Tàu siêu tốc đạt 1.200 km/h tiêu tốn năng lượng bằng xe đạp

Hyperloop One thử nghiệm thành công tàu bay tốc độ 1.200 km/h,  nhanh hơn tàu siêu tốc và năng lượng chỉ tốn ngang xe đạp.

Hyperloop One, công ty khởi nghiệp tại Mỹ vừa công bố lần đầu tiên thử nghiệm thành công hệ thống tàu tốc độ gần siêu thanh.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào tháng 5/2017 tại khu đường tàu nghiên cứu của công ty trong sa mạc Nevada gần Las Vegas (mỹ), sử dụng loại xe bay nhờ đệm từ trường. Phương tiện đã bay trong thời gian 5 giây trên mặt đường và đạt vận tốc 112 km/h. Mục tiêu tiếp theo của công ty là đẩy tốc độ của xe lên 400 km/h.

Shervin Pishevar, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết họ đã làm điều mà chưa một đơn vị nào trước đó thực hiện được. Đó là thử nghiệm thành công hệ thống giao thông tốc độ cao đầy đủ đầu tiên. Bằng cách tạo ra môi trường hoàn toàn chân không, hãng đã tạo ra bầu trời trong một chiếc ống, hành khách có thể cảm thấy như đang bay cao 60.000 m so với mặt đất.

Hệ thống thử nghiệm lần này bao gồm mô-tơ, bơm chân không, đệm từ trường và phanh điện từ. Hãng cũng cho biết đã tạo ra mẫu thiết kế tàu để chuyên chở hành khách và hàng hóa thông qua hệ thống ống áp suất thấp.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap
Khoang vận chuyển của hành khách được dùng trong hệ thống ống áp suất thấp.

Đầu năm nay, hãng hé lộ danh sách những địa điểm trên khắp thế giới để đưa hệ thống tàu gần siêu thanh vào thử nghiệm. Hồ sơ mang tính khả thi phải được chấp thuận bởi các cơ quan chính phủ trong việc điều hành cũng như tài trợ dự án.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap
Kế hoạch đường ống áp suất thấp nối từ Dubai đến Abu Dhabi.

Hiện Hyperloop One đang sản xuất 3 hệ thống đường ống, Rob Lloyd, Giám đốc điều hành trao đổi với hãng tin AFP. Những khoang tàu sẽ được phóng trong các ống áp suất thấp với vận tốc 1.200 km/h.

Dự án khởi nghiệp đã kêu gọi được hơn 160 triệu USD, dựa trên ý tưởng của tỷ phú Elon Musk, doanh nhân đứng sau công ty xe điện Tesla và kế hoạch khám phá vũ trụ tư nhân SpaceX.

Công ty tiết lộ hệ thống tàu bay an toàn hơn động cơ phản lực, chi phí xây lắp và bảo trì thấp hơn tàu siêu tốc với năng lượng sử dụng chỉ tương đương chiếc xe đạp.

Các nhà đầu tư vào dự án bao gồm Tập đoàn DP World của Dubai, công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF, Tập đoàn công nghiệp Hoa Kỳ General Electric và quỹ RDIF của Nga.

Video cuộc thử nghiệm tàu bay đệm từ tính.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ "người nhện" được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng ...

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc ...

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap 5 đề án khả thi cho thiết kế xe tương lai

Ván bay từ tính, xe tự leo cầu thang... là hai trong nhiều đề án dành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế xe tương ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.