Tham vọng doanh thu tỉ đô của Viettel Post (Bài 1): Tầm nhìn trở thành ‘Amazon của Việt Nam’

Trong một sự kiện mới đây, Viettel Post đã có những chia sẻ về tham vọng phát triển của công ty với doanh thu 25.000 tỉ đồng và lợi nhuân 1.500 tỉ đồng vào năm 2025. Lãnh đạo công ty đặt mục tiêu vươn lên số 1 về thị phần chuyển phát dựa trên nền tảng công nghệ cao
Tham vọng doanh thu tỉ đô của Viettel Post (Bài 1): Tầm nhìn là ‘Amazon của Việt Nam’ - Ảnh 1.

Với hệ sinh thái Viettel, Viettel Post vốn được xem như "gà đẻ trứng vàng" với sự tăng trưởng nhanh cả về doanh thu và lợi nhuận. Đơn vị chuyển phát này đang đứng thứ hai về thị phần trong nước với 21%, sở hữu mạng lưới chuyển phát quốc tế đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2009, Viettel thành lập công ty chuyển phát này với vốn điều lệ 60 tỉ đồng. Sau khi liên tục phát hành cổ phiếu trả cổ tức, vốn điều lệ hiện nay của Viettel Post hơn 830 tỉ đồng.

Trong cơ cấu cổ đông hiện thời của Viettel Post, Viettel nắm giữ khoảng 55,5 triệu cổ phần, tương đương 66,81% vốn điều lệ công ty. Giá trị số cổ phần nắm giữ của Viettel ước đạt gần 5.830 tỉ đồng tính theo giá thị trường thời điểm hiện tại.

Tính sơ bộ, giá trị khoản đầu tư vào Viettel Post của Viettel đã tăng gần 10 lần, chưa bao gồm khoản cổ tức tiền mặt nhận được trong hơn 11 năm qua. Giai đoạn 2015 – 2020, Viettel Post trả cổ tức tiền mặt đều đặn với tỉ lệ 15%.

Sự tăng trưởng thần tốc trong khoản đầu tư của Viettel vào lĩnh vực chuyển phát và việc trả cổ tức đều đặn hàng năm đến từ sự khởi sắc trong hoạt động kinh doanh của Viettel Post.

Tham vọng doanh thu tỉ đô của Viettel Post (Bài 1): Tầm nhìn là ‘Amazon của Việt Nam’ - Ảnh 1.

Năm 2015, doanh thu của Viettel Post là 1.993 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 63 tỉ đồng. Năm 2019, con số này tăng lên 7.812 tỉ đồng và 380 tỉ đồng. Như vậy, tăng trưởng lợi nhuận trên cả giai đoạn đạt bình quân 57,8%.

Năm 2020, đơn vị chuyển phát này đặt chỉ tiêu kinh doanh với doanh thu 19.232 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 496 tỉ đồng. 

Kế hoạch kinh doanh của Viettel Post được đặt vào tháng 12/2019. Lúc đấy thế giới chưa biết gì về Covid-19. Công ty vẫn giữ các kế hoạch đặt ra mặc dù rất khó khăn để hoàn thành. Thị trường chuyển phát đang sụt giảm đà tăng trưởng từ 15 – 18% xuống còn 4%, đại diện Viettel Post cho biết.

Trong 9 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện 62% kế hoạch năm. Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc công ty cho biết dự kiến công ty hoàn thành 95 – 96% kế hoạch kinh doanh đề ra trong năm nay.

Giả định Viettel Post hoàn thành được 95% kế hoạch lợi nhuận đề ra, tỉ lệ tăng trưởng sẽ là 24% so với năm ngoái. Mức tăng trưởng này được xem là khá tích cực trong bối cảnh nền kinh tế và các doanh nghiệp chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19.

Khi câu chuyện ảnh hưởng của Covid-19 vẫn còn là một ẩn số, trong một sự kiện mới đây, Viettel Post đưa ra một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu 25.000 tỉ đồng và lợi nhuân 1.500 tỉ đồng vào năm 2025. Lãnh đạo công ty đặt mục tiêu vươn lên 1 về thị phần chuyển phát dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Với kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng, Viettel Post cũng cần đến một nguồn tài chính lớn. Cụ thể, tổng vốn đầu tư của Viettel Post đến năm 2025 là 2.000 tỉ đồng. Lãnh đạo công ty cho biết nguồn tài chính này đến từ nguồn lợi nhuận giữ lại.

Kế hoạch đầu tư 2.000 tỉ đồng là tập trung đầu tư mạnh cho kho và công nghệ kho là chính. Đối với vận tải, thì đầu tư cho nền tảng số là chính và chia sẻ nền tảng này cho rất nhiều người dùng, không chú tâm quá nhiều cho phương tiện vận hành vì có rất nhiều rủi ro, đại diện công ty cho hay.

Tham vọng doanh thu tỉ đô của Viettel Post (Bài 1): Tầm nhìn là ‘Amazon của Việt Nam’ - Ảnh 3.

Nói thêm về tham vọng phát triển Viettel Post, đại diện công ty chia sẻ với các quĩ đầu tư, tổ chức tài chính: "Chúng tôi đã đầu tư rất mạnh vào thương và đương nhiên Amazon sẽ là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới, đặc biệt về các nghiệp vụ xử lí đơn hàng.

Như đã chia sẻ, Viettel Post không những cung cấp dịch vụ cho các đơn vị chuyển phát nhỏ, mà chúng tôi hướng đến cung cấp cả một hệ sinh thái cho tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn".

"Chúng tôi hướng đến hệ thống vận hành logistic giống Amazon. Chúng ta sẽ xây dựng nền tảng số để vận chuyển xử lí đơn hàng. Về tầm cỡ thì hướng tới mức doanh thu 25.000 tỉ đồng, tương đương tỉ USD", đại diện công ty nói thêm về tầm nhìn.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.