Tân sinh viên Đại học Bách Khoa sẽ học chương trình mới theo chuẩn quốc tế

Từ năm học 2017 – 2018, sinh viên thi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được học chương trình cải tiến mới, lấy chương trình đào tạo của một số nước đang phát triển làm chuẩn.
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
Một góc khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Đại học Bách khoa).

Là ngôi trường đi đầu trong việc nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các thế mạnh của nhà trường được tập trung chủ yếu vào các ngành chuyên về khoa học công nghệ như Cơ điện tử, Công nghệ thông tin, Điện tử-Viễn thông vv.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Nếu xét về tỉ lệ tốt nghiệp đúng thời hạn của sinh viên trường ĐH Bách khoa HN không thực sự cao (dưới 70%) do yêu cầu học tập khắt khe, nhưng tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 6 tháng, thống kê mới nhất cho thấy đạt 91% với mức lương khởi điểm trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng, 4% học tiếp lên bậc đào tạo cao hơn”.

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
Sinh viên đỗ Đại học Bách Khoa năm học 2017 - 2018 sẽ được học chương trình cải tiến mới. (Ảnh: Đại học Bách khoa).

Về mô hình đào tạo, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều lựa chọn về ngành học và hướng phát triển nghề nghiệp theo nguyện vọng và năng lực cá nhân. Mô hình đào tạo của Trường được đổi mới theo hướng tích hợp, linh hoạt và hội nhập quốc tế, hỗ trợ tốt nhất cho người học phát triển sự nghiệp của mình. Sinh viên theo học chương trình Cử nhân có thể tốt nghiệp đại học trong thời gian 4 năm, bao gồm Cử nhân kỹ thuật, Cử nhân công nghệ và Cử nhân khoa học. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên của Trường đều lựa chọn Chương trình tích hợp Cử nhân-Thạc sĩ (5,5 năm) hoặc Cử nhân-Kỹ sư (5 năm) với mong muốn có được các kiến thức chuyên môn sâu, năng lực chuyên môn vững chắc để trở thành các kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý, doanh nhân, giảng viên đại học, nhà nghiên cứu, vv. Đối với chương trình Cử nhân công nghệ (9 ngành đào tạo) và Cử nhân Ngôn ngữ Anh, người học sẽ tốt nghiệp ở bậc cử nhân và có thể tìm ngay cho mình một công việc chuyên môn phù hợp. Cử nhân công nghệ cần nhiều thời gian hơn so với Cử nhân kỹ thuật khi học tiếp để nhận bằng Kỹ sư hoặc Thạc sĩ theo định hướng ứng dụng.

PGS.TS Điền cũng thông tin thêm: “Về chương trình đào tạo, Đặc điểm chung là các chương trình đào tạo được xây dựng theo chuẩn quốc tế, định hướng ngành rộng, cung cấp các kiến thức nền tảng và cốt lõi, chú trọng các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo và khả năng thích ứng của người học trong môi trường quốc tế”.

Chương trình đào tạo Cử nhân kỹ thuật (4 năm – 130 tín chỉ) có mục tiêu và nội dung được xây dựng theo hướng kiến thức nền tảng cơ bản, kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để có thể thích ứng tốt với lĩnh vực rộng của ngành học, chú trọng đến năng lực thiết kế và phát triển hệ thống, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật. Chương trình chuyển tiếp từ CNKT lên Kỹ sư (30 tín chỉ) gồm các kiến thức chuyên môn sâu theo lĩnh vực ứng dụng của ngành học.

Chương trình đào tạo Cử nhân công nghệ (4 năm)cung cấp cho người học kiến thức cơ sở chuyên môn rộng, chú trọng đến năng lực và kỹ năng thực hành nghề nghiệp, ứng dụng các giải pháp công nghệ, triển khai vận hành hệ thống và quá trình, quy trình công nghệ. Bằng Cử nhân công nghệ và Cử nhân kỹ thuật có giá trị tương đương, tuy nhiên Cử nhân công nghệ cần nhiều thời gian hơn so với Cử nhân kỹ thuật khi học tiếp lên các trình độ cao hơn.

