Thanh niên Hàn ngại kết hôn vì giá nhà cao

Giá nhà cao, văn hóa doanh nghiệp bất lợi đối với nữ giới là những nguyên nhân khiến thanh niên Hàn Quốc trì hoãn kết hôn và sinh con.

Dữ liệu về số lượng cuộc hôn nhân và ca sinh ở Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2016 đạt mức thấp nhất so với cùng kỳ mọi năm từ khi cơ quan thống kê nước này bắt đầu thu thập số liệu từ năm 2000, Bloomberg đưa tin.

Những con số cho thấy thách thức mà chính phủ Hàn đối mặt, dù đã chi 80.000 tỷ won (72 tỷ USD) trong suốt 10 năm qua nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm. Thủ tướng Hwang Kyo Ahn từng cảnh báo trong tháng 8 rằng xứ sở kim chi đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng có khả năng làm giảm đà tăng trưởng kinh tế dài hạn.

thanh nien han ngai ket hon vi gia nha cao
Một cặp vợ chồng tranh thủ ngủ trong đám cưới tập thể ở Trung tâm Hòa Bình Thế giới CheongShim ở thành phố Gapyeong hôm 17/2/2013. Ảnh: Avax.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc nói họ không có đủ điều kiện để kết hôn hay sinh con. Họ cho rằng chi phí nhà đất là một trong những trở ngại lớn nhất. Lãi suất thấp kỷ lục ở Hàn Quốc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song lại gây nên cơn sốt bất động sản khiến nhiều thanh niên không dám mơ tới việc mua nhà. Trong khi đó, tỷ lệ người thất nghiệp trong độ tuổi 15-29 lên tới 9,2%, cao gấp đôi so với mức bình quân cả nước.

"Những chính sách trước đây của chính phủ tập trung vào nỗ lực để phụ nữ đã kết hôn sinh thêm con. Song một vấn đề cơ bản hơn là thanh niên không có việc thấy kết hôn là vấn đề khó", Yoo Jin Sung, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc tại Seoul, bình luận.

Jin Sung giải thích rằng tình trạng thất nghiệp trong thanh niên khiến độ tuổi kết hôn và sinh con đầu lòng tăng. Thực trạng ấy có thể làm giảm số lượng trẻ mà các cặp vợ chồng muốn sinh.

Nữ giới Hàn Quốc cũng cho rằng văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc khiến cuộc sống của những bà mẹ đi làm trở nên khó khăn hơn. Vì thế nhiều phụ nữ do dự khi phải quyết định việc kết hôn và sinh con.

Đảo ngược trào lưu ngại kết hôn và sinh con đang trở thành mục tiêu cấp bách bởi Hàn Quốc sẽ trải qua 2 dấu mốc tiêu cực trong năm sau: Lực lượng lao động của họ bắt đầu giảm và số người từ 65 tuổi trở nên sẽ lớn hơn số người từ 14 tuổi trở xuống.

Nếu chính phủ không hành động một cách đúng đắn, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiềm năng của Hàn Quốc có thể tụt từ mức 2,7% hiện nay xuống mức 2% trong khoảng thời gian từ năm 2026 tới 2030, theo dự báo của Viện Nghiên cứu Hyundai.

thanh nien han ngai ket hon vi gia nha cao Triều Tiên kêu gọi người dân ăn thịt chó
thanh nien han ngai ket hon vi gia nha cao Loại thuốc được ví như 'thần dược' cường dương của Triều Tiên
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...