Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ phía tây Đà Nẵng

Thanh tra thành phố kết luận dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng còn một số hạn chế, thiếu sót liên quan đến giải phóng mặt bằng, thi công gói thầu dẫn đến chậm tiến độ.

Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng đã thông báo kết luận luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, qua huyện Hòa Vang, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2020 (giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2019, giai đoạn 2 từ năm 2019 - 2020).

Dự án có chiều dài hơn 19 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ phía tây Đà Nẵng - Ảnh 1.

Một đoạn dự án tuyến đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng. (Ảnh: Đoàn Nguyên/Zing News).

Theo kết luận, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5 ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Khi triển khai thực hiện dự án, có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, cần đến 625 lô đất để bố trí TĐC nên quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.

Ngoài ra, chủ đầu tư xác định có 128 mộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Khi khi triển khai thì có đến 1.192 mộ cần di dời.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng không đề cập phương án di dời số mộ nói trên.

Thanh tra cho rằng những vấn đề trên là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng, TĐC chưa sát với yêu cầu thực tế.

Sở Giao thông Vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và TĐC.

Ngoài ra, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công.

Về công tác thi công gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước, kết luận Thanh tra cho biết UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu triển khai thi công không đảm bảo theo tiến độ thi công tổng thể.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%; Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (Cienco1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%.

Từ những kết luận trên, Thanh tra Đà Nẵng đã kiến nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công công trìn.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, chủ tịch UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế...

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.