Một góc Hà Nội hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).
Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã nhất trí phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn TP Hà Nội).
Theo tờ trình của UBND Thành phố trình tại kỳ họp, chủ trương đầu tư đã phê duyệt ngày 28/6/2025 là Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội, nay điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Tên dự án thành phần 1 trước đó là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội; nay điều chỉnh thành dự án TP1, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Thuận An, xã Phù Đổng, TP Hà Nội và địa phận phường Từ Sơn và phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.
Chủ đầu tư trước đây là UBND huyện Gia Lâm nay điều chỉnh là UBND xã Phù Đổng. Địa điểm trước là huyện Gia Lâm, TP Hà Nội; nay điều chỉnh địa điểm các xã Thuận An, xã Phù Đổng, TP. Hà Nội và phường Từ Sơn và phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.
Dự án thành phần 2 gồm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Đông Anh, TP Hà Nội; nay điều chỉnh là Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Đông Anh, Thư Lâm, TP Hà Nội.
Chủ đầu tư trước đây là UBND huyện Đông Anh, nay điều chỉnh là UBND xã Đông Anh. Địa điểm trước đây là huyện Đông Anh, TP Hà Nội, nay là các xã Đông Anh, Thư Lâm TP Hà Nội.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tổng thể trước đây là 7.619,4 tỷ đồng, nay điều chỉnh là 8.656 tỷ đồng.
Nguyên nhân điều chỉnh do việc điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm bổ sung khối lượng đoạn tuyến 1,62 km xen kẹt giữa 2 địa phương vào dự án thành phần đã được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 28/6/2025. Các nội dung khác không điều chỉnh tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết nói trên.
Phương án tuyến về phía TP Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14 km.