Chiều 4/12, Znews dẫn thông tin từ Bộ Công Thương cho biết Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ và được yêu cầu.
Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan Hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn này.
Về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh để yêu cầu các nền tảng TMĐT xuyên biên giới rà soát và thực hiện các trách nhiệm của nền tảng số trung gian đối người tiêu dùng tại Việt Nam.
Động thái của Temu diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng yêu cầu đại diện sàn Temu hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết sau tháng 11, Temu không hoàn thành đăng ký tại Việt Nam thì sẽ bị chặn ứng dụng, tên miền.
Hiện chúng tôi đang liên lạc với phía Temu để đưa ra bình luận về thông tin này.
Tính đến chiều 4/12, một số người dùng ở Việt Nam phản ánh đơn hàng đặt từ tháng 11 trên sàn thương mại điện tử Temu đến nay vẫn chưa được giao. Sàn cũng không có thông báo chi tiết đến khách hàng.
Ngọc Hà (Hà Nội) đặt một đơn quần áo từ ngày 9/11 đến nay vẫn chưa nhận được sản phẩm. Trên ứng dụng, đơn hàng chỉ hiển thị trạng thái đang được vận chuyển và thông báo chậm trễ với lý do bất khả kháng và các điều kiện khác.
Cách đây hai ngày (2/12), Hà truy cập Temu trên điện thoại để kiểm tra thì thấy sàn đã tự động chuyển sang ngôn ngữ tiếng Anh nhưng không có bất cứ thông báo nào đến khách hàng.
Hà cho biết, một số người bạn còn nhận được thông báo gói hàng mọi người đặt mua có thể bị mất, người mua có thể hoàn lại tiền do đã thanh toán trước.
Thậm chí, một số khách hàng còn cho biết khi bấm vào đường dẫn tiếp thị liên kết (affiliate marketing) đều được điều hướng sang ứng dụng Temu ở App Store hoặc Google Play trên thiết bị di động, không chuyển hướng sang sản phẩm để mua hàng như trước.