Tài xê Uber dùng 'cò xe' đối phó với thanh tra giao thông

Do bị xử phạt nhiều lần nên hãng Uber đã dùng nhiều “chiêu” để đối phó với lực lượng thanh tra giao thông.
uber dung nhieu chieu doi pho voi thanh tra giao thong
Một xe Uber bị xử phạt. Ảnh : Thăng Long

Ngày 6/10, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết hãng Uber đang dùng nhiều chiêu trò để đối phó với lực lượng thanh tra giao thông.

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, thời gian vừa qua, lực lượng thanh tra của Đội 6 đã lập biên bản xử phạt 8 xe Uber với số tiền xử phạt là 23,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây Thanh tra Sở đã bị các “cò xe” Uber theo dõi.

Khi xác định được vị trí của lực lượng thanh tra lập chốt kiểm tra thì lập tức các “cò xe” Uber nhanh chóng thông báo thông tin về trụ sở và ngay sau đó các tài xế sẽ không nhận chở khách qua các tuyến đường có thanh tra lập chốt.

Cũng theo Thanh tra Sở GTVT, Uber còn đưa thông tin lên mạng chỉ dẫn một số cách “lách luật” cho lái xe để đối phó với lực lượng thanh tra nhằm tránh bị xử phạt.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Sở GTVT TP HCM và Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe hợp đồng điện tử không đúng quy định, không chấp hành quy định về thuế. Trong hai năm qua, Bộ GTVT cũng đã nhiều lần làm việc với đại diện Uber để trao đổi, hướng dẫn xây dựng đề án thí điểm ứng dụng công nghệ về dịch vụ chở khách, thế nhưng đơn vị này đã phớt lờ hướng dẫn của Bộ GTVT.

Cũng theo Bộ GTVT, tính đến tháng 9/2016, chỉ riêng TP HCM có khoảng 4.000 taxi Uber đang hoạt động, ngoài khoản chia lợi nhuận cho tài xế thì Uber có thể kiếm được 30 tỷ đồng/1 tháng từ khoản thu 20% và chuyển về Hà Lan mà không chịu bất cứ loại thuế nào.

Hiện nay, chỉ có hai đơn vị vận tải ứng dụng công nghệ sử dụng xe dưới 9 chỗ chở khách theo hợp đồng điện tử được cấp phép là Grab và Vinasun.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.