Tết ở đài hoá thân hoàn vũ: Không có niềm vui hay lời chúc rộn ràng, chỉ có sự tận tâm và trách nhiệm

Với đặc thù công việc, những ngày Tết cũng là ngày các cán bộ, nhân viên ở đài hoá thân hoàn vũ phải vất vả và trách nhiệm gấp bội phần. Ở đây, Tết không có nhạc chúc mừng năm mới, không có tiếng cười hay lời chúc rộn ràng bởi xung quanh đều là nỗi đau, sự mất mát.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày cuối năm, tại đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức (Phù Ninh, Phú Thọ) luôn có hàng dài xe tang lần lượt đưa những người không may qua đời vào làm lễ và hỏa thiêu.

Tiếng nhạc tang lễ ở khu nhà đại thể chưa lúc nào ngớt khi từng dòng người xếp hàng lần lượt đi quanh chiếc áo quan để tiễn biệt người thân lần cuối trước khi đưa vào lò hóa thân.

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai
Những ngày cuối năm Mậu Tuất, tại đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức (Phù Ninh, Phú Thọ) luôn có hàng dài xe tang lần lượt đưa những người không may qua đời vào làm lễ và hỏa thiêu. (Ảnh: Công Phương).

Vào buổi sáng ngày cuối năm Mậu Tuất, có đến 20 ca đã đăng kí làm thủ tục hỏa táng, trong đó có trường hợp mất vì bệnh tật tuổi già nhưng có trường hợp mất còn trẻ tuổi.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Nô En, Phó giám đốc Đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức cho biết, Đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức chỉ nghỉ duy nhất 1 ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi 2019 còn các ngày khác vẫn làm việc bình thường.

Tuy nhiên, trong những ngày Tết các cán bộ phải chia ca trực để mọi người được ăn Tết với gia đình. Do đó, những ca nào đi làm sẽ vất vả hơn, công việc nhiều hơn vì gánh một phần cho nhân sự khác.

“Ngày đầu năm mới, chúng tôi không hỏa táng nhưng vẫn bố trí người trực để tiếp nhận nhưng gia đình có người mất đến đăng kí”, ông Nô En nói.

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai
Một số người mất vì tuổi già, bệnh tật nhưng có cũng những người mất khi còn quá trẻ vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Công Phương).

Theo ông Nô En, trong dịp Tết có 4 ngày là 29, 30 và mùng 2, mùng 3 Tết các cán bộ ở đài hóa thân hoàn vũ phải làm việc hết công suất. Thậm chí trong những ngày này còn xảy ra tình trạng “tắc đường” vì số lượng ca đến hỏa thiêu tăng hơn so với những ngày bình thường.

Chia sẻ về trường hợp tăng đột biến trên, ông Nô En cho hay, thông thường với những gia đình có người mất trong ngày 29 hoặc 30 họ sẽ đưa đi hỏa táng ngay chứ không để qua năm mới. Còn đối với những người mất ngày mùng 1 Tết, họ sẽ không phát tang ngay mà để đến ngày mùng 2, mùng 3 Tết.

Ngoài ra, trong những ngày này ngoài số ca mất do già yếu, bệnh tật... thì một số mất do tai nạn giao thông cũng sẽ tăng lên.

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai

“Cả đài hóa thân chỉ có 4 lò hỏa táng, cùng 1 thời điểm chỉ làm được 4 ca, mỗi ca 1 tiếng. Trong khi đó, có thời điểm trong 1 tiếng có đến 20 ca đưa đến cùng 1 lúc nên vấn đề “tắc đường” là không tránh khỏi”, ông Nô En chia sẻ.

Cùng chia sẻ về công việc tại đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức, anh Nguyễn Văn L. (SN 1990, tên đã được thay đổi) cho biết, dù trong những ngày Tết số ca có tăng lên nhưng khi làm việc các cán bộ đều phải tuân thủ đủ qui trình và nguyên tắc khi hỏa táng.

“Nhiều người họ sẽ kiêng cữ gặp người mất trong ngày Tết vì sợ vận đen, nhưng tôi và các đồng nghiệp của mình lại không nghĩ vậy. Bất kể gia đình nào có người thân qua đời họ đều đau xót.

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai
Nhân viên tại đài hóa thân hoàn vũ Thiên Đức cho biết, những gia đình có người thân qua đời đúng dịp Tết nỗi đau tăng lên gấp bội phần nên mọi người ở đây phải làm việc tận tâm, trách nhiệm hơn để gia đình người mất cảm thấy an lòng. (Ảnh: Công Phương).

Đối với những gia đình có người thân qua đời đúng dịp Tết nỗi đau tăng lên gấp bội phần. Chứng kiến những ánh mắt, trực tiếp nghe những lời khóc than của họ chúng tôi tự hiểu với nhau rằng phải làm việc tận tâm, trách nhiệm hơn để họ cảm thấy an lòng.

Để những người đã mất ra đi được thanh thản và nhẹ nhàng nhất. Đặc biệt là những ca qua đời khi tuổi còn quá trẻ hoặc tai nạn giao thông”, anh L. nói.

Chia sẻ về ngày Tết xa gia đình, anh L. cho biết thêm, ngày Tết ai cũng muốn bên gia đình, sum vầy bên người thân nhưng vì công việc nên mọi người đều phải chấp nhận.

“Chúng tôi là người ở địa phương nên việc chia ca làm 24 tiếng rồi nghỉ 24 tiếng giúp chúng tôi vẫn có thể về với gia đình.

Đầu năm mới đi làm, với công việc đặc thù nên chúng tôi sẽ không có nhạc chúc mừng năm mới, không có tiếng cười sảng khoái hay lời chúc rộn ràng,… vì ở quanh chúng tôi là nỗi đau, sự mất mát của các gia đình”, anh L. tâm sự.

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai Gia đình 'không có Tết' vì tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị tạm giam hai năm

Chị Vũ Thị Thúy, vợ lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, đây là năm thứ hai gia đình chị không có Tết vì ...

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai Người mẹ trong vụ trao nhầm con ở Ba Vì: ‘Tôi sẽ đưa con về Tết ông bà, bố mẹ’

Chị Vũ Thị Hương, người mẹ trong vụ trao nhầm con ở Ba Vì (Hà Nội) cho biết, Tết nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, chị ...

ngay tet o dai hoa than hoan vu khong co nhac chuc mung nam moi khong co tieng cuoi sang khoai Nhân viên hỏa táng trả lại vàng cho người bỏ quên

Một nhân viên làm việc tại nhà hoả táng tại xã Tân Phú Đông (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) sau khi nhặt được 2 lượng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.