Các chương trình tiên tiến được giảng dạy bằng tiếng Anh với các ngành: Cơ điện tử; Khoa học và Kỹ thuật vật liệu; Công nghệ thông tin; Điều khiển, tự động hóa và hệ thống điện; Điện tử-Viễn thông và Kỹ thuật y sinh. PGS.TS Điền cũng thông tin thêm: “Trường phấn đấu sau 5 năm tới, hầu hết các chương trình đào tạo đại học đang thực hiện tại ĐH Bách khoa HN sẽ được kiểm định quốc tế”.

Bên cạnh đó, Nhà trường cam kết xây dựng, thực hiện chính sách cấp học bổng hỗ trợ học tập cho sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, học bổng khuyến khích tài năng cho sinh viên xuất sắc, đồng thời thực hiện việc miễn, giảm học phí đối với các sinh viên thuộc diện được hưởng chế độ miễn, giảm học phí theo quy định của Nhà nước. Nhà trường tìm mọi giải pháp để sử dụng nguồn kinh phí học phí nhằm cải thiện các điều kiện học tập cho người học một cách có hiệu quả nhất. Phần kinh phí có được do tăng học phí hàng năm sẽ được sử dụng hoàn toàn để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phòng học và các cơ sở thí nghiệm phục vụ đào tạo.

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: Đại học Bách khoa).

Về các chương trình liên kết nước ngoài và hỗ trợ sinh viên ra trường nhanh có việc làm sau ra trường, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết: “Hiện nay trường đang hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế từ Nhật, Đức, Pháp, Mỹ, Úc... để trao đổi đào tạo sinh viên và giảng viên. Đồng thời nhà trường có những kí kết với những tập đoàn như Dệt may, Điện lực... để hỗ trợ các em về thực tập và cung cấp thông tin việc làm cho các em”.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, thể thao, sinh viên tình nguyện của trường cũng rất phong phú, trong đó phải kể đến “hệ sinh thái” khởi nghiệp cho sinh viên. Những sinh viên có ý tưởng sáng tạo đều được tham gia và nếu ý tưởng có triển vọng sẽ được nhà trường đầu tư, nuôi dưỡng và phát triển ý tưởng đó.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập năm 1956, là ngôi trường kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam đã trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là ngôi trường có khuôn viên lớn nhất trong các trường đại học khu vực nội thành Hà Nội với tổng diện tích 26ha.

Về cơ sở vật chất, trường có thư viện Tạ Quang Bửu rộng 37.000m2 với hơn 600.000 cuốn sách, 130.000 đầu sách điện tử có thể phục vụ đồng thời 2.000 sinh viên.Hệ thống 400 phòng học và phòng thí nghiệm được đầu tư phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu. Trung tâm ký túc xá đáp ứng nhu cầu lưu trú cuae 4.500 sinh viên. Khu liên hợp thể thao rộng 20.000m2 được trang bị hệ thống hiện đại.

Trường hiện có gần 2.000 cán bộ, giảng viên với 20 khoa, viện đào tạo, (trong đó có 244 Giáo sư và Phó giáo sư, 740 Tiến sĩ), 14 trung tâm và viện nghiên cứu, 33 ngành trình độ cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ.

Hàng năm, trường tuyển sinh với số lượng gần 6.000 sinh viên. Quy mô đào tạo hiện nay bao gồm 27.000 sinh viên đại học chính quy, gần 3.000 học viên cao học và hơn 600 nghiên cứu sinh.

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te Ba trường hợp đặc biệt tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội

Thí sinh đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự, thí sinh là ...

Một số hình ảnh về hoạt động của trường Đại học Bách khoa Hà Nội:

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te
tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te Đại học Bách Khoa Hà Nội tuyển hơn 6.000 chỉ tiêu năm 2017

Năm 2017, Đại học Bách Khoa Hà Nội dự kiến tuyển 6.220 chỉ tiêu, trong đó có 500 chỉ tiêu các chương trình đào tạo ...

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố quy định tuyển thẳng năm 2017

Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa công bố phương án tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2017 đối với thí sinh tham dự ...

tan sinh vien dai hoc bach khoa se hoc chuong trinh moi theo chuan quoc te Lương 2.000 USD là xa vời? Cậu SV Bách Khoa này đã nhận lương 3.000 USD/tháng khi chưa tốt nghiệp!

Tháng 6 tới, Bách mới chính thức tốt nghiệp đại học nhưng cậu đã được một công ty Nhật tuyển dụng với mức lương gần ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.