Tàu siêu tốc đạt 1.200 km/h tiêu tốn năng lượng bằng xe đạp

Hyperloop One thử nghiệm thành công tàu bay tốc độ 1.200 km/h,  nhanh hơn tàu siêu tốc và năng lượng chỉ tốn ngang xe đạp.

Hyperloop One, công ty khởi nghiệp tại Mỹ vừa công bố lần đầu tiên thử nghiệm thành công hệ thống tàu tốc độ gần siêu thanh.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào tháng 5/2017 tại khu đường tàu nghiên cứu của công ty trong sa mạc Nevada gần Las Vegas (mỹ), sử dụng loại xe bay nhờ đệm từ trường. Phương tiện đã bay trong thời gian 5 giây trên mặt đường và đạt vận tốc 112 km/h. Mục tiêu tiếp theo của công ty là đẩy tốc độ của xe lên 400 km/h.

Shervin Pishevar, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết họ đã làm điều mà chưa một đơn vị nào trước đó thực hiện được. Đó là thử nghiệm thành công hệ thống giao thông tốc độ cao đầy đủ đầu tiên. Bằng cách tạo ra môi trường hoàn toàn chân không, hãng đã tạo ra bầu trời trong một chiếc ống, hành khách có thể cảm thấy như đang bay cao 60.000 m so với mặt đất.

Hệ thống thử nghiệm lần này bao gồm mô-tơ, bơm chân không, đệm từ trường và phanh điện từ. Hãng cũng cho biết đã tạo ra mẫu thiết kế tàu để chuyên chở hành khách và hàng hóa thông qua hệ thống ống áp suất thấp.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap
Khoang vận chuyển của hành khách được dùng trong hệ thống ống áp suất thấp.

Đầu năm nay, hãng hé lộ danh sách những địa điểm trên khắp thế giới để đưa hệ thống tàu gần siêu thanh vào thử nghiệm. Hồ sơ mang tính khả thi phải được chấp thuận bởi các cơ quan chính phủ trong việc điều hành cũng như tài trợ dự án.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap
Kế hoạch đường ống áp suất thấp nối từ Dubai đến Abu Dhabi.

Hiện Hyperloop One đang sản xuất 3 hệ thống đường ống, Rob Lloyd, Giám đốc điều hành trao đổi với hãng tin AFP. Những khoang tàu sẽ được phóng trong các ống áp suất thấp với vận tốc 1.200 km/h.

Dự án khởi nghiệp đã kêu gọi được hơn 160 triệu USD, dựa trên ý tưởng của tỷ phú Elon Musk, doanh nhân đứng sau công ty xe điện Tesla và kế hoạch khám phá vũ trụ tư nhân SpaceX.

Công ty tiết lộ hệ thống tàu bay an toàn hơn động cơ phản lực, chi phí xây lắp và bảo trì thấp hơn tàu siêu tốc với năng lượng sử dụng chỉ tương đương chiếc xe đạp.

Các nhà đầu tư vào dự án bao gồm Tập đoàn DP World của Dubai, công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF, Tập đoàn công nghiệp Hoa Kỳ General Electric và quỹ RDIF của Nga.

Video cuộc thử nghiệm tàu bay đệm từ tính.

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ "người nhện" được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng ...

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc ...

tau sieu toc dat 1200 kmh tieu ton nang luong bang xe dap 5 đề án khả thi cho thiết kế xe tương lai

Ván bay từ tính, xe tự leo cầu thang... là hai trong nhiều đề án dành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế xe tương ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.