Thành công của ghép mô tạng trong y học ngày nay từng được 'tiên tri' từ 300 năm trước

Thành công của Y học hiện đại ngày nay trong việc ghép mô tạng đã từng được Nhà khoa học Vật lý & Hoá học "tiên tri" cách đây 300 năm.

Lời tiên tri về sự phát triển phổ cập của mạng không dây

Nikola Tesla năm 1901 đã dự đoán rằng sẽ sớm có một công nghệ nhắn tin không dây toàn cầu và mọi người đều có thể truyền thông tin của họ thông qua một thiết bị.

Tới bây giờ thì điều này không còn xa lạ gì đối với chúng ta khi sóng wifi 3G, 4G có mặt ở khắp mọi nơi và tiếp đến sẽ là kì nguyên phát triển bùng nổ của mạng không dây 5G.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc
Nikola Tesla

Sự thành công của cấy ghép nội tạng

Năm 1660 Robert Boyle là một nhà nghiên cứu thiên nhiên người Ireland. Ông được coi là người đồng sáng lập ra vật lý và hóa học hiện đại, cũng như các ngành khoa học tự nhiên khác qua nhiều thí nghiệm.

Ông dự đoán rằng cấy ghép nội tạng có thể được sử dụng để chữa bệnh và đó là một điều thực sự chỉ có trong tưởng tượng vào thời điểm bấy giờ.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc
Robert Boyle

Nhưng 300 năm sau, ca ghép thận đầu tiên đã được công bố thành công và cuộc sống của vô số bệnh nhân đã được điều trị.

Bom nguyên tử

Herbert George Wells đã xuất hiện trong cuốn sách "Chiến tranh thế giới", và 28 năm sau khi cuốn sách được xuất bản, nhân loại đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công về phản ứng nguyên tử.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc
Herbert George Wells

Vụ đắm tàu Titanic

Mười bốn năm trước khi thảm họa về con tàu Titanic diễn ra khiến hàng nghìn người thiệt mạng năm 1912, vào năm 1898 một nhà văn có tên là Morgan Robertson đã viết cuốn tiểu thuyết “Futility”.

Trong cuốn tiểu thuyết của mình, Robertson kể về con thuyền bị chìm mang tên Titan. Tuy nhiên, ngay trong chuyến đi đầu tiên, nó đã đâm phải một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương. Kết cục là con tàu Titan chìm xuống đáy đại dương.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc
Morgan Robertson.

Khủng hoảng của phố Wall

Năm 1925, Edgar Cayce bắt đầu cảnh báo khách hàng của mình rằng trong năm 1929 sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất từ trước tới giờ ở Mỹ dẫn đến suy thoái.

Một số những khách hàng của ông ta đã để ý đến lời cảnh báo đó và đã đi rút tiền. Khi thời điểm khủng hoảng xảy đến, Sở Giao dịch Chứng Khoáng New York bị sập và điều đó đã khiến cho 13 triệu người trở nên thất nghiệp. Giá cổ phiếu đã không thể trở lại bình thường cho đến năm 1954.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc
Edgar Cayce
thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc Đại dịch 'zombie' từng được nhà tiên tri Notradamus cảnh báo

Nhà tiên tri Nostradamus từng nổi tiếng với nhiều lời tiên đoán chính xác về tương lai của nhân loại.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc Qatar gặp Nhật Bản chung kết, Xavi sắp thành tiên tri Asian Cup

Những dự đoán của Xavi chính xác gần như tuyệt đối khi Qatar chính thức vào chơi trận chung kết Asian Cup với Nhật Bản.

thanh cong cua ghep mo tang trong y hoc ngay nay tung duoc tien tri tu 300 nam truoc ‘Mèo tiên tri nước Anh’ dự đoán Việt Nam hạ đẹp Yemen

Chú mèo tiên tri nổi tiếng của Blackburn Roverseas dự đoán tuyển Việt Nam sẽ đánh bại Yemen trong trận đấu hạ màn ở vòng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.