Stephen Hawking ra báo cáo khoa học về vũ trụ song song trước khi qua đời

Stephen Hawking là đồng tác giả với nghiên cứu khoa học được công bố vào ngày 4/3, 10 ngày trước khi ông qua đời. Báo cáo này đưa ra một phép toán kiểm tra sự tồn tại của vũ trụ song song và có thể được thử nghiệm bằng các tàu thăm dò vũ trụ.
stephen hawking cong bo bao cao khoa hoc hai tuan truoc khi qua doi
Stephen Hawking tại buổi công bố dự án thám hiểm vũ trụ năm 2016.

Stephen Hawking công bố nghiên cứu khoa học cuối cùng trước khi qua đời ở tuổi 76, và có thể đây sẽ là cơ sở khoa học để tìm ra vũ trụ song song. Ông là đồng tác giả với nghiên cứu toán học chứng minh sự tồn tại của "đa vũ trụ", khái niệm thể hiện sự tồn tại của các vũ trụ khác ngoài vũ trụ của chúng ta. Nghiên cứu này có tên là "Cái kết nhẹ nhàng cho sự nở ra vĩnh cửu" (A Smoooth Exit from Eternal Inflation), được chỉnh sửa và chấp nhận lần cuối vào ngày 4/3, 10 ngày trước khi Stephen Hawking qua đời.

Theo tờ The Sunday Times, nghiên cứu khoa học này sẽ được xuất bản bởi một "nhà báo nổi tiếng" không được nêu tên sau khi quá trình soát lại hoàn tất. Nội dung của báo cáo này là các thuật toán cần thiết cho tàu thám hiểm vũ trụ có thể thu thập bằng chứng chứng minh sự tồn tại của các vũ trụ khác.

Nghiên cứu này đặt ra giả thuyết rằng chứng cứ về sự tồn tại của đa vũ trụ có thể đo được trong các bức xạ còn sót lại từ khi dòng thời gian bắt đầu chảy. Giáo sư vật lý Thomas Hertog, đồng tác giả nghiên cứu này với Stephen Hawking, nói rằng phát kiến này sẽ "thay đổi khái niệm về đa vũ trụ thành một khung xương khoa học có thể kiểm chứng được". Ông trả lời phỏng vấn với tờ The Sunday Times rằng đã gặp trực tiếp đồng sự của mình để nhận được sự đồng ý xuất bản.

Tờ báo này cũng cho biết nếu tìm được chứng cứ cho nghiên cứu này thì các tác giả có thể sẽ là ứng viên của giải Nobel danh giá. Mặc dù vậy, do giải Nobel không được trao cho người đã khuất, nên Stephen Hawking sẽ không nhận được giải thưởng này.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.