Trong khi biện pháp hạn chế, chặn đà tăng trưởng của xe cá nhân chưa thực hiện được theo lộ trình, một thực tế ngược lại đang diễn ra tại Thủ đô là lượng ô tô, xe máy tiếp tục gia tăng chóng mặt. Hạ tầng vốn đã chật hẹp, ách tắc nay mỗi tháng lòng đường Hà Nội còn bị “nhồi” thêm 27 nghìn ô tô, xe máy, khiến cảnh ùn tắc càng trở nên bức bối, ngột ngạt.
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.