Sự trùng hợp thú vị của 2 doanh nhân cùng tuổi Kỉ Hợi, cùng tên Bá Dương

Cùng tuổi Kỉ Hợi, nếu ông Trần Bá Dương thành công với ngành công nghiệp ô tô, là tỉ phú đô thứ 3 của Việt Nam, thì ông Nguyễn Bá Dương chính là người đã xây nên công trình thế kỉ tại Việt Nam với những tham vọng vĩ đại.

Hai doanh nhân tuổi Kỉ Hợi nắm trong tay cơ đồ nghìn tỉ

Tháng 3/2018, trong bảng xếp hạng tỉ phú, tạp chí Forbes đã công bố thêm 2 tỉ phú Việt Nam phía sau hai cái tên quen thuộc Phạm Nhật Vượng và Nguyễn Thị Phương Thảo. Hai tỉ phú mới lọt vào danh sách tỷ của Forbes lần này là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Ôtô Trường Hải và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (Hoà Phát Group). Trong danh sách của Forbes, ông Trần Bá Dương có tài sản 1,8 tỷ USD, xếp vị trí 1.339.

Là người đứng đầu Công ty CP Xây dựng CotecCons, ông Nguyễn Bá Dương cũng có tên trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tính đến đầu năm 2019, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CotecCons Nguyễn Bá Dương lnắm giữ khối tài sản hơn 507 tỉ đồng.

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong
Ông Nguyễn Bá Dương - "Kiến trúc sư" của Coteccons.

Năm tuổi của thuyền trưởng Coteccons với những dự án khổng lồ

Tháng 10/2018, Coteccons đã bắt đầu quá trình xây dựng các dự án VinCity của Tập đoàn Vingroup. Đây là các dự án khổng lồ, được cho là đảm bảo khối lượng công việc cũng như doanh thu cho Coteccons.

Tuy nhiên, dự án "khổng lồ" nâng tầm tên tuổi thuyền trưởng Nguyễn Bá Dương trong năm 2018 chính là Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam và cao thứ 8 thế giới vừa hoàn thiện. Lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt "đánh bại" các nhà thầu lớn trên thế giới, giành quyền xây dựng công trình quy mô nhất tại Việt Nam, đó cũng chính là doanh nghiệp xây dựng đầu đàn, anh cả của ngành xây dựng Việt.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons sinh năm Kỉ Hợi 1959. Ông tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội năm 1977 và tốt nghiệp Đại học xây dựng Kiev (Ukaine) chuyên ngành kiến trúc vào năm 1984.

Khi về Việt Nam, ông làm việc cho một công ty xây dựng ở phía Bắc.

Ông đã giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Xây dựng Cotec (CTD) từ tháng 8/2004 cho đến nay. Tính đến 30/6/2014, ông Dương đang nắm giữ hơn 2,2 triệu cổ phiếu CTD, tương đương 5,26% vốn.

Trước khi nắm giữ cương vị người đứng đầu Conteccons, doanh nhân tuổi Hợi Nguyễn Bá Dương từng làm việc tại Công ty Công nghiệp nhẹ số 2-DESCON, kinh qua các chức vụ Phó Giám Đốc Xí Nghiệp xây dựng và trang trí nội thất, Giám đốc Xí Nghiệp Xây Dựng Số 1, Phó Giám Đốc Công ty Xây dựng DESCON,…. Ông cũng có 5 năm làm việc trong Bộ Xây dựng (từ tháng 5/1985 đến tháng 4/1990).

Dưới sự điều hành của ông Nguyễn Bá Dương, Coteccons liên tục tăng trưởng mạnh những năm trước. Doanh thu từ mức 4.500 tỉ đồng năm 2012 đã tăng 6 lần lên trên 27.000 tỉ đồng vào năm 2017. Lợi nhuận cũng tăng gần 7 lần trong giai đoạn này, từ 300 tỉ đồng lên gần 2.100 tỉ đồng. Tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của Coteccons là 16.823 tỉ đồng.

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong

Tuy nhiên, năm 2018, dù là năm thành công với một loạt dự án mới thắng thầu, và tên tuổi doanh nghiệp cũng "nâng tầm" khi tòa nhà cao nhất Việt Nam hoàn thiện, nhưng doanh thu và lợi nhuận của Coteccons lại không như mong đợi. Năm 2018, doanh nghiệp của kiến trúc sư Nguyễn Bá Dương đạt doanh thu 28.561 tỉ đồng, chỉ tăng trưởng hơn 5% so với năm 2017 và kém xa so với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm của các năm trước.

Trong khi đó, lợi nhuận lại giảm gần 10%, xuống dưới 1.900 tỉ đồng. Nguyên nhân là do biên lợi nhuận gộp của Coteccons ngày càng mỏng trong bối cảnh cơ cấu doanh thu đang trở nên kém hiệu quả hơn và chi phí nguyên liệu tăng.

Tuy nhiên, khó khăn này sẽ được hóa giải trong năm Kỉ Hợi 2019, khi đại dự án VinCity tăng tốc đầu tư, và Coteccons là nhà thầu của dự án này.

