Tại sao phải treo cờ rủ trong ngày quốc tang?

Treo cờ rủ là nghi lễ áp dụng ở nhiều quốc gia khi có quốc tang. 

Tục lệ treo cờ rủ bắt đầu vào thế kỷ XVII ở một số nước châu Âu. Lúc đó, cờ rủ được treo theo cách để lại khoảng trống trên đỉnh cột cờ với lý giải điều đó tượng trưng cho lá cờ tang hay cờ của tử thần vô hình treo phía trên.

Còn ở Việt Nam, trước năm 2012, việc treo cờ rủ quy định quốc kỳ được treo trên đỉnh cột và buộc thêm một dải băng màu đen trên cùng. Ngoài ra dải vải đen còn được dùng buộc cờ vào cột để giữ cho quốc kỳ không bay.

tai sao phai treo co ru trong ngay quoc tang
Dải băng đen được dùng để buộc cho quốc kỳ không bay. (Ảnh: Zing.vn)

Cụ thể, tại Thông tư 01/2010/TT-BNG của Bộ Ngoại giao Việt Nam hướng dẫn sử dụng biểu tượng quốc gia và nghi thức nhà nước tổ chức một số hoạt động đối ngoại tại cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thì có quy định:

“Cờ tang được treo cao trên đỉnh cột cờ, phía trên quốc kỳ Việt Nam đính một dải băng đen. Dải băng đen có chiều rộng bằng 1/10 chiều rộng của quốc kỳ, chiều dài tối thiểu bằng 1/2 chiều dài của quốc kỳ.

Về sau, cách thực treo cờ rủ tại Việt Nam có sự thay đổi. Theo đó, tại Điều 10, Nghị định số 105/2012/NĐ-CP (17/12/2012) quy định, cờ rủ phải “có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay).

Quốc tang tại Việt Nam là nghi thức tang lễ cao nhất ở Việt Nam, được hiểu là cả nước để tang.

Nghi lễ quốc tang là đặc biệt được quy định trong văn bản pháp lý của nhà nước. Hiện nay, Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 của Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tổ chức lễ tang cán bộ công viên chức và một số văn bản nhà nước khác có quy định về quốc tang.

Ngoài ra, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có chủ trương "Đồng ý tổ chức lễ quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân. Chính phủ ban hành văn bản quy định cụ thể về các trường hợp này".

Nghi thức quốc tang không thống nhất trong các thời kỳ khác nhau. Thông thường, Ban Chấp hành Trung ương và các cơ quan nhà nước cấp cao sẽ có thông báo chính thức, thành lập Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức Lễ tang, quy định thời gian quốc tang, đưa tin trên các phương tiện truyền thông, tổ chức lễ viếng, truy điệu, an táng, treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động văn nghệ,...

Ngoài ra, quy định hiện hành có truyền hình và phát thanh trực tiếp trên các đài truyền hình, phát thanh khi viếng, truy điệu, an táng. Quy định hiện hành của Việt Nam theo Nghị định 105/2012/NĐ-CP ban hành năm 2012 là không có bắn đại bác trong quốc tang.

tai sao phai treo co ru trong ngay quoc tang Treo cờ rủ trong lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quê nhà

Các cơ quan chức năng huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã treo cờ rủ trong ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

tai sao phai treo co ru trong ngay quoc tang Treo cờ rủ Quốc tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Cờ rủ tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội) được kéo lên cũng là thời điểm cả nước bắt đầu hai ngày Quốc tang cố ...

tai sao phai treo co ru trong ngay quoc tang 3 lần đánh trống trường của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10h05 ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hơn 2 năm trên cương ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.