau 38 giờ lênh đênh trên biển

song sot sau 58 ngay uong nuoc mua an rong reu khi lenh denh tren bien

Rolando Omongos đã trải qua gần hai tháng trôi dạt trên biển trong điều kiện khó khăn. Ảnh: AFP

Rolando Omongos, 21 tuổi, nhớ lại câu chuyện sống sót thần kỳ khi anh đáp chuyến bay xuống phi trường Manila, ba tuần sau khi được một tàu cá Nhật Bản giải cứu.

“Tôi đã khóc liên tục khi được giải cứu. Tôi không còn chút sức lực để đứng dậy nên họ phải cõng tôi”, AFP dẫn lời Rolando nói.

Ngư dân trẻ sống sót nhờ uống nước mưa và ăn rong rêu mọc trên thân con thuyền dài 2,5m. Để tránh ánh mặt trời nhiệt đới gay gắt, anh phải thường xuyên lặn xuống biển.

Reniel Omongos, 31 tuổi, chú của Rolando, ở trên một chiếc thuyền nhỏ khác nhưng đã chết sau một tháng lênh đênh trên biển. Rolando cho rằng cái đói và sự khắc nghiệt của việc phơi mình dưới ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến chú Reniel qua đời.

Rolando để thi thể của chú lên thuyền trong vài ngày nhưng đành phải thả nó xuống nước khi xác bắt đầu bốc mùi. "Xin chúa hãy chăm sóc cho chú của con. Con phải sống để báo tin về cho người thân", Rolando cầu nguyện.

Chàng trai trẻ và người chú cùng các ngư dân khác khởi hành từ General Santos, một cảng phía nam Philippines, vào ngày 21/12 năm ngoái. General Santos nằm cách đảo New Britain của Papua New Guinea hơn 3.200 km về phía tây bắc, nơi tàu Nhật Bản cứu sống Rolando.

Một cơn bão lớn đánh bạt thuyền của Rolando và người cậu khỏi thuyền mẹ vào ngày 10/1. Họ hết nhiên liệu sau 5 ngày nên buộc phải ném động cơ xuống biển để thuyền nhẹ hơn, tránh bị chìm khi sóng lớn đánh vào. “Mỗi ngày ít nhất 4 tàu đi qua chúng tôi. Tôi vẫy tay ra hiệu nhưng họ không dừng lại”, Rolando nói.

Theo Rolando, thuyền và tàu đánh cá dường như không nhìn thấy những chiếc tàu nhỏ xíu ở khoảng cách 3-5km. “Tôi không bao giờ mất hy vọng và luôn cầu nguyện. Tôi tự nhủ, ít nhất một trong hai người chúng tôi phải trở về nhà”, Rolando kể lại.

Khi tàu đánh cá Wakaba Maru phát hiện Rolando, Rolando đã rất yếu, lên cơn co giật. Rolando vốn nặng 61 kg nhưng đã sụt hơn 20 kg.

Chàng trai trẻ cho biết cậu dự định nghỉ ngơi sau khi trở về nhà và thề sẽ không bao giờ đặt chân lên thuyền nữa. "Có lẽ tôi sẽ trở lại trường học”, Rolando nói.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.