Một loạt dự án lớn mang đấu ấn Coteccons ngoài Landmark 81 – tòa tháp cao nhất Việt Nam với 461,2 m, vượt tòa tháp đôi ở Malaysia và đứng Top10 tòa tháp cao nhất thế giới, còn có D'Capitale (4.800 tỉ đồng), Vinhomes Metropolis (3.000 tỉ đồng), The Manor Central Park (2.000 tỉ đồng)…

Nổi danh thị trường chứng khoán với phát biểu: "Cái quan trọng là đọc vị được trận đấu. Tôi ít khi đấu thầu trượt và chỉ cần trao đổi sơ qua tôi có thể tính toán được lời lỗ và quyết định có làm hay không", ông Nguyễn Bá Dương từng tạo ra nhiều “đồn đoán” khi vị đại gia xây dựng này được bầu vào HĐQT của Vinamilk với vị trí Trưởng ban lương thưởng nhiệm kì 2017 - 2021.

Vinamilk và Coteccons đều là hai doanh nghiệp lớn đầu ngành nhưng hoạt động trong hai lĩnh vực không liên quan đến nhau: một “ông lớn” ngành sữa, một là “đại gia” ngành xây dựng. Ông Nguyễn Bá Dương tham gia vào HĐQT của Vinamilk với chức danh Thành viên HĐQT độc lập

Tỷ phú USD Trần Bá Dương và liên tiếp những quyết định bất ngờ năm 2018

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong
Doanh nhân tuổi Hợi Trần Bá Dương - tỉ phú USD Việt Nam năm 2018.

Xuất phát là một kĩ thuật viên, người vét mỡ bò,… “cha đẻ” của ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cũng là một trong những gương mặt doanh nhân tuổi Hợi được tung hô trong năm 2018. Nếu như đầu năm, ông Dương có tên trong danh sách tỉ phú của Forbes thì đến giữa cuối năm, thị trường còn chứng kiến một điều bất ngờ khác, khi Thaco chi hàng nghìn tỉ đầu tư vào doanh nghiệp của bầu Đức.

Ông Trần Bá Dương tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP HCM năm 1983 với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành máy nâng chuyển bốc xếp. Sau đó, ông đầu quân cho Nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai và nổi tiếng với danh xưng “anh thợ sửa xe có bằng đại học”.

Từ năm 1987- 1990, ông đảm nhận vị trí Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Đến năm 1997, thợ máy Trần Bá Dương xin nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.

Thaco ra đời cùng năm 1997, tiền thân là xưởng sửa chữa ô tô riêng của ông Trần Bá Dương. Đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA với dấu ấn sản phẩm chưa làm xong đã kín đơn đặt hàng.

Ông Trần Bá Dương giữ chức Chủ tịch Thaco từ năm 2007.

Hiện tại, Thaco có gần 415 triệu cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lên gần 4.150 tỉ đồng. Với mức giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Thaco đạt gần 2,8 tỉ USD. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cùng với vợ là những người trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% cổ phần doanh nghiệp này.

Cụ thể, vợ chồng ông Trần Bá Dương đang nắm giữ số cổ phiếu Thaco trị giá khoảng 1,8 tỉ USD. Con số này có thể còn tăng thêm nhiều nếu cổ phiếuThaco lên sàn chứng khoán.

Bên cạnh sản xuất ô tô, Ông Trần Bá Dương cũng tập trung phát triển lĩnh vực thế nông nghiệp, cụ thể là mảng máy nông nghiệp, bất động sản.

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong
Đầu năm 2018, nhà sáng lập Thaco được Forbes gọi tên trong danh sách tỉ phú USD. Cũng trong năm này, Thaco ghi dấu ấn đặc biệt khi bắt tay tái cơ cấu doanh nghiệp của bầu Đức.

Năm 2018 đánh dấu cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối” giữa tỉ phú Trần Bá Dương và bầu Đức, khi cùng “về một nhà” để vực dậy Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương đã “mạnh tay” chi hơn 7.800 tỉ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land.

Cùng với việc tái cơ cấu mảng nông nghiệp, dồn lực cho trái cây, tỉ phú Trần Bá Dương chịu trách nhiệm hỗ trợ HAGL đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nợ, thoái dần khỏi những mảng kinh doanh kém hiệu quả.

Thaco sẽ ứng dụng mô hình quản trị giao khoán trong nội bộ, tiến đến áp dụng nhân rộng hợp tác với nông dân bên ngoài, góp phần tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông chủ Thaco Trần Bá Dương đưa ra cam kết sẽ đồng hành cùng HAGL để xây dựng và phát triển công ty nông nghiệp HNG sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm,….

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành: Nếu ai hỏi tôi kiếp sau làm gì, tôi vẫn làm doanh nhân

"Đỉnh cao của một doanh nhân phải là một nhà quản trị giỏi. Nếu ai hỏi tôi kiếp sau làm gì, tôi vẫn làm doanh ...

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong Đưa dòng khách lớn tới Việt Nam, hai doanh nghiệp được vinh danh 'Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam và Doanh nhân tiêu biểu 2018'

Tại lễ trao giải “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam và Doanh nhân tiêu biểu 2018” được Viện khảo sát đánh giá chỉ số cạnh ...

su trung hop thu vi cua 2 doanh nhan cung tuoi ki hoi cung ten ba duong Doanh nhân Mai Kiều Liên: Vị ‘thuyền trưởng’ của ngành sữa Việt

Được mệnh danh là “nữ hoàng sữa Việt”, doanh nhân Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.