Thái Nguyên tăng tốc giải ngân dự án giao thông trọng điểm

Năm 2023, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên được giao vốn cho 13 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 1.200 tỷ đồng. Đến cuối tháng 4/2023, tổng nguồn vốn đã giải ngân đạt hơn 240 tỷ đồng, đạt tỷ lệ khoảng 20% tổng vốn đầu tư.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, một số dự án đã hoàn thành thi công, bàn giao đưa vào sử dụng như: cải tạo, nâng cấp đường ĐT.261 đoạn từ Km1+00 đến Km20+00; nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà, tỉnh Thái Nguyên; nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình thành đường ĐT 273; đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ Khu công nghiệp Yên Bình đến đường ĐT 266 (Khu công nghiệp Điềm Thụy); đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông - Tây Khu tổ hợp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu).... chủ đầu tư đang thực hiện công tác quyết toán vốn, dự kiến hoàn thành trong quý II/2023.
 
Đối với các dự án chuyển tiếp đang thi công, có nguồn vốn đầu tư lớn như Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, chủ đầu tư đã được nhận bàn giao mặt bằng hơn 150 ha trong tổng số 219,19 ha cần giải phóng.
 
Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công vừa giải phóng mặt bằng vừa triển khai thi công, thực hiện nguyên tắc mặt bằng nhận được đến đâu triển khai thi công ngay đến đó để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
 
Hiện trên công trường dự án đang tổ chức thi công đào đắp được 33,85/42,55 km, tổ chức thi công 8/11 cầu, 17/28 hầm chui dân sinh, 99/191 cống ngang; 3/4 vị trí tường chắn và xây hoàn trả 13/25 vị trí mương thủy lợi, khối lượng hoàn thành ước đạt khoảng 30% tổng khối lượng công việc toàn dự án, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 ước đạt 17%.
 
Tại dự án Đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang), đến thời điểm này, chủ đầu tư đã được nhận bàn giao mặt bằng 24,69/29,29 ha, triển khai thi công đào đất không thích hợp, đắp đất K95 và thi công các công trình thoát nước nhỏ trên toàn bộ các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, tổ chức thi công 2 vị trí cầu, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 ước đạt 35%.
 
Ở dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, tổng chiều dài bồi thường giải phóng mặt bằng trên đoạn tuyến đang triển khai thi công đạt hơn 12 km, đang tiếp tục triển khai thi công 3/5 gói thầu xây lắp (thi công đoạn tuyến từ Km21+231,5 - Km33+600), phấn đấu hoàn thành trong năm 2023, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt trên 16%....
 
Theo ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 những tháng đầu năm chưa đạt được kết quả cao nhưng chủ đầu tư đang tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân trong quý III và quý IV/2023, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao theo kế hoạch đề ra.
 
Đối với các dự án chuyển tiếp, đang triển khai thi công, tỷ lệ giải ngân hiện tại thấp, do việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân của các dự án. 
 
Ngoài ra, một số nguyên nhân làm chậm tiến độ như: thiếu hụt về nguồn cung vật liệu đất đắp, thời tiết những tháng đầu năm mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đa số các dự án phải tạm dừng thi công trung bình khoảng 3 ngày sau mỗi đợt mưa... sang thời điểm quý III và quý IV/2023 khi chuyển sang thi công các hạng mục công việc có giá trị cao, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết (cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, bê tông tốt thép...) và tình trạng khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp được giải quyết, tiến độ thực hiện dự án và giải ngân các dự án sẽ được đẩy mạnh, đảm bảo giải ngân toàn bộ số vốn được cấp...
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.